21:52 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Đường hầm metro số 1 bị "cắt xén" khác với thiết kế

17:37 25/12/2018

(THPL) - Đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế, cụ thể là điều chỉnh độ dày tường vây mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Thanh tra Thành phố TP HCM vừa kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến metro liên tục đội vốn, chậm triển khai. (Ảnh: Vnexpress)

Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị bị cho là có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây (có chức năng giữ ổn định hoặc chống thấm) đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m.

Từ kết luận Thanh tra, UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chủ đầu tư là (Ban Quản lý đường sắt đô thị) thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây.

Phó giám đốc Sở Giao thông Nguyễn Văn Tám cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục. Sau khi có kết luận chỉ đạo của UBND thành phố, Ban này đã thực hiện các nội dung khắc phục sự cố.

Theo báo điện tử VTC, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2007 với tổng vốn đầu tư là 1,09 tỷ USD (tương đương 17.390 tỷ đồng).

Năm 2009, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu Yên Nhật), đội vốn gần 30.000 tỷ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nguyên nhân tăng vốn là do sự biến động giá của nguyên – nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009, còn lại là do khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án.

Ngoài ra, việc cập nhật tỷ giá Yên Nhật và đồng Việt Nam, tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá được cập nhật theo quy định mới, tính tới năm 2019 cũng làm cho tổng vốn đầu tư tăng lên đáng kể.

Còn theo UBND TP.HCM, nguyên nhân đội vốn do đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, do loại hình đường sắt đô thị (metro) còn quá mới mẻ tại Việt Nam nên chưa cập nhật được giá trị đầu tư thực tế.

Theo báo Tri thức trực tuyến, sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu