00:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nam: Sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát ở Mộc Bắc, Duy Tiên

10:01 15/01/2020

(THPL) - Tình trạng bơm hút cát sai quy định diễn ra công khai, gây sạt lở hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên. Vậy nhưng chính quyền địa phương ở đây dường như đã bị “bịt mắt”.

2 năm trở lại đây bãi sông Hồng đoạn qua xã Mộc Bắc sạt lở mạnh, dẫn đến diện tích đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp, đồng thời gây khó khăn cho phát triển đàn bò sữa. Theo người dân cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do hoạt động hút cát thường xuyên diễn ra cả ngày lẫn đêm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo anh H.H.Vỹ một trong những hộ dân có diện tích đất sạt lở khá lớn khoảng 6.000m2 cho biết: “Mấy năm nay nước sông không dâng cao nên không có tình trạng sạt lở do nước, chủ yếu là các tàu cát dùng súng phun nước phun vào chân bờ để hút cát dẫn đến sạt lở ”.

Cũng theo anh Vỹ, hơn 1 năm nay tình trạng hút cát ở khu vực nhà anh có giảm tuy nhiên đất vẫn bị sạt lở do ảnh hưởng của những đợt khai thác cát trước đây.

Đất nông nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng do tình trạng hút cát sai quy định.

Theo chân một số người dân trực tiếp tới quan sát tại khu vực đang bị sạt lở nghiêm trọng tại khu vực thôn Yên Bình xã Mộc Bắc, Phóng viên ghi nhận 2 tàu hút cát đang hoạt động ngay gần bờ. Thấy bóng dáng chúng tôi, các tàu này lập tức tắt máy hút và nhanh chóng dời đi.

Một người dân cho biết: “Các tàu này thấy người ăn mặc khác là chúng dời đi ngay, muốn quay được chỉ cần ăn mặc giống người cắt cỏ là quay được ngay. Có lần thấy người dân quay phim chúng thuê thuyền chài đeo khẩu trang đuổi đánh chúng tôi. Chúng tôi báo chính quyền nhưng họ bảo tàu bè dưới nước làm sao mà xử lý được”.

Theo người dân cho biết, khi được giao đất, doanh nghiệp cắm mốc giới phần đất sản xuất của trang trại cách mép nước sông Hồng 15m. Tuy nhiên, hiện nay lòng sông đã sạt lở lấn sâu vào quá mốc giới khá dài; kéo theo nền đất sản xuất cũng bị hạ thấp gần 1m. Do đó, khi có mưa, lũ trên sông Hồng lên cao làm cho cỏ và ngô bị ảnh hương do ngập nước, ảnh hưởng đến nguồn thức ăn xanh cho bò sữa của trang trại. Mất đất, cỏ bị ngập nước sau mỗi đợt mưa của trang trại lên đến 40 – 50 triệu đồng.

Các tàu hút cát công suất lớn tập trung tại sông Hồng qua địa phận xã Mộc Bắc. (Ảnh: cắt từ clip).

Sạt lở đã ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển sản xuất của các trang trại bò sữa trong vùng. Một doanh nghiệp đã có công văn gửi các cấp, ngành chức năng về tình trạng sạt lở bãi sông tại vùng Dự án phát triển ngành sữa bền vững tại Mộc Bắc.

Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững của doanh nghiệp này có diện tích gần 66 ha tại khu đất bãi sông Hồng thuộc xã Mộc Bắc, Duy Tiên. Hiện nay có 7 trang trại bò sữa được xây dựng với diện tích 6 ha/trang trại.

Nhiều trang trại bò sữa của các gia đình có chiều dài dọc sông Hồng 90 m cũng bị sạt lở mạnh, sâu vào đến 50 m. Do vậy, ảnh hưởng đến nguồn thức ăn xanh cho đàn bò sữa nuôi tại trang trại. Mùa hè, ngô và cỏ cao sản phát triển mạnh nhưng nguồn thức ăn xanh vẫn thiếu hụt đến 20%, mùa đông thiếu 50%. Nhiều hộ đã phải mua thêm cây ngô bên ngoài để bổ sung và dự trữ thức ăn cho bò.

Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân đã bị sạt lở nghiêm trọng thời gian qua.

Theo tổng hợp của doanh nghiệp, đến đầu năm 2018 ước tính phần đất bãi trong vùng chăn nuôi bò sữa bền vững của doanh nghiệp bị sạt lở khoảng 5 ha, chạy dọc sông có chiều dài 1.440 m, rộng trung bình 34,6 m. Có đoạn lúc sạt sâu vào 60 – 70 m.

Ông Trần Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên khẳng định: “Mình cho kiểm tra làm gì có”?! Khi phóng viên nhắc đến việc mới ghi nhận hình ảnh về hoạt động hút cát gần bờ, ông Quang mới thay đổi thái độ: “Mình giao cho anh em bên công an, có gì sẽ báo cáo. Bên ngoài đấy có 2 cái mỏ nên có khi hoạt động hút cát từ các mỏ đấy, mình đã báo người dân là khi có hiện tượng hút cát thì báo cho chủ tịch, để cử anh em xuống…mình ở đây chỉ báo cáo thôi chứ bắt thì không bắt được…”

Được biết trước đó, UBND tỉnh Hà Nam đã có Công văn số 3050, ngày 16/10/2019 gửi các ngành chức năng về việc xử lý khai thác cát trái phép khu vực Dự án phát triển ngành sữa bền vững tại xã Mộc Bắc, Duy Tiên. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý thờ ơ nên tình trạng hút cát sai quy định vẫn tiếp tục tái diễn.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu