10:46 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ghép thành công tim người lớn sang bệnh nhi nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam

17:36 16/03/2017

(THPL) - Đây là ca ghép tim cực kỳ khó khăn, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, từ quả tim người lớn hiến tặng ghép sang bệnh nhi nhỏ tuổi.

Từ nguồn tạng của người cho chết não được gia đình đồng ý hiến tặng, BV Việt Đức (Hà Nội) đã tiến hành ghép gan, tim, và hai thận cho các bệnh nhân có chỉ định ghép.

Trong đó có bệnh nhi Nguyễn Thành Đạt (thôn Tiền Huân, xã Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 10 tuổi là trường hợp nhỏ tuổi nhất tính đến thời điểm này được ghép tim.

Ca phẫu thuật tim của bé Đạt là ca ghép tim đầu tiên tại Việt Nam dành cho bệnh nhi nhỏ tuổi, được ghép từ quả tim của người lớn hiến tặng. Ảnh: internet

Bé Nguyễn Thành Đạt được phát hiện bị bệnh tim từ vài tháng trước, với biểu hiện ho, tức ngực, khó thở, liên tục nằm hồi sức ở bệnh viện, và nhờ có thuốc hỗ trợ nên mới duy trì được đến nay. Tuy nhiên, hai tháng trở lại đây, bệnh tình đã trở nặng do em bị giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối, mà cách duy nhất để cứu mạng sống là phải ghép tim thì mới sống được.

Sự nguy kịch của bé Đạt được bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực (BV Việt Đức) ví von: “Với người bình thường chỉ cho một tí thuốc trợ tim thì tim đập như con voi, còn với cháu Đạt này thì cho cả con voi, tim cháu vẫn chỉ đập có một tí. Mọi phương pháp điều trị cho cháu Đạt là gần như không còn tác dụng nữa, giờ cháu chỉ có một cơ hội sống duy nhất là được ghép tim”.

“Đây là cơ hội vàng để ghép tim cho bé Đạt vì lượng người hiến tạng rất ít. Cả nước một năm chỉ có 2, 3 trường hợp chết não hiến tạng. Đặc biệt ghép tim cho trẻ con, cơ hội tìm được người hiến phù hợp gần như là không tưởng. Tuy nhiên, bé Đạt may mắn có người hiến tạng đã đành, nhưng để thực hiện ca ghép tim chúng tôi gặp nhiều vấn đề vô cùng nan giải”, PGS-TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ.

Theo bác sĩ Ước, khó khăn đầu tiên là sự phù hợp về mặt kích thước tim giữa người cho và người nhận ở Việt Nam. Đối với ghép tim người lớn thì không cần đo đạc kỹ lưỡng, mà chủ yếu dựa vào phù hợp cân nặng và chiều cao. Với cân nặng giữa người cho và người nhận vênh nhau dưới 20%, tức tỷ lệ cho và nhận dưới 1,2 thì ghép rất tốt, từ 1,2-1,3 có thể ghép nhưng khó khăn, 1,3-1,5 rất hạn chế chỉ định ghép, trên 1,5 là không chỉ định ghép tim.

Nhưng riêng trường hợp của bé Đạt, nếu so sánh cân nặng hiện tại thì vênh nhau gấp 3 lần tức là 3,0. Nếu dựa vào cân nặng trước khi bị ốm thì vênh nhau 2,0. Trên thế giới tỷ lệ vênh nhau trung bình là 1,5-2,0 và mức tối đa là 4,7 theo báo cáo thế giới. Vì vậy trường hợp bé Đạt vẫn có thể chỉ định ghép với mức độ tương đối khó”, bác sĩ Ước nói.

Để thực hiện ca phẫu thuật tim này, bệnh viện Việt Đức phải huy động toàn bộ nhân lực ở nhiều lĩnh vực chuyên sâu, sử dụng máy móc kỹ thuật cao, với chi phí ước tính khoảng 700 triệu đồng.

Sau ghép, các chỉ số ổn định, bệnh nhân đã tự thở, các chức năng đang phục hồi. Hiện tại bé đang được nằm điều trị hồi sức sau mổ.

Bích Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu