Du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỷ USD do dịch bệnh Covid-19
(THPL) - Theo Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hiệp quốc (UNWTO) cho biết, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỷ USD chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020, đe dọa sinh kế của hàng trăm triệu người trên thế giới.
Tin liên quan
- Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Sắp khai trương chợ du lịch Hải Tiến với nhiều sản phẩm OCOP
Ban nhạc Bức Tường “chia tay” bassist Nguyễn Minh Đức
Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang
» Hà Nội yêu cầu tạm dừng tham quan, du lịch đến vùng có dịch
» Phú Yên tạm dừng đón khách du lịch từ ngày 29/7
» Cảnh báo hiện tượng lừa đảo mua gói du lịch giá rẻ
Theo UNWTO, do ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu Covid-19, ngành du lịch toàn cầu đã thiệt hại 320 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2020, cao gấp 3 lần so với khoản thiệt hại trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.
Theo thống kê, từ tháng 1 đến tháng 5, số lượng khách du lịch quốc tế giảm 300 triệu lượt, 56% so với cùng kỳ năm 2019, trong bối cảnh chính phủ các nước áp đặt biện pháp hạn chế hoạt động để phòng dịch Covid-19.
Theo Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới Zurab Pololikashvili, ngành du lịch ảm đạm sẽ đe dọa đến kế sinh nhai của hàng trăm triệu người. Ông nhấn mạnh số liệu mới nhất cho thấy rõ sự cần thiết phải nối lại hoạt động của ngành công nghiệp không khói ngay khi có thể, theo báo VTV.
Trong khi một số điểm du lịch đang dần mở cửa trở lại, UNWTO cảnh báo ngành du lịch đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng như nguy cơ virus tái bùng phát buộc nhà chức trách áp đặt lại các biện pháp phòng dịch, hạn chế du lịch và đóng cửa biên giới tại đa số các điểm du lịch.
Theo báo Công thương, trước đó, hồi tháng 5, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hiệp quốc đã dự báo rằng lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm 60% đến 80% vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Lượng khách du lịch quốc tế tăng 4% trong năm 2019 lên 1,5 tỷ người, trong đó Pháp là quốc gia được khách du lịch tới thăm nhiều nhất trên thế giới, tiếp theo là Tây Ban Nha và Mỹ. Lần cuối cùng ghi nhận khách du lịch quốc tế suy giảm hàng năm là vào năm 2009, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến giảm 4%.
Sự sụt giảm nghiêm trọng trong du lịch quốc tế khiến hàng triệu việc làm gặp rủi ro, kể cả ở các nước đang phát triển. Các chính phủ ở mọi khu vực trên thế giới đều có trách nhiệm kép: ưu tiên sức khỏe cộng đồng đồng thời bảo vệ việc làm và doanh nghiệp. Các nước cũng cần duy trì tinh thần hợp tác và đoàn kết để ứng phó trước thách thức chung này và kiềm chế đưa ra các quyết định đơn phương có thể làm suy yếu niềm tin.
Các dấu hiệu của sự thay đổi dần dần và thận trọng trong xu hướng khởi động lại các nền kinh tế, đáng chú ý nhất là ở Bắc bán cầu và đặc biệt là sau khi mở biên giới qua Khu vực Schengen của Liên minh châu Âu vào ngày 01/7. Trong khi du lịch đang dần quay trở lại ở một số điểm, Chỉ số niềm tin của Tổ chức Du lịch thế giới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Hầu hết các thành viên của Hội đồng chuyên gia du lịch Liên hiệp quốc dự kiến du lịch quốc tế sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2021.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...