22:38 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Giá hồ tiêu giảm sâu

| 19:58 13/09/2018

(THPL) - Nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam quá lớn trong khi nhu cầu không tăng tương ứng tạo nên sức ép khiến giá hạt tiêu giảm mạnh.

Theo TTXVN, hiện giá hồ tiêu trong nước tiếp tục giảm so với tháng 7/2018 và duy trì ở mức thấp. Tại các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, giá thu mua hồ tiêu của thương lái đang dao động ở mức trung bình 48.000 - 49.0000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 hơn 30%.

Cụ thể, giá tiêu tại Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu đang ở mức 49.000 đồng/kg, còn tại các tỉnh Tây Nguyên đang ở mức dao động từ 48.000 - 48.500 đồng/kg.

tieu T(1)
Giá hồ tiêu trên toàn quốc vẫn tiếp tục chuỗi ngày ảm đạm. Ảnh minh họa: DCT/TTXVN

"Với mức giá trên, các hộ sản xuất tiêu chưa có lãi và thậm chí lỗ. Do chi phí đầu vào bao gồm: công chăm sóc, bón phân, thu hoạch... tăng cao đã đẩy giá thành sản xuất 1 kg tiêu đen ở khu vực đã tăng lên 47.000 – 48.000 đồng/kg. Trong khi đó, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam quá lớn, đạt trên 200.000 tấn, đạt gần 40% giao dịch trên thị trường hạt tiêu toàn cầu. Chính nguồn cung dồi dào, nhu cầu lại không tăng tương ứng đang góp phần đẩy giá tiêu đi xuống", ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho hay.

Theo báo Thế giới Tiếp thị, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân 8 tháng đầu năm đạt gần 3.330 USD/tấn, giảm tới gần 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ này nhận định, hồ tiêu liên tục giảm giá và xuất khẩu yếu là xu hướng chung trên toàn thế giới.

Số liệu mới nhất cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu hồ tiêu chỉ đạt 20.000 tấn, với giá trị 58 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng đạt 173.000 tấn với 576 triệu USD, tăng 3,2% về khối lượng nhưng giảm 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các thị trường chính của hồ tiêu Việt Nam tiếp tục là Hoa Kỳ (với hơn 99 triệu USD, chiếm trên 19%), Ấn Độ (với hơn 43 triệu USD, chiếm trên 8%), Pakistan (với hơn 25 triệu USD, chiếm gần 5%), Đức (với 20,5 triệu USD, chiếm 4%) và Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (với 20 triệu USD, chiếm gần 4%). Khối lượng xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh trong khi giá trị thì giảm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu