07:41 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đứng trước nguy cơ phá sản, hơn 500 chủ tàu du lịch Hạ Long gửi đơn cầu cứu

19:24 14/06/2021

(THPL) – Liên quan đến thực trạng hơn 500 tàu du lịch Hạ Long đứng trước nguy cơ phá sản, ngày 14/6, đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết các doanh nghiệp sở hữu tàu du lịch của tỉnh này đã gửi đơn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Được biết, trong đơn gửi Thủ tướng, Chi hội tàu du lịch Hạ Long khẳng định dịch bệnh COVID-19 xảy ra từ hơn 1 năm nay đã đem đến rất nhiều khó khăn và hệ lụy cho toàn thể các chủ tàu và người lao động. Vì COVID-19 nên không có khách, các tàu phải hoạt động cầm chừng. Ngoài ra, nhiều tháng buộc phải dừng hoạt động hoàn toàn để phòng chống dịch bệnh, dẫn đến không có nguồn thu trong khi vẫn phải duy trì lượng thuyền viên cần thiết để trông coi tàu.

Các chi phí như tiền lương, BHXH cùng nhiều chi phí khác vẫn phải chi hàng tháng, đặc biệt là tiền vay ngân hàng đã thực sự trở thành gánh nặng khủng khiếp và cực kỳ nguy hiểm cho mỗi chủ tàu. Hiện cơ cấu nguồn vốn vay thường chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án.

Báo VTC News đưa tin, đơn cầu cứu nêu rõ: "Khi COVID-19 ùa đến thì nhiều dự án đã hoàn thành, nhiều dự án chuẩn bị đi vào hoạt động và có những dự án vẫn dở dang... song tất cả cùng chung số phận là mất sạch mọi nguồn thu theo dự kiến vì không có khách để phục vụ, dẫn đến nguy cơ không thể trả nợ vay cả vốn và lãi đã hiện hữu.

Mặc dù doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực có thể để đảm bảo duy trì hoạt động nhưng đến nay mọi nguồn lực đã cạn, doanh nghiệp không còn cách nào khác phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước, xin Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ cứu giúp các doanh nghiệp trước những khó khăn tiến thoái lưỡng nan, cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản vì dịch bệnh COVID-19 này...".

Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long gửi đơn cầu cứu do đứng trước nguy cơ phá sản (ảnh minh họa)

Từ những lý do nêu trên, Chi hội tàu du lịch Hạ Long đề xuất ban hành chính sách giãn thời gian, tiến độ trả nợ gốc và lãi vay đối với các dự án vay đóng tàu du lịch, thời gian đề xuất giãn từ 10 năm đến 15 năm kể từ ngày WHO hoặc Thủ tướng công bố hết dịch.

Đồng thời, Chi hội tàu Du lịch Hạ Long cũng đề xuất Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho vay vốn lưu động cho các doanh nghiệp bởi sau thời gian chống dịch, các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt, bởi vậy, một khoản vốn lưu động thực sự có ý nghĩa giúp doanh nghiệp khởi động lại hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chi hội cũng đề xuất với Chính phủ và các cơ quan chức năng ban hành chính sách giảm lãi suất cho vay trong thời gian COVID-19 cho đến khi có Thông báo chấm dứt dịch của WHO hoặc của Thủ tướng; có chính sách ân hạn nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội từ 1-5 năm sau thời gian chấm dứt dịch COVID, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn thu để đóng thuế và hồi phục, phát triển.

Theo Zing.vn, trước đó, ngày 8/6, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đồng ý mở lại hoạt động dịch vụ, du lịch sau hơn 30 ngày không xuất hiện ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Trước mắt, địa phương này chỉ đón khách nội tỉnh, đồng thời giao Sở Du lịch lên phương án đón du khách mạnh khỏe, khuyến khích phát triển các tour trọn gói bao gồm cả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tuấn Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu