07:04 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá cước vận tải vẫn chưa giảm theo xăng, dầu

15:18 03/08/2022

(THPL) - Liên quan đến giá cước vận tải, một số ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải, bởi giá cước vận tải chưa có động thái sau nhiều đợt giảm của giá xăng dầu.

Được biết, xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng trong nền kinh tế. Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của một số hàng hóa dịch vụ như vận tải. Trong tháng 7/2022, giá xăng dầu có 3 đợt điều chỉnh giảm, trong đó kỳ điều hành ngày 11/7 và 21/7 giá giảm mạnh. Việc giảm giá xăng dầu sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá của các mặt hàng, nhất là những hàng hóa, dịch vụ sử dụng xăng dầu làm đầu vào chính trong sản xuất. Tuy vậy, trên thực tế, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng.

Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân của thực trạng này là do nhiều yếu tố tác động đan xen như giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu đi xuống.

Giá cước vận tải vẫn chưa giảm theo xăng, dầu. Ảnh: Internet

Theo báo VTC News, để tránh việc lợi dụng xu hướng tăng giá xăng dầu từ đầu năm hoặc cố tình kết cấu thêm những khoản chi phí ngoài giá để tăng giá bất hợp lý thì mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành địa phương kiểm soát chặt giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, tăng cường rà soát việc kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logicstic, trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị giảm giá kịp thời. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Báo Chính phủ đưa tin, theo Bộ Tài chính, đối với giá cước vận tải, theo quy định hiện hành thì Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải. Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp khi có yêu cầu.

Hện nay, Bộ Giao thông vận tải, sở giao thông vận tải tiếp nhận kê khai giá đối với lĩnh vực cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ; cước vận tải hành khách bằng taxi; giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá…

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, đề nghị cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá xăng dầu chiếm từ 30 - 40% chi phí vận tải thì không có lý do gì mà không giảm giá. Khi xăng dầu giảm thì giá cước vận tải phải giảm theo quy luật thị trường. Do đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường rà soát, để quản lý đối với dịch vụ này, tránh để tình trạng "té nước theo mưa", có tăng mà không có giảm.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu