18:22 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/3: Vàng SJC sắp cán mốc 82 triệu đồng/lượng, USD giảm nhẹ

09:35 08/03/2024

(THPL) - Trên thị trường thế giới, giá kim loại màu vàng nối dài đà tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Năm khi những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại phiên điều trần trước Quốc hội càng củng cố kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay.

Sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.159 USD/ounce, không đổi so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 4/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.167,2 USD/ounce.

Vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch ngày hôm nay, kéo dài kỷ lục trong tuần này khi đặt cược ngày càng tăng vào việc nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã bổ sung vào những cơn gió thuận kéo dài đối với vàng thỏi từ hoạt động mua của ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn.

Hôm thứ Tư, Powell cho biết rằng, việc cắt giảm lãi suất “có thể sẽ phù hợp” vào cuối năm nay “nếu nền kinh tế phát triển rộng rãi như mong đợi” và một khi các quan chức có thêm niềm tin vào tốc độ giảm tốc ổn định của lạm phát. Nhận xét của Powell, cùng với dữ liệu được công bố cùng ngày cho thấy điều kiện thị trường lao động yếu hơn, đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la xuống thấp hơn, thúc đẩy nhu cầu về vàng.

Tuy nhiên, Powell không đưa ra bất kỳ thời điểm cụ thể nào cho việc cắt giảm lãi suất nhưng cho biết: “Có thể sẽ thích hợp để bắt đầu hạn chế chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay”.

Công cụ CME Fedwatch cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (bp) cho cuộc họp chính sách vào tháng 6 đã tăng lên 60% từ mức 58% vào thứ Tư.

Vàng tăng dựng đứng, USD giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 8/3. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá vàng, Jesse Felder, nhà sáng lập công ty tài chính Felder Report, cho hay vàng sẽ chỉ tăng trong ngắn hạn do chính sách cắt giảm lãi suất của Fed nhiều khả năng sẽ diễn ra vào cuối năm. Còn theo Adrian Ash, giám đốc bộ phận nghiên cứu của BullionVault, cho biết hoạt động đầu cơ đang khiến đà tăng của vàng tiếp tục được thúc đẩy. Điều này gây rủi ro khi vàng có thể bị bán tháo chốt lời, khiến giá quay đầu giảm mạnh.

Theo chuyên gia phân tích cấp cao Krishan Gopaul của Hội đồng Vàng thế giới, 2024 có thể là một năm bùng nổ đối với vàng sau khi nhu cầu bổ sung tăng mạnh trong tháng 1 từ các quốc gia mua thường xuyên như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ…

Tại thị trường trong nước, đầu phiên giao dịch sáng 8/3, giá vàng 9999 được DOJI được niêm yết ở mức 79,75 triệu đồng/lượng mua vào và 81,75 triệu đồng/lượng bán ra; giá vàng nhẫn đang giao dịch ở mức 67,65 - 69 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 79,85 – 81,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giá vàng nhẫn đang ở quanh mức 67,78 - 68,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/3:

Sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,55%, xuống mốc 102,82. Đồng USD giảm vào phiên giao dịch vừa qua, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ tự tin rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2%, và có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Đồng euro ban đầu sụt giảm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ lãi suất ổn định bất chấp lạm phát đang hạ nhiệt, nhưng đã phục hồi ngay sau đó và đạt mức tăng hằng ngày lớn nhất so với đồng bạc xanh trong khoảng một tháng. Đồng tiền chung châu Âu đạt mức cao nhất trong 6 tuần so với đồng USD.

Các nhà phân tích cho biết, đà tăng của đồng euro vào hôm 7/3 có liên quan nhiều đến sự suy yếu chung của đồng bạc xanh. Trong khi đó, đồng yên đã đạt mức tăng vọt lớn nhất so với đồng USD kể từ đầu năm nay, do ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cuối cùng có thể tăng lãi suất trong tháng này.

So với đồng yên Nhật, đồng USD giảm 0,92 % xuống 148,04, mức thấp nhất trong hơn một tháng. Đồng bảng Anh tăng 0,58% so với đồng USD, sau khi Ngân sách mùa xuân của Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt đưa ra một loạt cắt giảm thuế theo đúng kỳ vọng của thị trường.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên ở mức 24.017 đồng.  Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.167 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24.872 đồng – 27.490 đồng.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu