10:31 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải ngân trên 60% gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm, thuỷ sản

10:32 25/11/2023

(THPL) - Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đây được xem là gói vay ưu đãi đầy ý nghĩa và thiết thực. Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai, tỷ lệ giải ngân đã đạt khoảng 60%, khoảng 9.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giao NHNN “Nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản”, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn các NHTM triển khai chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản.

Chương trình này triển khai đến hết ngày 30/6/2024, với quy mô tín dụng khoảng 15.000 tỷ đồng (cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng), bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng. NHNN cũng quy định lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam. Mức lãi suất này thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.

Đây được xem là gói vay ưu đãi đầy ý nghĩa và thiết thực trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai, tỷ lệ giải ngân đã đạt khoảng 60%, khoảng 9.000 tỷ đồng. Đây là con số cho thấy sự nỗ lực cố gắng trong thời gian qua giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

 

Đã gii ngân trên 60% gói tín dng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vc lâm, thuỷ sn. nh minh ho

Tính đến hết tháng 10, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã thực hiện cho vay 2.600 tỷ đồng trên tổng số 3.000 tỷ đồng cam kết hỗ trợ cho ngành lâm, thuỷ sản. Đại diện ngân hàng cho biết, nguồn vốn hiện nay tập trung vào các doanh nghiệp xuất khẩu để thu mua, tích trữ lâm thủy sản từ bà con nông dân, chờ đến khi thị trường hồi phục.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù lĩnh vực sản xuất nông lâm thủy sản không phải là lĩnh vực chủ yếu và chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập trên địa bàn (GRDP), song lĩnh vực này vẫn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội gắn với chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn của thành phố, với chiến lược phát triển kinh tế xanh, bền vững và du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn. Đến nay, sau 4 tháng triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay lĩnh vực lâm, thủy sản, thành phố Hồ Chí Minh đã giải ngân được gần 500 tỷ đồng cho các doanh nghiệp.

Tuy có tốc độ giải ngân tốt, nhưng chưa phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi này. Bởi mỗi gói vay được đưa ra đều có quy định riêng mà các khách hàng cần phải tuân thủ. Một số doanh nghiệp không có đơn hàng, nghĩa là không đủ điều kiện vay theo dòng tiền. Một số lại nằm ngoài phạm vi triển khai.

Thời điểm cuối năm, khi thị trường xuất khẩu lâm, thuỷ sản có tín hiệu tích cực hơn. Các ngân hàng cho biết, với những dấu hiệu phục hồi tăng trưởng tốt như hiện nay, họ sẵn sàng mở rộng thêm hạn mức vay ưu đãi để phục vụ đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu