06:21 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Festival nghề truyền thống Huế 2017: Khai trương bảo tàng nghệ thuật thêu XQ

11:56 29/04/2017

THPL - Nằm trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ đã trở thành điểm sáng, có sức hấp dẫn lớn đối với người dân, du khách và giới nghiên cứu nghệ thuật.

Sáng 27/4, bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ khai trương, mở đầu cho các hoạt động trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2017.

Bảo tàng này quy tụ gần 400 tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu gồm các thể loại chính: tranh thêu, tranh thêu hai mặt, điêu khắc chỉ và các hiện vật được trưng bày liên quan đến nghề thêu, thể hiện qua ba chủ đề chính: “Cơ thể nghề thêu”, “Gương mặt nghề thêu” và “Một tiếng nói cho nghề thêu”.

Nghệ nhân bảo tàng XQ đồng diễn trước lễ khai trương.

Ngoài ba chủ đề trưng bày chính, hằng tuần trên sông Hương, Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ còn tổ chức các hoạt cảnh “Nghi lễ rước nước sông Hương" về đền “Hơi thở tổ tiên", giao lưu nghệ thuật truyền thống Huế…

Đặc biệt, trong lễ khai trương, Bảo tàng đã cho ra mắt hai tác phẩm do tám nghệ nhân tại XQ Huế thêu bằng chỉ DMC, cotton và tơ tằm nói về hai nghệ nhân dân gian nổi tiếng về ca Huế là mẹ Minh Mẫn và mẹ Thanh Hương.

Các nghệ nhân tái hiện lại lễ rước bảo mẫu nghề thêu tại lễ khai trương bảo tàng.

Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ Huế Võ Văn Quân chia sẻ: “Thông qua hoạt động trưng bày các tác phẩm nghệ thuật thêu XQ, chúng tôi muốn kể câu chuyện lịch sử ra đời và phát triển của nghệ thuật thêu XQ của ông bà ta từ xưa bằng lời lẽ nghề thêu mang tính sử thi, tôn vinh người phụ nữ - chủ nhân của nghề thêu, để chúng ta có thể hiểu hơn về lịch sử một thời của nghệ thuật thêu XQ Việt Nam”.

Sự ra đời của Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ tại Huế sẽ tạo thêm nét văn hóa và điểm nhấn du lịch độc đáo, làm cho khu vực trục không gian văn hóa trên đường Lê Lợi (TP Huế) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên - Huế. 

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu