10:25 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá lúa gạo giảm mạnh sau Tết khiến người nông dân lo lắng

14:51 23/02/2024

(THPL) - So với thời điểm trước Tết, giá lúa hiện nay đã giảm khoảng 30%. Sự lao dốc quá nhanh này khiến thị trường trở nên trầm lắng. Nhiều thương lái buộc phải bỏ cọc để hạn chế thua lỗ.

Tuần trước, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhẹ từ 1-2 USD/tấn nhưng đầu tuần này giá gạo lại bất ngờ giảm sâu.

Theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày 22/2 còn 609 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, giảm đến 19 USD/tấn so với ngày trước; gạo Thái Lan cùng phẩm cấp còn 611 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn. So với đỉnh giá gạo xuất khẩu hồi đầu 2024 thì giá đã giảm đến 50 USD/tấn.

Với diễn biến giá trên, ông Phan Thành Bắc, Chủ tịch HĐQT HTX Sơn Hòa (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), cho biết nông dân trồng lúa hiện rất lo lắng khi giá lúa giảm quá nhanh, chỉ trong vòng 5 ngày giảm đến 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá lúa Đài Thơm 8 còn 7.500 đồng/kg, lúa IR50404 còn 7.300 đồng/kg.

"Giá lúa giảm quá nhanh nên thương lái nào không thương lượng được giá mua với chủ ruộng nên có thể sẽ bỏ cọc để tránh thua lỗ, mức cọc phổ biến ở mức 3 triệu đồng/ha" – ông Bắc nói.

Giá lúa gạo giảm mạnh sau Tết khiến người nông dân lo lắng. Ảnh minh hoạ

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thương mại Phước Thành 4 (tỉnh Vĩnh Long), dự báo giá lúa gạo sẽ ổn định từ tuần sau khi các nhà máy đẩy mạnh mua vào. "Nếu không mua vào sẽ trễ, không đủ nguồn hàng cho kế hoạch xuất khẩu gạo năm 2024. Chưa kể, nếu thu mua trễ hơn, chất lượng gạo sẽ không còn tốt nhất" – ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho rằng các doanh nghiệp vừa qua trúng gói thầu cung cấp gạo cho Indonesia có thể sẽ lãi lớn với diễn biến giá thị trường như hiện nay. 

Cũng liên quan đến giá gạo, theo một số chuyên gia, nguyên nhân giá lúa và gạo xuất khẩu của Việt Nam đột ngột giảm mạnh là do đang vào vụ mùa chính của năm 2024 nên lượng cung dồi dào, dẫn tới việc các nhà nhập khẩu tìm cách trì hoãn đặt hàng. Tuy nhiên, xu thế giảm của giá gạo sẽ không kéo dài. Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp để tăng sự chủ động về nguồn cung. Hiện các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đang đẩy mạnh thu mua lúa.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu