17:23 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của ghềnh đá đĩa Tây Nguyên

18:57 06/07/2021

(THPL)- Ghềnh đá đĩa (hay còn gọi là Gành đá đĩa) ở Gia Lai được giới trẻ “rỉ tai nhau” về vẻ đẹp hết sức hoang sơ nằm giữa đại ngàn Tây Nguyên. Nó được ví như danh thắng Ghềnh đá đĩa ở Phú Yên.

Từ TP.Pleiku, để vào được bãi đá Làng Vân, du khách chỉ cần men theo quốc lộ 14 đi về hướng tỉnh Kon Tum khoảng 16 km, rẽ trái và sau đó bon bon trên tỉnh lộ 673 khoảng 20 km.

Kết thúc TL673, du khách tiếp tục rẽ phải đi theo tỉnh lộ 661 khoảng 2,5 km thì đến làng Vân, thuộc thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai). Từ khu vực nhà rông của làng Vân, tiếp tục di chuyển thêm khoảng hơn 2 km nữa thì tới bãi đá mà giới trẻ “rỉ tai nhau”.

Con đường dẫn vào làng Vân, nơi có ghềnh đá đĩa vô cùng độc, lạ giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Rất nhiều du khách tìm đến đây để thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ của ghềnh đá đĩa và chụp hình lưu niệm.
Với người dân làng Vân, bãi đá này được ví như cánh buồm lớn che chở cho ngôi làng, một nét độc đáo của đá, nước và sự hài hòa của tạo hóa.
Giữa không gian đồi núi rộng lớn là những vách đá chạy theo mạch dọc thẳng đứng, có khi vòng cung, xếp thành từng hàng
Người Jrai làng Vân quanh vùng gọi bãi đá là Jrai Phă (jrai có nghĩa là thác nước, còn phă tức là bể, vỡ, tràn, tung ra).
Những em bé làng Vân thường rủ nhau ra bãi đá để tắm.

Ông Rơ Châm Vân- quyền Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly cho biết: Có người gọi đây là Ia Ruai, tức suối cây đập. Người đồng bào địa phương đã phát hiện ra bãi đá kỳ thú bên con suối này từ lâu. Với họ, bãi suối đá rất linh thiêng, họ nghĩ rằng chỉ có bàn tay của Yàng (thần linh) mới tạo nên vẻ đẹp hoang sơ của suối đá kỳ vĩ.

“Cái điểm này sau khi đưa lên chúng tôi thấy rất đẹp, địa phương cũng đã đề xuất với huyện đưa vào phương án khai thác, phát triển du lịch của huyện, gắn với Núi lửa Chư Đăng Ya, làng nghề Ia Mơ Nông và lòng hồ thủy điện Ia Ly”, ông Vân nói.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu