04:21 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải mã công thức làm nên sự thành công của “The Grinch”

11:09 15/11/2018

Gần 1 tuần kể từ ngày chính thức ra mắt, The Grinch vẫn chứng tỏ sức hút của một bom tấn hoạt hình khi liên tiếp càn quét phòng vé toàn cầu.

Với xuất thân từ hãng Illumination danh giá, xưởng phim với “đặc sản” là những tác phẩm hoạt họa siêu đáng yêu và mang màu sắc rực rỡ như Minions hay Đẳng Cấp Thú Cưng, không khó để lý giải tình cảm nồng nhiệt của khán giả dành cho phiên bản mới của Grinch – một nhân vật của tuổi thơ của biết bao thế hệ. Từ tạo hình nhân vật, xây dựng bối cảnh cho đến việc lựa chọn các bài hát nhạc phim, tất cả cho thấy một sự đầu tư vô cùng công phu của các nhà sản xuất và ê-kíp dành cho “đứa con tinh thần” duy nhất của hãng trong năm nay.

1.    Tạo hình nhân vật siêu đáng yêu cùng giọng nói ngộ nghĩnh, đặc trưng lột tả tính cách

Chris Meledandri và Janet Healy – bộ đôi nhà sản xuất góp sức xây dựng nên đế chế Illumination đã trăn trở rất nhiều và đặt ra những tiêu chuẩn cao khi chọn lựa nghệ sĩ lồng tiếng cho gã cau có xanh lè Grinch. Và cuối cùng, cái tên được nhà sản xuất “chọn mặt gửi vàng” chính là nam tài tử nổi tiếng nhất nhì Hollywood hiện nay – Benedict Cumberbatch.

Và không phụ lòng của cả ekip, ngay khi nghe được giọng nói của Benedict trong vai Grinch, tất cả đã phải đồng ý đây là một sự lựa chọn hoàn hảo. Meledandri đã dành những lời tán dương nhiệt liệt nhất cho Benedict Cumberbatch: “Cumberbatch thực sự làm nên một phiên bản Grinch hoàn toàn mới – một phiên bản không chỉ nhân văn hơn, hài hước hơn mà cũng cũng xấu xa hơn. Đồng thời anh ấy đã đóng góp rất nhiều ý tưởng giàu tính sáng tạo cho chúng tôi. Thật tuyệt khi chúng tôi có thể tận dụng được tài năng xuất sắc của anh ấy”. Bản thân “Phù thủy tối thượng” cũng rất tâm đắc với phiên bản Grinch lần này, bởi siêu phẩm mới nhất đến từ nhà Illumination sẽ đi sâu khai thác câu chuyện thơ bé của Grinch cũng như có những cải tiến về tạo hình nhân vật.  

“Đối với tôi, khi kể một câu chuyện về ai đó, việc biết được nguyên nhân để họ làm như vậy là một điều cực kỳ quan trọng. Một khi biết được vì sao Giáng sinh lại khiến cho Grinch cảm thấy chán ghét như vậy, người xem chắc chắn sẽ cảm thương cho gã”, lời chia sẻ sâu sắc của Benedict Cumberbatch về nhân vật Grinch.

Trong The Grinch, Cindy-Lou là một bé gái sống cùng người mẹ đơn thân Donna và hai cậu em sinh đôi nghịch ngợm. Vào đêm Giáng sinh, cô bé lên kế hoạch định giăng bẫy Ông già Noel để xin ông giúp đỡ cho người mẹ vất vả của mình. Khán giả yêu mến Cindy-Lou bởi cô bé như hiện thân của một thiên thần Giáng sinh tốt bụng bởi sự hào phóng, lòng nhân hậu và tình yêu thương mẹ vô bờ bến. Chính điều đó đã làm tan chảy trái tim Grinch, giúp hắn tin vào lòng tốt của con người và là chiếc chìa khóa hóa giải thù hận của Grinch với lễ Giáng Sinh.

Với vai diễn Cindy-Lou Ta, Cameron Seely đã được lựa chọn để lồng tiếng cho nhân vật bé gái đáng yêu này nhờ sở hữu một chất giọng vô cùng ngọt ngào.

Bên cạnh Grinch và Cindy-Lou, các tuyến nhân vật khác trong phim cũng được xây dựng hết sức đặc sắc và ngộ nghĩnh.

Ngoài chú chó Max trung thành hết mực với gã Grinch, chú tuần lộc béo ú Fred ngô nghê xuất hiện trong đời Grinch cũng sẽ đem lại những tràng cười không dứt cho khán giả.
Ngôi sao của loạt chương trình truyền hình ăn khách Saturday Night Live Kenan Thompson thể hiện xuất sắc tinh thần cuồng nhiệt, sôi nổi của anh chàng có bộ râu bờm xờm Bricklebaum
Nữ diễn viên Rashida Jones sẽ hóa thân vai Donna – người mẹ đơn thân tận tụy hết mực của chị em Cindy-Lou
2.    Sự chỉn chu và cầu kỳ trong việc xây dựng từng bối cảnh phim

Một trong số những mục tiêu mà xưởng Illumination đặt ra trong quá trình đưa câu chuyện đã tồn tại 6 thập kỷ này lên màn ảnh rộng chính là phải tìm cách để chuyện phim phù hợp với khán giả đương đại. Ví dụ như bối cảnh của làng Ta. Trong cuốn truyện gốc của tác giả Dr. Seuss, đây chỉ là một ngôi làng nhỏ hiu hắt. Nhưng trong phiên bản The Grinch lần này, các nhà làm phim đã thay thế nó bằng một thành phố nhỏ hiện đại với tiệm thực phẩm Who Foods, hệ thống xe buýt và các phương tiện cơ giới khác. Các cửa hàng, cửa hiệu được trang hoàng rực rỡ trong mùa lễ hội.

Nhóm đồ họa của The Grinch đã biến làng Ta trở thành một trong số những bối cảnh đẹp mắt nhất mà hãng từng đưa lên màn ảnh. Trong những buổi thảo luận về thiết kế, các nhà làm phim đã đưa ra một ý tưởng tổng thể rất tỉ mỉ và sống động. “Chúng tôi đã dựng lên một làng Ta giống như mọi ngôi làng bình thường khác – một cộng đồng dân cư tuy có việc làm, và cũng có những người phải chật vật giật gấu vá vai, nhưng họ vẫn sống thật hạnh phúc bên triền núi. Đó sẽ là một nơi mà tất cả chúng ta đều cảm thấy thân quen.”, nhà sản xuất Healy cho biết. Bên cạnh đó, ekip đã lấy cảm hứng từ chính thế giới tự nhiên như băng, tuyết, các hang động, những dãy núi… để chọn cách bày trí nhà cửa, cửa hiệu với hình ảnh và màu sắc phù hợp nhằm tạo nên một không gian ấm áp ngập tràn những màu sắc tươi sáng cho làng Ta.

Tất cả không gian xuất hiện trên màn ảnh đều được tổ sản xuất nghiên cứu kĩ lưỡng trong các cuốn sách hoạt họa của Dr. Seuss nhằm truyền tải hết ẩn ý của chính tác giả. Đồng thời bối cảnh được mở rộng 3 chiều, dễ dàng dẫn dắt khán giả tiến vào một thế giới mới lấy cảm hứng từ chính những gì mà tác giả Seuss đã khắc hoạ trong cuốn sách của mình.

Đối lập hoàn toàn với một làng Ta rực rỡ sắc màu và ấm áp chính là hang động bằng băng tuyết nằm cô độc trên Đỉnh Crumpit của Grinch. Điều đầu tiên mà các fan của nhà văn Dr. Seuss có thể dễ dàng nhận thấy trong The Grinch chính là hang động ẩm thấp tối tăm của Grinch đã được thay thế bằng một hang động tiện nghi với đầy đủ các thiết bị hiện đại. Không phải là nơi u ám, đáng sợ và không ánh sáng tự nhiên, hang động của Grinch vẫn có những mảng màu huyền bí, nhiều không gian mở rộng rãi với nhiều phòng lớn giúp Grinch và Max có thể sống thoải mái bên nhau.

Vì đã sống cô độc quá lâu, Grinch nghĩ ra những cách rất thông minh để đơn giản hoá cuộc sống của mình, ví dụ như gã có một chiếc máy sấy toàn thân để có biến hắn thành một quả bóng màu xanh trong chớp mắt hay có những cỗ “thang máy” và máy pha café nhằm biến Max thành một chú chó đa năng có thể giúp đỡ gã làm việc nhà
3.    Âm nhạc với nhiều cung bậc xúc cảm đến từ Danny Elfman

Trong sự nghiệp của mình, nhạc sỹ tài hoa Danny Elfman đã từng viết nhạc cho rất nhiều bộ phim ở đủ các thể loại khác nhau – từ Bettlejuice, Batmancho tới Scrooged, Edward Scissorhands và cả The Nightmare Before Christmas lẫn Spider-Man. Nhưng mãi tới tận bây giờ ông mới có cơ hội để bắt tay hợp tác với Illumination. “Cùng với Kịch bản và Hình ảnh, Âm nhạc thực sự là cánh tay thứ 3 hỗ trợ cho việc kể chuyện.” Nhà sản xuất Meledandri nhận xét. “Vì thế, với The Grinch, chúng tôi đã cố gắng xây dựng nên một không gian ngập tràn âm nhạc. Trong suốt 20 năm qua, tôi đã từng trò chuyện với Danny rất nhiều lần về việc cùng nhau thực hiện một bộ phim nào đó nhưng cơ hội đó mãi vẫn chưa tới. Và với The Grinch, tôi không cho rằng có một ai đó có thể phù hợp hơn Danny để viết nhạc cho bộ phim này.”

Về phần mình, nhạc sỹ Elfman cũng nói rằng mình luôn mong muốn được hợp tác với Illumination, và The Grinch là một dự án lý tưởng. Ông nói: “Tôi cho rằng đây đúng là bộ phim mà chúng tôi nên bắt tay với nhau để cùng thực hiện. Khi trò chuyện với Chris, tôi đã có ấn tượng rất tốt về Illumination cũng như những ý tưởng mà họ đặt ra cho bộ phim này. Hơn thế nữa, xét trên phương diện cá nhân, đã 25 năm trôi qua kể từ khi tôi viết nhạc cho The Nightmare Before Christmas – một bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện về Grinch. Mọi thứ thật hoàn hảo phải không?”

Điều khiến Elfman cảm thấy tâm đắc nhất khi phụ trách phần âm nhạc của The Grinch chính là những giai điệu mà ông đã sáng tác cho phân cảnh xoay quanh thời thơ ấu của Grinch – một khoảng thời gian không mấy hạnh phúc. “Những cảnh quay này tái hiện lại các kỷ niệm đáng quên trong quá khứ của Grinch.“ Ông mỉm cười chia sẻ. “Nhưng anh biết đấy, những nỗi buồn luôn là thứ mang lại cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tạo hơn cả.”

The Grinch là một dự án lý tưởng với nhà soạn nhạc Elfman. Bởi đây là sự trở lại của ông trong thể loại nhạc Giáng sinh sau 25 năm kể từ phim The Night Before Christmas.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu