EU thông qua lệnh cấm ôtô sử dụng nhiên liệu hoá thạch từ năm 2035
(THPL) - Tại cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels, 27 quốc gia thành viên EU hôm 28/3 đã phê chuẩn việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với ôtô mới từ năm 2035.
Theo đó, từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ lưu hành các loại ôtô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2, cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong số 27 nước EU, chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống. Italy, Romania và Bulgaria đã bỏ phiếu trắng.
Trước đó, ngày 27/3, các nước thành viên của EU đều ủng hộ thỏa thuận đạt được giữa Brussels và Berlin chỉ cho phép bán những ô tô mới không phát thải vào năm 2035.
Vào hồi đầu tháng 3, Đức cũng đã phản đối một văn bản kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để biện minh cho sự phản đối của mình, Đức đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một đề xuất mở đường cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

Liên quan đến động cơ đốt trong, ngày 25/3, Đức và EU đã đạt được thoả thuận cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035, song với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí hậu. Tương tự, Brussels cũng cam kết mở đường rõ ràng hơn cho nhiên liệu tổng hợp trong một đề xuất riêng sẽ phải được phê duyệt vào mùa Thu năm 2024.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, công nghệ nhiên liệu tổng hợp ít có cơ hội áp dụng trên thị trường và tốt nhất chỉ liên quan đến một số ít xe hạng sang. Các tổ chức phi chính phủ về môi trường phản đối nhiên liệu tổng hợp vì cho rằng nó tốn kém, tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm.
Lệnh cấm ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch được coi là một trong những trọng tâm trong kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đạt mức phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nghĩa là loại bỏ lượng khí ô nhiễm mà khối này thải ra.
Trong phản ứng mới nhất, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing hoan nghênh thỏa thuận giữa EU và Berlin mở ra những lựa chọn quan trọng hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và vẫn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các phương tiện đi lại giá cả phải chăng. Còn về phần các hãng sản xuất ô tô, Porsche và Ferrari ủng hộ nhiên liệu điện tử. Bên cạnh đó, một số hãng xe khác như Volkswagen, Mercedes-Benz và Ford đang đầu tư sản xuất ô tô điện để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

