08:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facbook tiếp tục bị kiện, có thể phải bán Instagram và WhatsApp

18:19 10/12/2020

(THPL) - Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và gần 50 bang nước này nộp đơn kiện Facebook, cáo buộc hãng dùng chiến lược phản cạnh tranh với đối thủ. Nếu thua kiện, Facebook có nguy cơ phải bán WhatsApp và Instagram.

Cụ thể, với việc FTC đệ đơn kiện Facebook vào hôm 9/12/2020 và một đơn kiện khác đến từ các bang của Mỹ, Facebook đang trở thành công ty công nghệ lớn thứ hai phải đối mặt với các thách thức pháp lý lớn trong năm nay sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện Google vào hồi tháng 10/2020 với cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ tìm kiếm đã sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chèn ép đối thủ.

Theo Reuters, những vụ kiện trên cho thấy có một sự đồng thuận ngày càng tăng của cả hai đảng Hoa Kỳ trong việc yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh của mình.

Theo đó, các khiếu nại vào hôm 9/12 đã cáo buộc việc Facebook mua lại chính những đối thủ của mình, đặc biệt tập trung vào thương vụ mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 và WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào năm 2014.

Facbook tiếp tục bị kiện, có thể phải bán Instagram và WhatsApp (ảnh minh họa)

Phía FTC cho biết cơ quan này đang xem xét đề xuất yêu cầu Facebook phải bán lại Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại của liên minh 46 liên bang, Washington, DC và Guam nhấn mạnh rằng việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp là bất hợp pháp.

Facebook cho biết, công ty đang xem xét các cáo buộc của Chính phủ và các bang.

Theo The Verge, trước đó hồi tháng 7, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên rằng Facebook sẽ đấu tranh chống lại các thách thức pháp lý nhằm chia nhỏ công ty này. Anh gọi đây là "mối nguy hiểm luôn tồn tại". 

Dù vậy, nhiều chuyên gia về chống độc quyền đánh giá đơn kiện của FTC "yếu hơn đáng kể" so với đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ lên Google. Bên cạnh đó, các thương vụ này đã diễn ra nhiều năm trước, khiến tòa án khó ra phán quyết đảo ngược.

Tháng trước, Facebook đã mua công ty khởi nghiệp dịch vụ khách hàng Kustomer, với định giá ở mức 1 tỷ USD theo Wall Street Journal. Facebook cũng đã mua Giphy, một trang web nổi tiếng dùng để tạo và chia sẻ ảnh động hoặc ảnh GIF vào tháng 5/2020. Các động thái mua lại của công ty cũng đã khiến nhiều cơ quan giám sát cạnh tranh để mắt tới.

Hiện Facebook  là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2,7 tỷ người dùng, giá trị thị trường gần 800 tỷ USD.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu