12:04 ngày 18/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giữ quy định lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày

10:05 25/04/2017

(THPL) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) lần 2 và tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện đến hết 21/6, trong đó, quy định lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày vẫn được giữ nguyên.

Từ ngày 21/4 đến 21/6, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến chuyên gia và người dân về dự thảo lần hai Bộ luật lao động sửa đổi. Theo dự thảo mới, quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, hưởng đủ tiền lương, được giữ nguyên. 

Trong dự thảo lần hai đang lấy ý kiến, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giữ lại quy định lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày. (Ảnh minh họa).

Trong dự thảo lần đầu công bố cuối năm 2016, đề xuất bỏ quy định này vấp phải sự phản đối của người lao động. Nhiều bà mẹ trẻ mong muốn được nghỉ 60 phút mỗi ngày để vắt sữa, cho con bú.

Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đánh giá đây là quy định nhân văn, phù hợp bởi "60 phút thực sự rất quý báu với phụ nữ nuôi con nhỏ".

Với kinh nghiệm của người mẹ có hai con, bà Lan cho biết chị em có thể tranh thủ 60 phút về buổi trưa cho con bú hoặc về sớm chăm sóc con vào buổi chiều. Quy định này còn liên quan đến quyền bú sữa mẹ của trẻ em.

Để bảo vệ phụ nữ nuôi con nhỏ, dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi quy định người sử dụng lao động phải điều chỉnh công việc đối với người lao động mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu công việc đang làm gây nguy hiểm tới sức khỏe của họ và cần có các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho họ trong một thời hạn nhất định.

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nếu người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với người lao động thuộc diện trên, bên sử dụng lao động có nghĩa vụ chứng minh rằng hành động của người sử dụng lao động không liên quan tới việc người lao động mang thai, nghỉ thai sản hoặc đang nuôi con nhỏ.

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. 

Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

Hạ Lan 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu