21:47 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay

Tú Chi (t/h) | 15:36 01/03/2023

(THPL) - Liên Bộ Tài chính - Công thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h hôm nay 1/3.

Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 120 đồng/lít, xuống 22.420 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 120 đồng/lít, xuống 23.320 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 550 đồng/lít còn 20.250 đồng/lít. Dầu hỏa có mức giá mới là 20.470 đồng, giảm 370 đồng, dầu mazut tăng 300 đồng/kg, có giá mới là 14.550 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập từ 200-250 đồng với xăng và trích lập từ 300-500 đồng với dầu hoả và dầu DO. Còn dầu mazút không trích cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn.

Giá xăng giảm 120 đồng/lít từ 15h chiều nay. Ảnh: Internet

Trước đó trong kỳ điều hành hôm 21/2, xăng E5 RON92 được điều chỉnh giảm 327 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 324 đồng/lít; dầu diesel giảm 756 đồng/lít; dầu hỏa giảm 748 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 615 đồng/kg.

Liên quan đến xăng dầu, hôm qua 28/2, tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu do Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức với hai cơ quan giải trình là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị cần có chiết khấu tối thiểu 5-6% giá bán.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng việc biến động giá, thiếu hụt nguồn cung, đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ xăng dầu... không chỉ do tình hình thế giới, còn có do cơ chế, chính sách, quy định quản lý Nhà nước chưa phù hợp. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong các quy định hiện hành: Doanh nghiệp sản xuất được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù nhưng không có cam kết về mức sản lượng tối thiểu; xăng dầu dự trữ quốc gia chưa được bảo quản riêng; phương pháp tính giá có nhiều hạn chế; việc áp đặt định mức chi phí, lợi nhuận cho tất cả doanh nghiệp dẫn đến triệt tiêu động lực cạnh tranh...

Giải trình tại hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết để có thể nâng lên mức dự trữ nhập ròng 30 ngày cần 4.100 tỷ/năm. Nhưng theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách. Hiện ngân sách mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.

Để từng bước giải quyết khó khăn trên, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã tổ chức họp, rà soát và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét cho nâng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối của ngân sách hàng năm và phù hợp với khả năng cho thuê kho dự trữ bảo quản của các doanh nghiệp.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu