02:19 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

FBI mất phương hướng sau khi James Comey bị sa thải

10:48 11/05/2017

(THPL) – FBI bị đẩy vào tình trạng mất phương hướng sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc James Comey với lý do gây tranh cãi.

Theo Reuters, hôm 10/5, Mỹ trải qua một “cơn bão chính trị” mới sau khi Tổng thống Trump ra quyết định miễn nhiệm Giám đốc FBI James Comey.

Khi đưa ra quyết định vào chiều thứ Ba (9/5), ông Trump không gọi cho ông Comey. Thay vào  đó, Tổng thống Mỹ yêu cầu nhân viên mật vụ thân tín đem lá thư sa thải đựng trong phong bì tới trụ sở FBI.

Trong thư gửi ông Comey, ông Trump ghi rõ: “Dù rất cảm kích trước những đóng góp của ông nhưng tôi đồng ý với đánh giá của Bộ Tư pháp rằng ông không thể dẫn dắt FBI một cách hiệu quả. Vì vậy, ông cần phải rời nhiệm sở và quyết định miễn nhiệm có hiệu lực ngay tức khắc”.

Cựu Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: NBC.

Hai cố vấn cho biết, ông Trump cảm thấy giận dữ trước vụ điều tra về nghi án nhóm vận động tranh cử của ông liên lạc với Nga và cảm thấy bực bội vì không thể kiểm soát được cơn bão dư luận xoay quanh vụ việc này.

Việc sa thải giám đốc FBI vào ngày thứ 110 kể từ khi nhậm chức đã đánh dấu tiếp một bước chuyển mình nữa sau khi chính quyền ông Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates và Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Tin tức sa thải dường như đã khiến toàn bộ Nhà Trắng bất ngờ. Ông Trump thực hiện nhiều cuộc gọi vào khoảng 17h để tìm kiếm sự ủng hộ từ các nghị sĩ. Quan chức Nhà Trắng cho rằng đây sẽ là tình huống có lợi cho cả đảng Dân chủ và Cộng hòa vì cả hai phe đều không hài lòng với ông James Comey.

Tuy nhiên, lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer lại nói với ông Trump rằng ông đang mắc sai lầm lớn - và ông Trump có vẻ "hết sức ngạc nhiên", theo một nguồn thạo tin.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, đến tối thứ Ba (9/5), Tổng thống Trump cảm thấy hết sức bực bội vì không có ai biện hộ hay ủng hộ quyết định của ông.

Thay vào đó, các cố vấn đang đổ lỗi cho nhau vì không lường trước được mức độ nghiêm trọng của sự việc khi mọi chuyện bắt đầu bùng nổ. Hai quan chức Nhà Trắng cho biết gần như không có chiến lược truyền thông gì trong vụ việc này, và nhiều người phải vội vã chuẩn bị cho kịp giờ lên sóng vào phút cuối.

Trong khi đó, theo nhiều quan chức FBI, cơ quan này hiện đang rất lúng túng và chưa biết cuộc điều tra liên quan đến Nga sẽ đi về đâu.

Một quan chức cấp cao của FBI cho biết, cơ quan này đang tình trạng tạm ngưng, không trả lời hàng trăm cuộc gọi từ truyền thông và đưa toàn bộ câu hỏi phỏng vấn sang cho Bộ Tư pháp.

Đến tối thứ Ba (9/5), cú sốc đang lan rộng trong hàng ngũ quan chức và cựu quan chức FBI đan xen với cảm giác giận dữ ngày một lớn từ những người trung thành với ông Comey, khiến họ yêu cầu câu trả lời tại sao vị giám đốc FBI lại bị sa thải vào lúc này.

Hiện chưa có ứng viên nào thay thế vị trí của ông Comey. "Nếu có danh sách thì tôi chưa thấy," một quan chức Nhà Trắng cấp cao cho biết. Tổng thống Trump cũng cam kết giám đốc FBI tiếp theo "sẽ tốt hơn rất nhiều".

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu