17:00 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giethoorn- ngôi làng đẹp nhất thế giới

16:20 20/08/2023

(THPL): Với vẻ đẹp thanh bình và cổ kính, Giethoorn tuy nhỏ bé nhưng lại đón một lượng khách khổng lồ tới tham quan hàng năm. Được ví như “Venise xanh”, làng Giethoorn chính là hình mẫu của sự giao hòa bền vững giữa con người, thiên nhiên và du lịch.

Những ngôi nhà mái rạ ẩn mình sau những khóm hoa, những cây cầu gỗ nối liền hai bờ mương, hệ thống kênh rạch chằng chịt như bàn cờ, dưới nước tàu thuyền qua lại như mắc cửi, trên bờ khách du lịch ngược xuôi tấp nập. Ấy vậy mà không gian vẫn yên tĩnh đến độ người ta chỉ thấy tiếng xào xạc của gió, tiếng ríu rít của chim, tiếng rì rầm của động cơ thuyền chạy bằng điện, tiếng lao xao của mái chèo khua nước và tiếng xuýt xoa của khách du lịch. Giethoorn hiện ra như một thiên đường cổ tích giữa đời thường.

Nằm trong Công viên Quốc gia Weerribben-Wieden, cách thành phố Amsterdam 150km về phía Đông Bắc, Giethoorn, vốn là một ngôi làng bình dị ở tỉnh Overijssel, nơi có vô số trang trại mái tranh được xây dựng trên các đảo than bùn nhỏ, nối với nhau bằng hơn 170 cây cầu gỗ.

Theo lịch sử ghi chép của làng, Giethoorn được hình thành vào năm 1230 bởi giáo phái Flagellants, một nhánh của đạo Công giáo thời Trung cổ. Muốn thoát khỏi sự đàn áp, họ đã tìm một nơi biệt lập trong vùng đầm lầy để ẩn náu. Đó là lý do tại sao họ xây dựng một lãnh địa không có đường vào. Tại đây, những người lánh nạn đã tìm thấy một số lượng lớn sừng dê đã chết vì lũ lụt. Tên Giethoorn, nghĩa đen là "sừng dê", ra đời từ đó. Với việc khai thác than bùn, ao hồ kênh rạch được hình thành, và người dân xây dựng nhà ở trên các ốc đảo. Do đó, nơi ở của họ chỉ có thể đến được bằng những cây cầu hoặc bằng một chiếc thuyền nhỏ.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, bất chấp sự phát triển của công nghiệp và hệ thống giao thông hiện đại, Giethoorn vẫn giữ được nhiều nét cổ kính của những ngôi nhà trang trại nhỏ nhắn, xinh đẹp hình thành từ thế kỷ 18-19, được kết nối với đường làng bằng những cây cầu gỗ thanh mảnh.

Mỗi ngôi nhà mang một kiểu dáng, độc đáo và riêng biệt, được xây dựng bằng gỗ hoặc gạch đỏ, lợp mái rạ hoặc mái ngói, bao quanh bởi những khu vườn cỏ cây xanh rì, những khóm hoa rực rỡ màu sắc và những con kênh uốn lượn hiền hòa.

Mặc dù đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới và được mệnh danh là “Venise của Hà Lan”, Giethoorn vẫn giữ được vẻ đẹp và sự bình yên của một ngôi làng truyền thống, hòa quyện một cách hoàn hảo với môi trường tự nhiên xung quanh.

Theo anh Peter de Vriend, hướng dẫn viên đồng thời là lái thuyền du lịch, để làm đẹp ngôi nhà của mình, gia chủ thường rất chú ý chăm sóc cảnh quan trong vườn. Và để giữ cho môi trường luôn trong lành, chính quyền chỉ cho phép sử dụng các phương tiện đi lại bằng xe đạp, thuyền gỗ có mái chèo, hoặc chạy điện. Do đó không gian luôn được yên tĩnh và trong lành, mặc dù khách du lịch đến thăm tấp nập.

Mỗi ngôi nhà mang một kiểu dáng độc đáo bao quanh bởi những khu vườn cỏ cây xanh rì, những khóm hoa rực rỡ màu sắc.

Sống ở một ngôi làng nhỏ bên cạnh, nhưng làm việc trên thuyền và đưa các du khách tham quan quanh làng, anh Peter de Vriend chia sẻ : "Tôi không có con số chính xác, nhưng mỗi năm chúng tôi đón trên dưới 1 triệu khách du lịch. Trong khi dân số ở đây chỉ khoảng hơn 2.700 người. Giethoorn là một thị trấn nhỏ tuyệt đẹp. Chúng tôi muốn có nhiều khách tới đây hơn nữa để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của nó. Điều này sẽ là rất tuyệt vời cho các bạn và cả chúng tôi".

Là khách du lịch đến từ Hongkong (Trung Quốc), cô Murrphy Lu bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với sự thanh bình của thị trấn nhỏ bé này. "Tôi thích phong cảnh tại đây, những ngôi nhà nhỏ đẹp tuyệt vời, giống như ở xứ sở thần tiên. Cảm giác cứ như trong giấc mơ vậy. Tôi chỉ muốn sống ở nơi đây cả đời".

Các ngôi nhà được nối với đường làng bằng những cây cầu gỗ mảnh mai.

Còn với anh Zoha Mazor, du khách người Israel thì Giethoorn giống như trong chuyện cổ tích với những ngôi nhà rất độc đáo, đa dạng và rực rỡ. Không giấu nổi sự phấn khích được đi chơi cùng gia đình trong không gian tuyệt vời này, anh ôm chặt mẹ trong tay và nói: "Chúng tôi đến đây cùng mẹ và cả gia đình vào sáng nay. Chúng tôi đã thuê một chiếc thuyền gỗ và cùng nhau chèo dọc các con kênh. Chúng tôi đã có khoảng thời gian thật vui vẻ bên nhau. Một sự thư giãn tuyệt vời, và tôi vô cùng thích điều đó. Tôi đã phải thốt lên ‘Sao nơi đây lại tuyệt vời đến vậy!’ Thực sự chúng tôi muốn ở lại đây lâu hơn nữa”.

Làng được bao quanh bằng hệ thống kênh rạch chằng chịt, đan xen. 

Phát triển du lịch là điều mà địa phương nào cũng làm và làm được. Nhưng phát triển một cách bền vững, thì không phải là một việc dễ dàng, nếu không có trách nhiệm của chính quyền, tâm huyết của người dân và ý thức của khách du lịch. Có thể nói, ở đâu mà con người, thiên nhiên và du lịch cùng chung sống trong hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau, thì ở đó có phát triển bền vững. Và Giethoorn chính là thí dụ tiêu biểu của mô hình này.

(Theo TTXVN)

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu