21:22 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Khởi tố kỹ sư trong vụ đường tránh Chư Sê 250 tỷ đồng bị sụt lún

12:12 14/11/2020

(THPL) - Ngày 13/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất (35 tuổi, trú tại Hà Nội) về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, bị can Đào Trọng Nhất là kỹ sư của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 8 (trụ sở tại Hà Nội), đơn vị thực hiện khảo sát thiết kế dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún.

Báo VTC News thông tin, trước đó vào ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cũng đã quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến dự án này.

Đây là dự án đường Hồ Chí Minh có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8 km.

Vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hồi tháng 9 năm ngoái, sau trận mưa lớn, đoạn Km10+200- Km10+350, thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn đường tránh thuộc xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) dài 3,8km, được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần 471 thi công bị sụt lún khoảng 150 m.

Trước sự cố trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 xử nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan xử lý sự cố, đảm bảo mặt đường êm thuận cho người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này (11/2020), tuyến đường trên vẫn chưa được xử lý, khắc phục.

Theo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chủ yếu là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm. Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, theo báo Tin tức. 

Cũng theo UBND tỉnh Gia Lai, trách nhiệm để xảy ra sự cố tuyến tránh huyện Chư Sê là do Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… thiếu kinh nghiệm khảo sát khi không phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, nơi dự án đi qua.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu