03:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giám đốc công ty GAFA bị nhiều cổ đông tố ôm tiền bỏ trốn

14:17 22/10/2021

(THPL) - Giám đốc Công ty Cổ phần GAFA bị phản ánh có dấu hiệu lợi dụng lòng tin của nhiều người tiến hành huy động vốn, góp vốn để thành lập công ty nhằm mục đích chiếm dụng tiền của nhiều người, được biết con số lên đến gần một tỉ đồng.

Dùng chiêu thức góp vốn công ty huy động tiền nhiều người

Vừa qua, Toà soạn Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật có nhận phản ánh của một nhóm người bị hại về việc ông Võ Minh Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần GAFA (có trụ sở tại 173/37A Gò Xoài, Bình Hưng Hoà A, Bình Tân, TP.HCM) có dấu hiệu thành lập "công ty ma" để chiếm dụng vốn và lảng tránh trách nhiệm bồi hoàn tiền cho những “cổ đông hờ" này.

Buổi làm việc của nhóm cổ đông công ty với cơ quan báo chí.

Theo nội dung đơn, từ năm 2018 – 2019 Người đứng đầu công ty GAFA nhiều lần huy động vốn nhưng không minh bạch trong thu chi và quản lí tài chính, úp mở trong vận hành kinh doanh và sản xuất, không thực hiện quyền yêu cầu tra soát của cổ đông, bất hợp lí trong giấy tờ hành chính, không thực hiện cam kết hoàn tiền với cổ đông và không thanh toán đúng hẹn cho đối tác như đã cam kết trong thời gian dài.

Cụ thể, ông Lê Văn Thông (ngụ tại Quận 11, TP.HCM) cho biết, vào ngày 03/08/2018, ông Trường hẹn ông Thông ra quán cà phê. Tại đây, ông Trường tiến hành lập một bản gọi là “Biên bảng họp cổ đông”, sau đó ông Thông và ông Trường tiến hành ký một “Hợp đồng sang nhượng cổ phần” với trị giá 600.000.000 đồng.

Ông thông chia sẻ: “Số tiền 600.000.000 đồng được quy ra là 20% giá trị cổ phần của công ty. Tôi đưa cho anh Trường một phần là tiền mặt một phần là chuyển khoản vào tài khoản của ông Trường và anh Trường đã có xác nhận đã nhận đủ 600 triệu, tuy nhiên sau này tôi mới phát hiện công ty giầy chưa thành lập. Chính xác vào khoảng tháng 10/2018 thì công ty giầy này mới thành lập”.

“Hợp đồng sang nhượng cổ phần” ông Võ Minh Trường ký với ông Thông được ký trước khi công ty thành lập.

Sau nhiều lần liên hệ, tháng 6/2020 ông Trường lập một bản viết tay kèm chữ ký của mình cam kết sẽ hoàn trả số tiền 600.000.000 đồng cho ông Thông, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ông Thông cho biết, ông cảm thấy bản thân mình đang bị ông Trường đã lợi dụng lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt số tiền của ông đưa vào. Ông còn cho biết ngoài khoản vay chính thức trên, ông Trường còn xác nhận mượn của ông Thông 30.000.000 đồng qua tin nhắn và cam kết hoàn lại cho ông Thông trong tháng 12/2020 nhưng cũng không thực hiện dù đã được nhắc nhở nhiều lần.

Tương tự ông Thông, bà Nguyễn Thanh Trúc (ngụ tại Quận 6, Tp.HCM) cho biết, vào đầu tháng 07/2019 bà Trúc có chuyển nhiều lần vào tài khoản Công ty Cổ phần GAFA và tài khoản cái nhân của ông Võ Minh Trường, cả chuyển khoản và tiền mặt tổng 336.500.000 đồng.

Tuy nhiên, ông Trường không có động thái thực hiện những hợp đồng pháp lý hợp lệ để công nhận vai trò cổ đông cho bà Trúc. Sau một số vấn đề không được đồng thuận, bà Trúc cho biết bản thân cảm thấy bị lấp liếm về mặt pháp lý nên bà Trúc yêu cầu ông Trường trả số tiền nhưng ông Trường không thực hiện.

Đến tháng 5/2020, bà Trúc yêu cầu ông Trường viết giấy vay nợ nhưng ông Trường không thực hiện mà ông Trường viết thành “Biên bản thoả thuận hoàn tiền góp vốn cổ đông”. Trước đó ông Trường không làm cho bà hợp đồng góp vốn hay là công nhận vai trò cổ đông trong biên bản hợp đại hội cổ đông gì hết mà vẫn cố tình để như vậy. Theo như bà Trúc cho biết thì lúc đó do rất khó liên lạc với ông Trường nên bà mới buộc phải ký để công nhận số tiền đã chuyển cho ông Trường.

Giấy cam kết và Biên bản thoả thuận hoàn tiền của ông Trường ký với người bị hại nhưng không thực hiện.

Lấy lý do là khó khăn nên ông Trường yêu cầu bà Trúc ký lại hợp đồng và ký cam kết là tháng 11/2020 ông Trường sẽ trả toàn bộ số tiền. Thế nhưng ông Trường đã không thực hiện đúng như cam kết và bà Trúc không liên hệ được với ông Trường.

Bà Trúc cho biết dù là rất nôn nóng nhưng bà Trúc quyết định cho ông Trường thời gian để sắp xếp, thế nhưng ông Trường vẫn im hơi lặng tiếng, không có động thái nào để thực hiện cam kết hoàn trả số tiền trên cho bà Trúc và cũng không đưa ra giải pháp hợp lý.

Theo bà Trúc, trong suốt quá trình hoạt động của công ty này, ông Trường còn sử dụng các mối quan hệ và khả năng ăn nói của mình để kết nối và làm việc với các cá nhân, công ty, nhóm dịch vụ tự do khác mà không ký hợp đồng rõ ràng, sau đó đã dựa vào điều này để chiếm dụng vốn của họ. Chính vì không đủ bằng chứng nên không ai trong số họ có cơ sở đưa ông Trường ra pháp luật được.

Bà Trúc cho hay: “Tôi còn nhận được rất nhiều phản hồi từ các nạn nhân khác về tình trạng tương tự nhưng họ không được ký hợp đồng nào hết. Khi đó tôi mới biết trường hợp của tôi là bị lừa đảo và mong ông Trường sắp xếp giải quyết vấn đề này không kéo dài nữa.”

Như vậy, ông Võ Minh Trường đã nhận tổng cộng gần một tỉ đồng từ bà Trúc và ông Thông với lí do phát triển kinh doanh và sản xuất giày dép. Thế nhưng từ lúc đăng ký công ty cổ phần vào ngày 26/10/2018 đến nay đã không có xưởng giày nào thuộc công ty này vận hành, công ty không có tiến độ phát triển và đầu tư hợp lí để tạo ra bất cứ giá trị nào cho thị trường cũng như lực lượng lao động.

 Công ty Cổ phần GAFA đến nay chưa có dấu hiệu hoạt động.

Để có thông tin đa chiều đến bạn đọc, phóng viên đã liên hệ ông Trường qua số điện trên hợp đồng, vị này cho biết, hiện tại công ty đang cùng luật sư làm một số thông tin để làm việc với các cổ đông và công ty sẽ cho luật sư liên hệ lại với báo chí.

Tuy nhiên, dù đã gửi câu hỏi cho ông Trường nhưng đến nay phóng viên chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này. Ngày 11/10/2021, phóng viên đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty Cổ phần GAFA thì hiện tại đang đóng cửa.

Có thể bị khởi tố hình sự?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Ân (Đoàn Luật sư TP.HCM) – Phó Giám đốc công ty Luật Phước Tín cho biết, nếu sự việc diễn ra đúng như lời trình bày của ông Thông và bà Trúc thì ông Võ Minh Trường đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm mục đích để cho nạn nhân tin tưởng giao tài sản và từ đó chiếm đoạt tài sản, sau đó cố tình trốn tránh không hoàn trả tiền cho nạn nhân. Hành vi nêu trên của ông Trường có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 và Điều 175 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

“Theo quy định, trường hợp phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì mức hình phạt được là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến chung thân; trường hợp phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì mức hình phạt tối đa là phạt tù đến 20 năm. Mức hình phạt này phụ thuộc vào số tiền chiếm đoạt, tính chất hành vi và các tình tiết tăng nặng/giảm nhẹ của người phạm tội theo quy định của Bộ Luật hình sự.”, Luật sư Ân cho biết thêm.

Theo Luật sư Ân, đối với hành vi chiếm đoạt số tiền như trên nếu được xác định phạm tội thì ông Trường có thể phải đối mặt với mức mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân (tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản) hoặc từ 12 năm đến 20 năm (đối với tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, ông Trường có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Luật sư Ân còn cho biết trong trường hợp nếu những gì ông Thông, bà Trúc và các nạn nhân khác trình bày là đúng thì cần nhanh chóng làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan Công an yêu cầu giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.

Được biết, người dân đã gửi đơn tố cáo lên công an phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân, TP.HCM) và đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu