17:29 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Quốc bảo” sâm Ngọc Linh giả được rao bán tràn lan trên mạng

20:52 11/11/2023

(THPL) - Sâm Ngọc Linh thực sự là báu vật cho sức khoẻ khi chứa tới 52 hợp chất saponin, trong khi các loại sâm nổi tiếng trên thế giới chỉ chứa khoảng 25 loại saponin khác nhau. Nhưng người mua nếu không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ mua phải hàng giả rao bán trên mạng.

Sâm Ngọc Linh loài sâm đặc biệt quý hiếm, chưa tìm thấy tại nơi nào khác trên thế giới. Chỉ duy nhất trên đỉnh núi Ngọc Linh thuộc địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum mới đủ điều kiện về thổ nhưỡng, chất đất có nhiều vi khoáng đặc biệt cho sâm phát triển và được ví như “quốc bảo” của Việt Nam.

Sâm Ngọc Linh có rất nhiều tác dụng như: bồi bổ trí lực, tinh lực và thể lực, chống trầm cảm, stress, gia tăng khả năng tập trung của não, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa, bảo vệ - phục hồi tế bào gan.

Nhưng gần đây, rất nhiều củ sâm Ngọc Linh được rao bán trên mạng xã hội cũng như những sàn thương mại điện tử với giá siêu rẻ và còn nhiều loại sâm giả từ các vùng khác về như sâm Trung Quốc, tam thất giả sâm Ngọc Linh.

 

Sâm Ngọc Linh được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với giá siêu rẻ. Ảnh minh hoạ

Trên các sàn thương mại điện tử, với từ khóa “củ sâm Ngọc Linh tươi”, hiện ra rất nhiều kết quả được hiển thị với giá rất rẻ so với sâm Ngọc Linh thật, nhiều củ được rao giá chỉ 780.000 đồng/kg (với 10-20 củ) hay 6 củ/1kg với giá hơn 1,2 triệu đồng. Điều dễ nhận thấy của các kết quả hiện thị này là địa chỉ đặt các shop chủ yếu ở các địa phương như Gia Lai, Lai Châu, TP.HCM, Thanh Hóa…

Trong khi trên thực tế, giá sâm Ngọc Linh tươi tại núi Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) dao động từ 60 triệu đồng đến 160 triệu đồng/kg tùy theo loại, lá sâm Ngọc Linh dao động 10-12 triệu đồng/kg, hoa sâm 15-17 triệu đồng/kg, hạt sâm có giá 80-100 triệu đồng/1.000 hạt.

Nhiều tiểu thương vì trục lợi mà đem các loại như củ như tam thất, sâm Trung Quốc ra rao bán, quảng cáo như “quốc bảo”, do đó người tiêu dùng cần hết sức thận trọng.

 

Sâm Ngọc Linh thật có giá rất đắt, khác xa với giá siêu rẻ trên mạng. Ảnh minh hoạ

Người tiêu dùng cần phân biệt như sau: lá củ tam thất nhọn hơn, lông tơ của lá cứng hơn, nhưng củ thì giống sâm Ngọc Linh. Khi nấu nước uống, củ tam thất đắng nghét, mùi nồng chứ không có vị đắng lẫn ngọt mát, thơm đượm đặc trưng của sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, vị đắng ngọt của sâm cũng được làm giả rất nguy hiểm bằng cách tẩm hóa chất vào củ tam thất hay tiêm chất bảo quản để giữ củ tươi lâu. Những loại củ này gắn logo nhãn hiệu “Ngọc Linh” chưa được sự công nhận, chưa qua khâu kiểm soát, kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng, đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu của sâm núi Ngọc Linh.

 

Phiên chợ sâm Ngọc Linh được tổ chức mỗi tháng tại huyện Nam Trà My

Tại huyện Nam Trà My, hàng tháng sẽ diễn ra phiên chợ sâm Ngọc Linh, khách hàng có thể tới tham quan, mua hàng an tâm hơn. Tại đây, huyện sẽ đảm bảo về chất lượng sâm Ngọc Linh trước khi vào phiên chợ. Những củ sâm bị nghi ngờ sẽ được đưa đi kiểm định, xét nghiệm. 

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo trên các sàn thương mại hoạt động tại 3 tên miền gồm: phienchosam.quangnam.gov.vn; phienchosam.vn; phienchosam.com.vn. Tại đây, nhiều công ty, hộ gia đình về sâm Ngọc Linh tại địa bàn huyện Nam Trà My được đăng tải sản phẩm kèm theo giá cả niêm yết và thông tin của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sản xuất sâm, dược liệu, nông sản để giao thương trên môi trường điện tử và địa phương thường xuyên kiểm tra các đơn vị này.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu