00:43 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gương sáng giáo viên ở một miền quê nghèo ven biển Thanh Hóa

09:34 20/11/2021

(THPL) - Thấm thoắt 15 năm đã qua, từ thửa đất trồng màu, gieo lúa bên con đường sỏi đá đầy ổ gà, ổ trâu cùng rặng phi lao oằn mình mỗi lần bão gió, một ngôi trường bề thế khang trang đã mọc lên. Đó là trường THPT Hậu Lộc 4 của chúng tôi.

Đây là nơi chắp cánh ước mơ của các thế hệ học trò vùng ven biển quê tôi. Từ góc sân khoảng trời này, những chú cá kình cứng vây lướt khơi xa vời vợi, những cánh chim sải cánh tung bay khắp mọi miền Tổ Quốc. Thành quả đó là công sức của các cấp lãnh đạo, nhân dân địa phương, các thế hệ thầy cô giáo…và không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của cô giáo Trần Thị Huệ, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường hiện nay.

Gần gũi chan hòa

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, câu nói này không chỉ đúng với người học mà còn cả phía người dạy. Học trò đến trường vui cùng những chân trời kiến thức, hân hoan với bạn hiền. Thầy cô đến trường hạnh phúc bởi được dẫn dắt trò ngoan đồng hành cùng trang sách, chan hòa với nghĩa tình đồng chí đồng nghiệp. Bởi thế, nhiều hôm nghỉ bỗng nhớ lớp nhớ trường, gặp nhau tay bắt mặt mừng.

Không quan cách, đạo mạo, cô giáo Hiệu Trưởng nhà trường Trần Thị Huệ là một cán bộ lãnh đạo rất gần gũi, chan hòa, bình dân. Bình dân đúng nghĩa, chân thật, giản dị. Sau mỗi giờ lên lớp, sau những cuộc họp có khi căng thẳng bàn luận về chuyên môn vẫn là các câu chuyện đời vui tươi, dí dỏm, tạo nên những tràng cười sảng khoái.

Dường như phong cách ấy của người đứng đầu tạo nên môi trường sư phạm thân thiện. Ở đó, công việc chỉn chu mà ân tình vẫn còn mãi. Hiếm có thầy cô giáo nào trong trường cảm thấy áp lực mỗi ngày đến lớp. Trường học tựa như gia đình, anh em đồng nghiệp đoàn kết, gắn bó cùng nhau phấn đấu vì sứ mệnh trồng người cao quý.  

Hình ảnh thầy và trò Trường THPT Hậu Lộc 4 trong lễ khai giảng năm học 2019 -2020

Tận tụy với công việc

Gần 30 năm gắn bó với nghiệp trồng người, kinh qua nhiều nhiệm vụ công tác: Giáo viên; Bí thư Đoàn trường; Phó Hiệu Trưởng và hiện giờ là Hiệu Trưởng Trường THPT Hậu Lộc 4, ấn tượng đậm sâu nhất về cô Trần Thị Huệ là sự tận tụy, hết lòng vì trường lớp. Đặc biệt, từ năm 2016 trở lại đây, với vai trò là thủ trưởng cơ quan, trọng trách công việc cao hơn và từ đó sự tận tâm với công việc càng lớn hơn. Chẳng quản mưa hay nắng, trong tập thể sư phạm nhà trường, cô luôn là người đến trường sớm nhất và ra về muộn nhất. Nhiều hôm, đường xá đã lên đèn, cánh cửa phòng làm việc vẫn mở, cô Hiệu Trưởng vẫn miệt mài làm bạn với chiếc máy tính để hoàn thiện các văn bản, kế hoạch chưa làm kịp trong ngày.

Cần mẫn với công việc, gắn bó với trường lớp, chẳng quản vất vả, gian nan với vai trò là người đứng đầu, gần 5 năm qua mặc dù vẫn còn những thăng trầm, cô đã lãnh đạo tập thể sư phạm nhà trường hoàn thành tốt Nghị quyết của Đại hội Chi Bộ nhiệm kì (2015 – 2020). Chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đều đạt tỉ lệ cao hơn mặt bằng chung toàn tỉnh, tỉ lệ học sinh đỗ Đại học, Cao Đẳng hàng năm đều đạt trên 75%. Đặc biệt, chất lượng mũi nhọn được nâng lên một tầm cao mới. Năm học 2015 -2016, Đội tuyển học sinh giỏi nhà trường xếp hạng 49 toàn tỉnh. Năm học 2017 – 2018 xếp thứ 17/109 trường trong tỉnh. Đây là bước tiến vượt bậc, đánh dấu sự phát triển của nhà trường. Hơn nữa, cuối năm 2018, sau những nỗ lực không ngừng, Trường THPT Hậu Lộc 4 đã được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia. Đây là thành quả vượt tầm của một trường học vùng khó ven biển chưa tròn 15 năm xây dựng. 5 năm qua, nhà trường liên tục hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”. Chi bộ, Công Đoàn, Đoàn Thanh Niên và các tổ chức hội liên tục được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Thành quả trên ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo, giáo viên và học sinh của một ngôi trường mới tròn 14 tuổi, đặc biệt là vai trò của cô Trần Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường. 

Cô Trần Thị Huệ và BGH đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Đầu năm 2020, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát, xã hội thực hiện giãn cách, Trường học đóng cửa. Với quyết tâm cải tạo khuôn viên trường lớp, được sự hỗ trợ của UBND huyện Hậu Lộc, cô Huệ đã chỉ đạo thực hiện nâng cấp sân trường khang trang, thẩm mĩ. Từ ngoài nhìn vào, nhiều người trầm trồ về khuôn viên trường lớp quy củ, xanh - sạch – đẹp.

Gắn bó với Trường từ những năm đầu thành lập, 4 năm qua với vai trò là người đứng đầu, có thể khẳng định cô Trần Thị Huệ đã có những đóng góp âm thầm mà quan trọng vào sự phát triển ổn định, bền vững của nhà trường. Hình ảnh người lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì công việc trở thành gương sáng để tập thể sư phạm nhà trường học tập noi theo, cùng nỗ lực phấn đấu xây dựng phát triển Trường THPT Hậu Lộc 4 lên một tầm cao mới.

Không ngừng tự học

“Học, học nữa, học mãi” (câu nói của Lê-Nin). Người xưa răn như vậy và người sau lấy đó làm gương. Tri thức của nhân loại là vô cùng. Cuộc sống đổi thay đến chóng mặt, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay. Dừng lại là tụt hậu. Thấm nhuần chân lí ấy, cô Trần Thị Huệ luôn là người gương  mẫu trong nhà trường về việc tự học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Giữ trọng trách là người lãnh đạo, công việc bộn bề, cô vẫn không ngừng tự học, tự bồi dưỡng. Năm 2012, cô hoàn thành chương trình Thạc sĩ quản lí giáo dục, hai năm sau cô tiếp tục hoàn thành lớp cao cấp chính trị (2014). Không chỉ có vậy, cô giáo Trần Thị Huệ còn tích cực trau dồi, tìm hiểu kinh nghiệm công tác quản lí của các bậc tiền bối để vận dụng vào thực tiễn làm việc. Quả không sai khi nói, gừng càng già càng cay. Tinh thần ham học, không ngừng tự học hoàn thiện bản thân ở một cô giáo tuổi ngoài 50 thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ.

Đồng hành với học tập là nghiên cứu khoa học. Cô luôn tâm niệm: “Viết sáng kiến kinh nghiệm là việc làm thường xuyên, không phải khi cần hoặc đến lượt mới làm”. Bởi thế, gần như năm nào cô cũng viết để chia sẻ những điều mình tâm đắc. Tính đến năm học 2018-2019, cô Trần Thị Huệ đã có 10 đề tài Sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp ngành (4 đề tài xếp loại B và 6 đề tài xếp loại C). Đặc biệt, 2 năm liên tục 2018 và 2019, các đề tài của cô đều được xếp loại B cấp ngành. Bao trăn trở, sáng kiến trong chuyên môn cũng như quản lí được đúc kết lại để chia sẻ cho các đồng nghiệp.

“Dạy là học hai lần”. Với khát vọng học tập, nghiên cứu của cô, thiết nghĩ đó không chỉ là hai mà nhiều hơn nữa. Học tập là một quá trình, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo. Tấm gương không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học của cô Hiệu trưởng đã lan tỏa đến tập thể sư phạm nhà trường. Từ đó, mỗi cán bộ giáo viên trong cơ quan cùng nỗ lực học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Trăn trở chưa nguôi

Trường THPT Hậu Lộc 4 được xây dựng ở một miền quê ven biển còn nhiều vất vả khó khăn. 15 năm xây dựng, Trường lớp đi vào sự phát triển ổn định, bền vững. Là người đứng đầu, cô Hiệu trưởng Trần Thị Huệ luôn trăn trở: “Làm sao để xây dựng được một đội ngũ giàu kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục. Từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường, nhất là chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại học, có học sinh giỏi quốc gia văn hóa; Giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia; Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, xứng tầm của một trường đạt chuẩn; đặc biệt làm cách nào xây thêm được phòng học, đủ điều kiện dạy và học một ca để vơi bớt những vất vả của thầy và trò nhà trường khi phải học hai ca trong ngày...”. Mong ước trên là tâm nguyện cao đẹp của người lãnh đạo. Đó là ước nguyện nâng tầm, phát triển nhà trường, xứng đáng với kì vọng của nhân dân trong huyện nhà. Chắc chắn, với sự đồng lòng đoàn kết của tập thể sư phạm, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, mong ước ấy sẽ sớm thành hiện thực.

Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Sự nghiệp cao cả ấy rất cần những nhà giáo mẫu mực, tâm huyết như cô giáo Trần Thị Huệ, người Hiệu trưởng gần gũi, chan hòa, tận tụy với công việc của trường THPT Hậu Lộc 4. Tấm gương ấy đã và sẽ tỏa sáng giữa một miền quê biển còn nghèo khó.

Mai Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu