03:39 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Giờ vàng" thức dậy mỗi sáng, bạn có biết?

22:15 27/09/2017

(THPL) - Theo bạn giờ nào thức dậy là lý tưởng nhất? Bạn đã bao giờ nghe đến "giờ vàng" buổi sáng chưa? Nếu bỏ qua thời khắc này, cả ngày sẽ bị thiếu sức sống, mệt mỏi, buồn ngủ.

Nghiên cứu cho thấy, ngủ sớm dậy sớm quyết định 70% sức khỏe cơ thể. Tâm trạng, ăn uống, điều chỉnh kịp thời quyết định 30%. Qua đó chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của việc ngủ sớm, dậy sớm.

5 giờ sáng chính là "giờ vàng"

Một năm có 24 tiết khí, một ngày chính là hình ảnh thu nhỏ của một năm, cũng chính là có 24 tiết khí. 3 giờ là lập xuân, 4 giờ là vũ thủy, 5 giờ là kinh trập. "Trập" nghĩa là động vật ngủ đông. "Kinh trập" có nghĩa là trong tiết khí này động vật đang ngủ đông bị giật mình tỉnh giấc. Động vật có thể cảm nhận được sự thay đổi dương khí giữa trời và đất, cho nên chúng đều tỉnh dậy.

Con người cũng là động vật cấp cao, nhưng cái tôi của chúng ta quá lớn nên đã làm yếu đi cảm giác đối với tự nhiên. Người mẫn cảm khoảng 5 giờ sáng sẽ tỉnh giấc, nếu không tỉnh dậy thì cũng không ngủ ngon được, còn người không mẫn cảm thì vẫn ngáy.

Trạng thái ngủ đông của cơ thể con người là gì? Chính là dương khí cả một đêm ngủ đông. Nói cách khác kinh trập 5 giờ sáng, dương khí trong cơ thể phải sinh ra, giống như hoàn thành gieo hạt giống vào mùa xuân vậy. Nó được sinh ra như thế nào? Chỉ có một cách là phải thức dậy vào lúc 5 giờ, hơn nữa sau khi dậy cần phải vận động.

Khi vận động dương khí trong cơ thể sẽ được sinh ra. Có thể 1 phút trước khi còn nằm trên giường cảm thấy rất buồn ngủ, còn đấu tranh tư tưởng dậy hay không, nhưng 1 phút sau khi thực sự thức dậy làm vài động tác vận động, cảm giác buồn ngủ bỗng nhiên biến mất. Tại sao vậy, đó là vì dương khí đã được sinh ra.

5 giờ sáng chính là giờ vàng bạn nên thức dậy mỗi sáng. Ảnh minh họa: Internet

Ngủ bao nhiêu là nhiều, bao nhiêu là ít?

"Nhiều" và "ít" là từ chỉ cùng một sự việc, chỉ có điều khác tên mà thôi, mấu chốt là bạn nhìn nó ở góc độ nào.

Một chiếc đũa, nhìn dọc là một điểm, nhưng nếu nhìn ngang thì lại là một đường thẳng. Rốt cục điểm là chiếc đũa hay đường thẳng là chiếc đũa vậy? Cả hai đều đúng. Vậy nếu 5 giờ không dậy thì là nhiều hay là ít? Nói về góc độ thời gian thì là nhiều, còn nói về góc độ sinh ra và thu về của dương khí thì là ít.

Cho nên nhiều ít, được mất là một cặp mâu thuẫn đối lập thống nhất. Chúng đồng thời cùng tồn tại, quan trọng là bạn hy vọng nhận được gì và mất gì mà thôi.

Không phải dậy càng muộn thì càng cảm thấy mệt hơn. Không dậy sớm dương khí sẽ không được sinh ra, người sẽ mệt mỏi. Khi mệt mỏi sẽ sinh ra cáu gắt vì dương khí bị dồn nén thành hỏa khí.

Cách giải quyết mất ngủ chính là dậy sớm

Nhiều người nghĩ ngủ sớm sẽ rất khó ngủ được, một trong những cách giải quyết chính là dậy sớm. Ngủ sớm không do bản thân quyết định, nhưng dậy sớm thì có thể tự chủ. Khi bạn dậy sớm, nghỉ trưa nửa tiếng, buổi chiều sẽ cảm thấy sảng khoái, buổi tối sẽ buồn ngủ sớm.

Khi buổi tối bạn không buồn ngủ, buổi sáng sẽ không dậy nổi và cứ ở mãi trong vòng luẩn quẩn này. Vậy phải làm thế nào mới thoát khỏi nó? Đó chính là dậy sớm.

Cách chữa bệnh ngủ muộn chính là dậy sớm

Buổi tối không ngủ là hao tổn dương khí. Buổi sáng không dậy là giết bỏ dương khí. Nói một cách đơn giản, buổi tối không ngủ giống như mùa đông bỏ đi lương thực trong nhà. Cách cứu chữa duy nhất chính là đến mùa xuân vất vả lao động lại, gieo hạt giống, hy vọng đến mùa thu được mùa to, đó chính là dậy sớm. Nhìn thì giống như là chuyện mâu thuẫn, thực ra không mâu thuẫn chút nào.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu