Forbes Việt Nam công bố danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024. Danh sách 25 thương hiệu gồm nhiều ngành nghề và tập trung vào các công ty niêm yết có đầy đủ số liệu tài chính, nhằm đảm bảo tính chính xác trong việc xác định giá trị thương hiệu.
Danh sách 25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự góp mặt của nhiều tên tuổi quen thuộc từ các năm trước. Đồng thời, có tám thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách, bao gồm: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (Lilama), Tổng công ty CP Bảo Minh (Bảo Minh), Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel Post), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex), Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Bia Hà Nội) và Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance).
Trong lĩnh vực tài chính, đứng đầu danh sách năm nay là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với giá trị thương hiệu vượt 891 triệu đô la Mỹ (USD). Theo sau là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBBank) và Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), với giá trị thương hiệu lần lượt đạt 550 triệu và 474 triệu USD. Có tới 14 thương hiệu đạt giá trị hơn 100 triệu USD. Tổng giá trị thương hiệu của 25 công ty trong danh sách 2024 lên tới gần 5,2 tỉ USD, với tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 185 ngàn tỉ đồng (tương đương 7,3 tỉ USD) trong năm 2023.

Danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024 cụ thể gồm: Ngân hàng ACB, Bán lẻ Vincom, Bia Hà Nội, Ngân hàng BIDV, Công ty CHOLIMEX, Chứng khoán HSC, Đạm Cà Mau, EVN Finance, Chứng khoán SSI, Pahasa, FPT Telecom, HD Bank, Hóa chất Đức Giang, Lilama, MB Bank, Nhựa Bình Minh, Ngân hàng Phương Đông, PVOIL, Vietcombank, Vietin Bank, Vietnam Airlines, Vietel Post, Sebaco, Sữa quốc tế LOP.
Phương pháp tính của Forbes Việt Nam theo nguyên tắc chung, lợi nhuận của doanh nghiệp được tạo ra từ tài sản hữu hình và vô hình. Do đó, thương hiệu của một công ty có đóng góp vào lợi nhuận, phần đóng góp này giúp xác định giá trị thương hiệu của công ty.
Để tính toán, Forbes Việt Nam tập hợp dữ liệu tài chính của các công ty niêm yết trên ba sàn HoSE (Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh), HNX (Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội) và Upcom. Với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), tạp chí Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp độc quyền của Forbes (Mỹ) để tính toán giá trị thương hiệu.
Fober loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ các tài sản hữu hình để xác định lợi nhuận của công ty tạo ra từ các tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu của công ty được xác định tiếp tục từ con số này sau khi phân bổ hệ số đóng góp của thương hiệu trong từng ngành và hệ số P/E trung bình của ngành đó tại thời điểm tính toán. Danh sách này được công bố và xếp theo thứ tự ABC. Trị giá đô la Mỹ được quy theo tỉ giá của Vietcombank vào ngày 13/11/2024.
Thu Thủy (TH)
Tin khác
Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài: Bác sĩ cảnh báo nhóm dễ bị bụi mịn tấn công
Việt Nam đạt kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 839 tỷ USD, xuất siêu hơn 20 tỷ USD
Trà Việt và khát vọng vươn tầm thế giới
Tôn vinh giá trị nông nghiệp xanh – bền vững tại Lễ hội Trái cây Bắc Ninh 2025
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh đồ gia dụng nhập lậu, phạt gần 40 triệu đồng
Nhà khoa học VinFuture: Đổi mới không phải “khoảnh khắc Eureka”, mà là hành trình không ngừng
(THPL) - Giữa không khí sôi động của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025, nhiều sinh viên Việt Nam đã có một “cuộc hẹn” đặc biệt...05/12/2025 17:45:09Vietnam Report công bố top 10 Công ty uy tín ngành Dược - Thiết bị y tế năm 2025
(THPL) - Ngày 5/12, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược - Thiết bị y tế & Chăm...05/12/2025 17:51:14Việt Nam đẩy mạnh “xuất ngoại” thương hiệu nội, nỗ lực được gia tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu
THPL - Ngày 5/12/2025, hai sự kiện nổi bật đồng loạt diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương đã phác họa rõ hướng đi mà doanh nghiệp Việt...05/12/2025 17:55:02Cảnh giác trước chiêu trò giả mạo tuyển dụng T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo
Thời gian gần đây, trên một số nền tảng mạng xã hội, xuất hiện nhiều thông tin tuyển dụng giả mạo dưới danh nghĩa của Tập đoàn T&T...05/12/2025 17:51:55
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


