20:26 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài ngày càng được nhiều DN lựa chọn

15:09 12/01/2019

(THPL) - Theo Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), đã có 180 vụ tranh chấp được VIAC tiếp nhận trong năm 2018 với tổng giá trị tranh chấp 9.400 tỷ đồng (gần 409 triệu USD), cao nhất trong 25 năm qua.

Đây chính là thông tin được Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đưa ra trong buổi tòa đàm “Trọng tài và Báo chí” diễn ra tại Trụ sở Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

Tọa đàm có sự hiện diện của ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC); ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký VIAC; ông Phan Trọng Đạt - Phó Tổng Thư ký VIAC; ông Châu Việt Bắc – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VIAC tại TP.HCM cùng với sự tham sự của các đại diện cơ quan báo chí.

Đây là lần đầu tiên VIAC tổ chức tọa đàm đối thoại trực tiếp với cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Ánh Dương – Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VIAC đã có những chia sẻ về điểm nhấn hoạt động trong năm 2018 cũng như định hướng của VIAC trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê, số lượng hoạt động của VIAC năm 2018 tăng gấp rưỡi so với năm 2017. Trong năm 2018 VIAC đã tiếp nhận 180 vụ tranh chấp với tổng giá trị tranh chấp 9.400 tỷ đồng, cao nhất trong 25 năm qua.

Trong số đó, có thể kể đến trên 60 quốc gia và 50 tỉnh, thành tại Việt Nam có doanh nghiệp là các bên tranh chấp tại VIAC. “Các tranh chấp đa dạng ngành nghề ở nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, sản phẩm, dịch vụ..”- ông Dương cho biết.

Theo Tổng thư ký của VIAC, 150 ngày là thời gian trung bình giải quyết một vụ tranh chấp tại VIAC, chỉ có 1% phán quyết trọng tài VIAC bị hủy trong vòng 5 năm qua.

Đặc biệt trong năm 2018, VIAC đã thành lập Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) – Trung tâm hòa giải đầu tiên tại Việt Nam phụ trách nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hòa giải thương mại theo Nghị định 22/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

“Trong thời gian tới, VIAC nghiên cứu triển khai thủ tục tố tụng trực tuyến và đưa ra giải quyết tại trung tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận dễ dàng thông qua cổng thông tin trực tuyến.”- ông Dương phát biểu.

Ông Châu Việt Bắc – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VIAC tại TP.HCM cho biết, với tôn chỉ thân thiện, minh bạch và hiệu quả, các bên tham gia giải quyết tranh chấp tại VIAC luôn được bảo đảm quá trình tố tụng minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật với chi phí hợp lý. VIAC có đội ngũ trọng tài viên là các chuyên gia có uy tín cao về chuyên môn, hoạt động một cách độc lập, vô tư, khách quan và tuân thủ pháp luật.

Anh Hào - Anh Thư

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu