09:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Mỏ cát Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương bị “tố” nhiều sai phạm

12:04 21/06/2021

(THPL) - Mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) bị người dân “tố” khai thác vào ban đêm, ngoài phạm vi được cấp phép khiến 2 bờ sông bị sạt lở.

Phản ánh với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, nhiều người dân sống tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết, năm 2018, mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương (gọi tắt là mỏ cát Xuân Hương-PV) được cấp phép và đi vào hoạt động thì người dân nơi đây không bao giờ được sống một ngày yên ổn.

Người dân cho rằng, thời gian trước đây, các xe vào chở cát tại mỏ cát Xuân Hương đều cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm. Người dân khi tham gia giao thông trên đường đều khiếp sợ những chiếc “hung thần” chở cát này.

Khi chúng tôi có mặt gần với mỏ cát Xuân Hương, nhiều người dân vô cùng bức xúc khi liên tục “tố” cáo hàng loạt sai phạm tại mỏ cát Xuân Hương. Điều mà người dân ở đây khá bất ngờ, mặc dù các sai phạm ở mỏ cát Xuân Hương tồn tại trong một thời gian dài, nhưng không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý doanh nghiệp này.

Hoạt động khai thác cát diễn ra giữa đêm tại mỏ cát Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Chị T. bức xúc: “Không biết mỏ cát Xuân Hương này được phép khai thác cát vào khung giờ nào, nhưng trong những lúc cao điểm, mỏ cát này dường như hoạt động suốt đêm và làm hết công suất. Đêm đến, họ nổ máy hút cát rầm rộ dưới sông, các xe tải thì nối đuôi nhau chạy rầm rập vào lấy cát rồi chở sang tỉnh Đăk Lăk. Chúng tôi muốn có một giấc ngủ ngon cũng không được”.

Chị T. còn cho biết: “Do doanh nghiệp này khai thác bất chấp nên 2 bờ sông có hiện tượng bị sạt lở. Ở đây nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ vào bờ kè, nếu tình trạng này còn tiếp diễn, chỉ e là sẽ đe dọa đến công trình bờ kè của nhà nước”.

Mỏ cát Xuân Hương khai thác ngoài khung giờ cho phép nhưng cơ quan chức năng tự "bịt mắt" không thấy (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương còn bị người dân ở đây “tố” khai thác ngoài phạm vi được cấp phép. Anh H. cho hay: “Theo tôi biết thì mỏ cát của Công ty Xuân Hương được cơ quan chức năng cấp phép khai thác trong diện tích 1,5hecta và có cắm các mốc tọa độ. Tuy  nhiên, nhiều lúc chúng tôi phát hiện họ hút cát ngoài phạm vi được cho phép. Do chúng tôi sợ bị trả thù nên không dám tố cáo lên chính quyền địa phương”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, địa chỉ tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép khai thác cát theo QĐ số 284, ngày 22/6/2018. Diện tích được cấp phép khai thác là 1,5hecta, có độ sâu khai thác là -3,5m. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này chỉ được phép khai thác bằng máy hút cát và máy đào gầu nghịch. Thời gian khai thác từ 7h đến 17h hằng ngày.

Xe tải vào "ăn cát" tại mỏ cát Xuân Hương giữa đêm tối (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, trong nhiều đêm liền, mặc dù đã quá thời gian được phép khai thác, tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên cho máy hút cát rầm rộ giữa đêm và các xe cát vẫn vào chở cát rầm rộ.

Điều đáng nói, mặc dù sự việc diễn ra công khai nhưng chúng tôi đều không thấy bóng dáng của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Phải chăng mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương được ai đó “chống lưng”, làm ngơ nên mới không bị “sờ gáy”?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu