03:06 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá cước vận tải và hàng hoá vẫn treo cao dù xăng đã giảm giá mạnh

16:08 27/07/2022

(THPL) - Mặc dù giá xăng đã 2 lần liên tiếp giảm sâu tới gần 7.000 đồng/lít nhưng giá hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngược lại, các mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá hay giá cước vận tải lại có xu hướng tăng.

Tạp chí Thương trường đưa tin, ghi nhận thực tế, giá hàng hóa tại các siêu thị vẫn giữ nguyên mức đã thay đổi tăng trước đó. Còn tại các chợ dân sinh, một số mặt hàng rau củ quả, thịt rục rịch tăng giá.

Cụ thể, đối với các mặt hàng thịt, tăng mạnh nhất vẫn là giá thịt heo. Giá lợn hơi mấy ngày gần đây duy trì ở ngưỡng 65.000 đồng-74.000 đồng/kg….Các chuyên gia nhận định, với mức giá này, chỉ có các doanh nghiệp thu được lãi về. Còn các hộ chăn nuôi thì gần như chỉ bù trừ được khoản lỗ trước đó do ảnh hưởng của dịch.

Ngoài thịt heo, giá thịt bò, thịt gà,…cũng đang ở mức khá cao và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Theo đó, bò thăn phi lên vẫn dao động từ 240.000 – 260.000 đồng/kg, bắp bò có giá từ 140.000 - 155.000 đồng/kg,…Thịt gà ta nguyên con có giá 70.000 – 100.000 đồng/kg, ức gà có giá từ 50.000 – 70.000 đồng/kg,…

Giá các loại rau, củ cũng không có nhiều điều chỉnh kể từ khi tăng giá khi mà nguồn cung bị hạn chế. Cụ thể như hành lá tăng vẫn ở trên mức 40.000 đồng/kg; cà chua từ có giá trung bình khoảng 27.000 đồng/kg; bí xanh có giá từ 23.000 - 25.000 đồng/kg; rau muống có giá từ 13.000 – 17.000 đồng/bó, cải thảo (Trung Quốc) xoay quanh mức 20.000 đồng/kg,…

Chị Phương (tiểu thương chợ Thành Công) cho biết, giá xăng giảm nhưng cước phí vận chuyển không giảm được bao nhiêu. Hỡn nữa, thời gian vừa qua mưa nhiều nên rau xanh khan hàng, dẫn đến giá rau không những không giảm được mà còn tăng thêm.

Giá hàng hóa vẫn ở mức cao. Ảnh minh họa

Được biết, sau 3 lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp trong tháng 7/2022, giá xăng dầu đã giảm gần 7.000 đồng/lít so với tháng liền trước.

Từ 15h ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 2.710 đồng/lít còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm. So với đầu tháng, xăng RON 95 đã giảm hơn 6.798 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.223 đồng/lít; dầu diesel giảm 5.560 đồng/lít...

Theo tạp chí Người Đưa Tin, ông Lê Xuân Long, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Thanh Hóa cho biết nhiều doanh nghiệp vận tải đang tính toán phương án để giảm giá cước vận tải để phù hợp với sự điều chỉnh của giá nhiên liệu.

“Thông thường, khi giá nhiên liệu biến động khoảng 10% thì các doanh nghiệp vận tải sẽ điều chỉnh giá cước. Sau 3 kỳ giảm thì hiện nay mức giảm đã khoảng 20% nên chúng tôi cũng đã tính đến việc giảm giá cước để phù hợp với sự điều chỉnh giá xăng dầu. Đây là điều bắt buộc phải làm”, ông Long cho biết.

Tuy nhiên, qua khảo sát, mặc dù giá xăng dầu đã giảm, nhưng giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cũng xác nhận, đến nay Ban quản lý bến xe này chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh có văn bản thông báo điều chỉnh thay đổi giá vé.

“Thực tế trước đó xăng tăng giá rất nhiều lần, nhưng gần như không có mấy đơn vị tăng giá cước, do đó hiện nay xăng giảm thì họ cũng không điều chỉnh giá vé”, ông Thành giải thích. 

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, xăng giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp, tuy nhiên việc giảm giá vận chuyển theo giá xăng dầu không hề dễ dàng.

“Các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán, việc giảm giá cước cũng không phải muốn mà làm ngay được. Cái khó ở chỗ chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chỉ trong 10 ngày, tại kỳ điều chỉnh giá lần này - xăng dầu giảm mạnh nhưng giả sử tại kỳ điều chỉnh giá sau lại tiếp tục biến động tăng hoặc giảm, nên việc điều chỉnh giá ngay lúc này là điều không thể. Thực tế, nhiều hãng taxi thời gian qua chưa kịp làm hồ sơ tăng giá thì giá xăng liên tục điều chỉnh tăng. Nay giá giảm cũng chưa nhiều nên giá cước vẫn giữ nguyên vậy”, ông Hùng nói và khẳng định điều cần nhất lúc này là sự ổn định của giá xăng dầu.

Lý giải từ góc độ thị trường, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng mặc dù giá xăng giảm khá sâu nhưng giá tiêu dùng trên thị trường nhiều khả năng chưa thể giảm ở mức tương ứng. Nhiều mặt hàng vẫn sẽ neo ở mức cao và mặt bằng giá cả trên thị trường sẽ không có sự điều chỉnh mạnh.

“Trước hết là doanh nghiệp vận tải thì đã phải bù lỗ trong suốt nhiều tháng vừa qua nên hiện nay là lúc họ thu hồi lại. Thứ hai, là doanh nghiệp họ đang còn “nghe”, nghe xem kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tới (1/8) giá xăng dầu tăng hay giảm. Thứ ba, từ kinh nghiệm theo dõi giá hàng hóa bán lẻ mấy chục năm nay, tôi nhận thấy hiện tượng “lên nhanh, xuống chậm”, giá có thể lên 3 bậc nhưng khó giảm nửa bậc.

Một vấn đề cũng cần quan tâm là từ nay đến cuối năm nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên, các nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước theo tỉ giá USD cũng sẽ tăng chứ không giảm”, ông Phú cho biết.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu