Dùng VneID đi máy bay chờ lâu gấp 2-3 lần giấy tờ truyền thống
(THPL) - Cục Hàng không cho biết, sau gần 2 tháng thí điểm sử dụng căn cước công dân điện tử thay giấy tờ truyền thống để làm thủ tục đi máy bay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, thời gian kiểm tra lâu hơn 2-3 lần so với cách làm truyền thống.
Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về một số khó khăn, vướng mắc trong thí điểm sử dụng ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản ứng dụng VneID) để làm thủ tục đi chuyến bay nội địa. Hoạt động thí điểm này triển khai từ ngày 1/6 - 1/8, ở tất cả các sân bay. Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản trên ứng dụng VneID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VneID, nhân viên sân bay sử dụng thiết bị điện tử để quét mã QR code.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VneID để đi máy bay nội địa là 0,64% tổng số khách. Thời gian kiểm tra trực quan trung bình là 20 giây/khách, thời gian kiểm tra bằng mã QR code trên tài khoản VneID trung bình 24 giây/khách. Trong khi đó, thời gian kiểm tra giấy tờ truyền thống bằng mắt thường trung bình 6 giây/khách.

Cục Hàng không nhận định, việc thí điểm trên còn một số bất cập, đặc biệt tại các sân bay khu vực vùng núi, hải đảo do đường truyền mạng internet và sóng điện thoại 3-4G kém, không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài; thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VneID.
Bên cạnh đó, với khách cao tuổi, việc thao tác với ứng dụng VneID trên điện thoại gặp khó khăn; nhiều khách làm thủ tục trực tuyến dẫn tới việc vừa kiểm tra vé vừa kiểm tra tài khoản ứng dụng VneID trên cùng thiết bị gây khó khăn cho việc đối sánh thông tin; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VneID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VneID thay giấy tờ cá nhân với với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm; đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên, kể cả mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai giải pháp trên.
PV
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 23/12: Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng
Dấu hiệu nhận biết thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 và cách cải thiện hiệu quả
Cánh đồng hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn
“Ngày hội các Thiên Thần - Angels’ Fest” 2025: Chung tay vì trẻ tự kỷ
VCCI kiến nghị hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng mới nên dùng hóa đơn điện tử
Những mẫu xe ô tô đình đám một thời bị "khai tử" trong năm 2025
(THPL) - Năm 2025 ghi nhận sự dịch chuyển rõ nét trong danh mục sản phẩm của các hãng xe ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh làn sóng xe mới gia nhập thị...22/12/2025 19:53:29Từ 1/1/2026, ngừng dùng hộ chiếu giao dịch ngân hàng
(THPl) - Từ ngày 1/1/2026, công dân Việt Nam sẽ không được sử dụng hộ chiếu để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Đây là quy định mới...22/12/2025 19:48:30Công an Quảng Ninh phát động phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2026
(THPL) - Sáng ngày 22/12, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm và phát...22/12/2025 19:57:09Chuyển 31 vụ việc vi phạm về thuốc, thực phẩm chức năng sang Công an
(THPL) - Bộ Y tế đã chuyển 31 vụ việc liên quan thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm, hàng giả, giấy tờ giả sang cơ quan Công...22/12/2025 16:04:00

