16:02 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/3: Vàng tăng mạnh, USD chịu áp lực giảm

08:09 11/03/2024

(THPL) - Giá vàng thế giới liên tiếp phá vỡ các kỷ lục khi chạm mức 2.185 USD/ounce (tương đương 65,6 triệu đồng/lượng) vào cuối tuần qua. Giá vàng SJC cũng đã vọt lên 82 triệu đồng/lượng. Mức đỉnh lịch sử của giá vàng trong nước.

Sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.179 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.180 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay. Tại phiên điều trần, ông Powell cho biết khả năng lãi suất có thể sẽ được cắt giảm trong năm nay nếu nền kinh tế không được như mong đợi và có thêm nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát giảm bền vững. Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh, không còn lâu nữa sẽ thấy lạm phát hướng về mức mục tiêu 2%.

Theo công cụ Fedwatch của CME, các nhà giao dịch đang định giá 72% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6, so với khoảng 63% vào ngày 29/2.

Giá vàng liên tục tăng cao, SJC vọt lên 82 triệu đồng/lượng. Ảnh minh hoạ

Về giá vàng tương lai, tuần qua, 14 nhà phân tích đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó 43% nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. 14% chuyên gia khác cho rằng giá vàng sẽ giảm, 43% còn lại dự đoán giá kim loại quý sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 296 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với phần lớn nhà đầu tư trên Main Street dự đoán giá vàng sẽ tăng thêm. Cụ thể, 173 nhà giao dịch bán lẻ, tương đương 58% kỳ vọng vàng sẽ tăng vào thời gian tới. 67 người khác, tương đương 23%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. 56 người còn lại, tương đương 19% có quan điểm giá kim loại quý sẽ đi ngang.

Liên quan đến giá vàng, chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management đưa ra dự báo, giá vàng sẽ tiếp đà tăng trong tuần này khi nhận thấy ngoài các ngân hàng trung ương, nhiều người mua mới đang tìm đến vàng. Còn chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo là một trong số ít các nhà phân tích dự báo vàng sẽ giảm trong tuần này. Giải thích cho quan điểm của mình, Hansen nói rằng, vàng cần được củng cố sau đợt tăng vừa qua.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên cuối tuần trước (9/3), giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 82 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 82,02 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI Hà Nội niêm yết ở mức 79,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81,95 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI TP.HCM mua vàng SJC ở mức 79,45 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 81,95 triệu đồng/lượng.

Lý giải về giá vàng liên tục neo cao, chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhận định: Giá vàng thế giới tăng xuất phát từ việc kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất sớm hơn dự báo. Vàng là khoản đầu tư trú ẩn an toàn. Do đó, trong thời điểm nền kinh tế có nhiều bất ổn thì nhà đầu tư thường đổ xô vào kim loại quý này.

“Cầu tăng thì giá sẽ tăng, giá vàng trong nước thiết lập đỉnh cao thường đồng pha với những lần tăng giá kỷ lục của vàng thế giới. Những ngày gần đây, khi giá vàng thế giới liên tiếp phá vỡ các đỉnh lịch sử thì giá vàng SJC lẫn giá vàng nhẫn cũng tăng tốc rất nhanh, tạo ra các mức giá chưa từng có” - ông Phương phân tích.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty AFA Capital, chia sẻ: “Nếu không thường xuyên, liên tục tham gia thị trường vàng thì người tiêu dùng nên cẩn trọng trong quyết định mua bán vàng. Nếu muốn mua vàng vào thời điểm này, nên mua loại sát với giá vàng thế giới”.

“Còn nếu đang có vàng SJC thì có thể bán vàng SJC, mua lại vàng nhẫn để giảm rủi ro chênh lệch giá mà vẫn nắm giữ được vàng. Đầu tư vàng SJC hiện nay vẫn rủi ro vì tác động của chính sách có thể khiến chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng thế giới bị thu hẹp” - ông Tuấn khuyến cáo.

Đồng thời, một số tổ chức tài chính như Bank of America cũng đưa ra khuyến cáo vàng trong những tháng gần đây đã ở trong tình trạng “quá mua”, tức là nhà đầu tư mua nhiều quá mức so với bình thường. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên cẩn trọng trong thời gian tới.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/3:

Sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 102,74.

Đồng USD chịu áp lực lớn trong tuần vừa qua. Chỉ số DXY đã giảm mạnh trong tuần trước và phá vỡ dưới mức hỗ trợ quan trọng 103. Chỉ số này chốt phiên tuần ở mức 102,74, giảm 1,08%. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đã giảm vào tuần trước.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng euro đang tiến tới mức 1,10 đúng như dự đoán tuần trước. Nó đã chạm mức cao mới là 1,0981 vào tuần trước. Triển vọng ngắn hạn là lạc quan. Mức hỗ trợ ngay lập tức đối với chỉ số này là 1,09, sau đó là vùng 1,0850-1,0800. Mức kháng cự đối với Chỉ số EUR/USD là 1,10 và có thể bị phá vỡ trong những ngày tới. Việc đồng euro vượt mức này có thể đưa đồng tiền chung châu Âu tăng lên vùng 1,1150-1,12 trong ngắn hạn.

Đồng euro sẽ chỉ chịu áp lực giảm giá nếu nó giảm xuống dưới 1,08. Nhưng điều đó có ít khả năng xảy ra trong tuần tới.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 23.996 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.145 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24.996 đồng – 27.594 đồng.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu