14:11 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Bãi rác Xuân Sơn quá tải, ngừng tiếp nhận rác

14:56 21/10/2021

(THPL) - Bãi rác Xuân Sơn được coi là bãi rác lớn thứ hai ở thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng qua, do khu xử lý đang quá tải và trạm xử lý nước thải gặp sự cố nên khu vực này đã dừng tiếp nhận rác.

Do bãi rác dừng tiếp nhận nên tình trạng ùn ứ rác thải xảy ra tại nhiều nơi trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể tại tuyến đường trung tâm thị xã Sơn Tây, rác chất đống từ vỉa hè cho đến dải phân cách hay dưới lòng đường. Theo người dân thị xã Sơn Tây, tình trạng này đã diễn ra khoảng nửa tháng nay khi rác thải từ các hộ dân không được thu gom trong ngày như bình thường.

Rác không chỉ ùn ứ ở ngoài đường, trong ngõ, mà rác sinh hoạt trong bệnh viện cũng cả tuần nay chưa được thu gom gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Rác ùn ứ ở mọi nơi từ vỉa hè cho đến dải phân cách. Ảnh: VTV News
Rác thải bệnh viện cũng chất đống, chưa được thu gom. Ảnh: VTV News

Để tránh rác ùn ứ trên đường, phố Thị xã Sơn Tây đã đưa rác tập kết tại 6 bãi tạm thời, đồng thời có biện pháp che phủ, phun khử trùng đảm bảo vệ sinh. Tương tự, địa bàn các huyện còn lại như Thanh Oai, Mỹ Đức... cũng phải tìm mặt bằng để chứa rác tạm thời trong thời gian bãi rác Xuân Sơn dừng hoạt động.

Theo báo Xây Dựng, trước đó từ trưa 6/10, bãi rác Xuân Sơn đã dừng tiếp nhận rác. Đơn vị vận hành cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc khu xử lý đang bị quá tải, không thể chứa thêm rác. Đồng thời vài ngày mưa liên tục khiến cho khu vực bơm, xử lý nước thải gặp sự cố. 

Trước thực trạng trên, lãnh đạo thành phố đã đồng ý phương án tạm lưu chứa nước rác trong tình huống khẩn cấp (sử dụng ô chứa bùn dự phòng chứa nước rỉ rác) và yêu cầu khắc phục ngay sự cố, vận hành trở lại trạm xử lý nước thải rác công suất 700 m3/ngày.

Bãi rác Xuân Sơn được coi là bãi rác lớn thứ hai ở thành phố Hà Nội. Ảnh: Internet

Báo VTV News thông tin thêm, trước đó, do ảnh hưởng bởi mưa bão, tại trạm xử lý nước rỉ rác ở bãi rác này xảy ra sự cố chập cháy hệ thống điện khiến máy bơm hư hỏng. Cách đây 5 ngày, sự cố này đã được khắc phục, hệ thống xử lý nước rỉ rác đã vận hành bình thường.

Tuy nhiên, bãi rác Xuân Sơn vẫn chưa được Sở Xây dựng phân luồng cho tiếp nhận rác trở lại. Một trong những nguyên nhân là bãi rác đang trong tình trạng quá tải. Việc tiếp nhận rác tại đây đang diễn ra theo kiểu ăn đong từng ngày. Ngay cả khi các hồ chứa nước rỉ rác, nhiều thời điểm cũng đều đã quá tải vượt ngưỡng an toàn cho phép.

Theo báo VnExpress, bãi rác Xuân Sơn hiện tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ 13 địa bàn gồm 12 huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây. Khối lượng bình quân bãi rác này tiếp nhận khoảng 1.500 tấn/ngày. Trong đó, xử lý chôn lấp 1.400 tấn/ngày và khoảng 100 tấn xử lý bằng phương pháp đốt.

Theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội có 17 khu xử lý chất thải rắn. Nhưng hiện thành phố mới có 2 khu xử lý (Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn và Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây) hoạt động.

Mỗi ngày Hà Nội phát sinh hơn 6.500 tấn rác sinh hoạt, được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp tại hai bãi Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (khoảng 5.000 tấn) và bãi Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây (khoảng 1.200 tấn), còn lại xử lý lại một số lò đốt rác nhỏ. 

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu