11:31 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu

09:13 12/11/2022

(THPL) - Có dịp về thăm làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu những ngày này, thật không khó để bắt gặp hình ảnh những đóa hoa đang tỏa hương thơm ngát cùng với đó là không khí khẩn trương, tất bật của những người nông dân đang chuẩn bị cho mùa hoa Tết. Tất cả như hòa quyện thành một bức tranh quê rực rỡ sắc màu.

Cách trung tâm Hà Nội 20 km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu trước đây thuộc xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm – là một trong những nơi trồng hoa lâu năm và cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội.

Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng: Nghề trồng hoa Tây Tựu được hình thành từ năm 1930, nhưng phải đến đầu những năm 1990 của thế kỷ trước, người dân mới bắt đầu tập trung trồng hoa.  Dù là nghề nông, nhưng nghề trồng hoa Tây Tựu cũng đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nào mưa thuận gió hòa, tiết trời ấm áp thì người trồng cũng nhàn hơn, còn ngược lại thời tiết khắc nghiệt thì tốn nhiều công sức trong việc chăm sóc. Khác với một số vùng, người dân ở đây có thể trồng nhiều loại hoa khác nhau trên một diện tích đất.

Nghề trồng hoa Tây Tựu được hình thành từ năm 1930, nhưng phải đến đầu những năm 1990 của thế kỷ trước, người dân mới bắt đầu tập trung trồng hoa.  (ảnh minh họa)
Tháng 3/2017, làng hoa Tây Tựu đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội”. (ảnh minh họa)

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, thay vì trồng 2 vụ như trước đây, hiện nay người dân Tây Tựu đã trồng hoa cả bốn mùa và có hoa bán quanh năm nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong việc chọn, nhân giống và chăm sóc hoa.

Chẳng hạn: Hoa cúc ở Tây Tựu có khoảng 5 đến 7 loài, trồng tương đối nhàn bởi đây là loại cây trồng ngắn ngày, sức chịu đựng tốt. Khi trồng loại hoa này, người trồng hoa chỉ cần làm luống và trồng hoa theo đường thẳng. Khi cây hoa lớn tầm 70 – 80 cm thì chăng lưới để thân không bị cong. Đặc biệt, khi cúc lên nụ thì phải tỉa lá và nụ nhánh để nụ “đội” lên.

Hay như hoa hồng, loài hoa chủ lực mang lại thu nhập ổn định cho người dân Tây Tựu. Hoa hồng có đặc điểm là dễ bị nấm xâm hại, nên việc phun thuốc bảo vệ loại hoa này rất quan trọng. Muốn có được những bông hoa hồng nở đẹp vào đúng thời điểm, ngoài đáp ứng những đòi hỏi trên, người trồng hoa còn phải dùng giấy cuốn vào từng nụ hoa bắt đầu nở nhằm bảo vệ hoa trước thời tiết và sâu bệnh.

Làng hoa Tây Tựu ngày càng lớn mạnh nhờ lợi thế là diện tích đất nông nghiệp còn nhiều (ảnh minh họa)

Nếu trước đây, khi nhắc tới làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu người ta hay đùa nhau câu nói vui “Nhất Mễ Trì, nhì Tây Tựu” để nói về sự khó khăn của vùng đất thuần nông Tây Tựu. Nhưng hiện nay, nhờ chuyên canh và phát triển nhiều loại hoa có giá trị kinh tế cao nên đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, với thu nhập trung bình 550 triệu/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Những ngày cuối năm, bất kỳ ai khi đặt chân đến vùng đất hoa Tây Tựu đều cảm nhận được sự yên bình, nét chân chất của vùng quê ngoại thành với muôn màu khoe sắc của các loài hoa. Mặc dù, không được ưu ái về thời tiết, nhưng hoa Tây Tựu vẫn thu hút bởi sự đa dạng về chủng loại. Tốc độ đô thị hóa nhanh, khiến các vùng hoa nổi tiếng như Xuân Đỉnh, Xuân La, Nhật Tân… bị mất dần. Riêng có làng hoa Tây Tựu vẫn ngày càng lớn mạnh nhờ lợi thế là diện tích đất nông nghiệp còn nhiều. Hoa Tây Tựu nở quanh năm, lại thêm đất đai rộng lớn nên có thể trồng nhiều loại hoa quý với số lượng lớn.

Cũng có lẽ vì thế mà tháng 3/2017, làng hoa Tây Tựu đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội”. Việc công nhận làng hoa Tây Tựu thành làng nghề truyền thống góp phần tuyên truyền, nâng cao vị thế, quảng bá hình ảnh làng nghề trồng hoa trong việc phát triển du lịch Tây Tựu nói riêng và của quận Bắc Từ Liêm nói chung. Tây Tựu là vùng đất của hoa, con người nơi đây luôn tự hào với nét đẹp văn hóa của một làng nghề truyền thống có lịch sử gần 100 năm.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu