15:54 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đức Long Gia Lai gánh nợ quá hạn, vẫn cho vay hơn 2.400 tỷ đồng không tài sản đảm bảo

19:16 15/09/2021

(THPL) - Theo báo cáo tài chính của đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt, hiện Tập đoàn Đức Long Gia Lai đang gánh khoản nợ quá hạn hơn 1.800 tỷ đồng, lỗ luỹ kế hơn 842 tỷ đồng, song công ty vẫn cho vay không tài sản đảm bảo hơn 2.400 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã CK: DLG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy những chỉ số tài chính rất đáng lo ngại. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn Đức Long Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần hơn 906 tỷ đồng và tăng khoảng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng linh kiện điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, tiếp đến là thu phí BOT, bán đá, sản phẩm nông nghiệp và điện thương phẩm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa tin, trong 6 tháng đầu năm 2021, công ty thu hơn 110 tỷ đồng tiền lãi cho vay, nhưng cũng phải trả trên 180 tỷ đồng chi phí lãi vay các bên. Mặt khác, kỳ này, công ty ghi nhận 39,7 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, chi phí doanh nghiệp được tiết giảm mạnh, nhờ đó doanh nghiệp ghi nhận 23,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 295,6 tỷ đồng.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Ảnh: Internet

Đáng lưu ý, trong báo cáo tài chính, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt đã đưa ra nhiều lưu ý có ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Cụ thể, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã cho một số tổ chức, cá nhân vay với số tiền 2.410 tỷ đồng, các khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ ba.

Đồng thời, tại ngày 30/6/2021, khoản lỗ thuần của Tập đoàn Đức Long Gia Lai là 842 tỷ đồng và tại ngày đó, các khoản nợ ngắn hạn của tập doàn đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn gần 239 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Đức Long Gia Lai còn có một số khoản nợ phải trả và vay đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính là 1.808 tỷ đồng. Các điều kiện trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Báo VnExpress đưa tin, theo Ban lãnh đạo Đức Long Gia Lai cho biết, công ty đang xây dựng phương án cấu trúc toàn diện tình hình tài chính và lên kế hoạch thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quả, kiểm soát chặt chi phí để đảm bảo nguồn thu theo kế hoạch. Công ty cũng muốn đẩy nhanh tiến độ pháp lý các dự án thuỷ điện, điện mặt trời và điện gió để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án chậm nhất vào cuối năm 2023 để có tiền tất toán nợ quá hạn. Ngoài ra, công ty cũng sẽ thu hồi công nợ và đàm phán với ngân hàng để cơ cấu nợ gốc, miễn giảm lãi.

Công ty đặt mục tiêu năm nay có doanh thu 2.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng, cắt đứt mạch lỗ hai năm trước. Năm ngoái công ty có doanh thu 2.030 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế trên 930 tỷ đồng, thổi bay toàn bộ lợi nhuận tích luỹ các năm trước.

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 6/2021, ban lãnh đạo cho biết công ty đang tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất thiết bị điện tử, đầu tư bất động sản và nông nghiệp. Định hướng này được ban lãnh đạo cho rằng "đúng đắn và phù hợp", nhưng vì dịch bệnh và thiên tai kéo dài nên hoạt động những năm gần đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu