Du lịch Lạng Sơn: Phát triển đồng bộ để giữ chân du khách
Lạng Sơn sở hữu "mỏ vàng" du lịch nhưng để khai thác được, cần phát triển đa dạng và đồng bộ hơn nữa các dịch vụ du lịch: lưu trú, trải nghiệm văn hóa bản địa,…
Tin liên quan
- Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
Hàn Quốc tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
Giá cà phê liên tục tăng cao, chạm mốc 124.000 đồng/kg
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang EU
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
» Những vùng biển đảo đẹp nhất thế giới khiến du khách mê mẩn
» Chủ nhà hàng ở Hội An trả lại gần 1,6 tỷ cho du khách Hàn Quốc bỏ quên
“Mỏ vàng” tiềm năng chờ khai phá
Du lịch Lạng Sơn đã có một năm 2018 thành công khi tổ chức các sự kiện phát triển du lịch như: Tuần văn hóa du lịch Lạng Sơn gắn với Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ, Lễ hội hoa hội Quýt Bắc Sơn, Lễ hội Na Chi Lăng…bên cạnh việc đẩy mạnh du lịch sinh thái cộng đồng tại Hữu Lũng, Bắc Sơn.
Kết quả, năm 2018 tổng số khách du lịch đến Lạng Sơn đạt 2,8 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017, doanh thu đạt gần 1000 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tới Lạng Sơn cũng đạt trên 1.526.000 lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt 187.400 lượt, khách trong nước đạt 1.338.800 lượt. Tuy nhiên những con số này chưa thể hiện hết tiềm năng của Lạng Sơn, du lịch Lạng Sơn có thể làm được nhiều hơn thế.
Với hơn 540 di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh cùng với các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình tâm linh nổi tiếng như Tam Thanh, Kỳ Lừa, ải Chi Lăng, Nàng Tô Thị, chùa Tiên, đền Mẫu Đồng Đăng, thung lũng Bắc Sơn, làng văn hóa Quỳnh Sơn, khu du lịch Mẫu Sơn, hệ thống chợ Đông Kinh – Kỳ Lừa – Giếng Vuông… có thể nói, Lạng Sơn đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng đồ sộ. Nếu được đầu tư khai phá thích đáng, du lịch hoàn toàn có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Câu hỏi đặt ra là làm sao để có thể khai thác “mỏ vàng khổng lồ” này, thu hút du khách đến với Lạng Sơn nhiều hơn, ở lại lâu hơn và khiến khách chi tiêu nhiều hơn chứ không chỉ “đi chợ Lạng Sơn rồi về”?
Khai thác văn hóa bản địa, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn
Theo nghiên cứu của TS Trần Hữu Sơn trên Tạp chí Du lịch về nhu cầu khách quốc tế, 90% du khách thích nghe hướng dẫn viên du lịch là người Dao, người Mông bản địa; 71% du khách muốn được ngủ và ăn ngay tại cộng đồng các làng người Dao; 81% du khách muốn được tham gia vào các hoạt động như dệt vải, chế biến ẩm thực, thuốc tắm…; 83% du khách muốn mua sản phẩm lưu niệm ngay tại nơi sản xuất của các hộ gia đình. Điều này đủ cho thấy những giá trị văn hóa đặc sắc đang được đồng bào các dân tộc thiểu số lưu giữ có sức hấp dẫn thế nào đối với du khách, nhất là khách quốc tế.
Là vùng đất của nhiều dân tộc vùng cao như Tày – Nùng – Dao – Sán Chỉ chung sống với các tập quán đặc sắc, phong tục chợ phiên, ẩm thực, trang phục độc đáo, giàu bản sắc, Lạng Sơn có thể tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo, vừa có thể bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, vừa có thể quảng bá rộng rãi nét đẹp truyền thống của các dân tộc tại Lạng Sơn tới cộng đồng trong nước và quốc tế.
Theo phân tích của Giám đốc điều hành phụ trách Ban Hỗ trợ và quan hệ các nước thành viên của UNWTO Zoltan Somongyi, không chỉ ở Việt Nam, loại hình du lịch trải nghiệm khám phá đời sống tinh thần, phong tục tập quán, di sản, tôn giáo… xuyên biên giới cũng đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ của du lịch thế giới.
Kết hợp với các sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch văn hóa lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch mua sắm…chuỗi liên kết du lịch tại Lạng Sơn sẽ có sức hấp dẫn hơn rất nhiều, không chỉ thu hút, níu chân du khách ở lại Lạng Sơn lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn mà còn khiến du khách sớm quay trở lại hơn.
Cấp thiết đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưu trú
Theo thống kê của một đơn vị lữ hành, khách nội địa đến Lạng Sơn chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng như Ninh Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh; khách quốc tế chủ yếu đến từ Quảng Tây (Trung Quốc).
Dù lượng khách đổ về nhiều nhưng hầu hết du khách chỉ đi về trong ngày với mức chi tiêu rất khiêm tốn. Riêng ở khu du lịch sinh thái cộng đồng huyện Bắc Sơn, tuy phát triển nhưng du khách chủ yếu đi đường từ Thái Nguyên sang nghỉ dưỡng rồi quay về, bởi trung tâm thành phố Lạng Sơn chưa có “sức hút”, thiếu điểm vui chơi giải trí hấp dẫn và các điểm lưu trú chất lượng.
Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh thu hút được khoảng 6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 381 triệu USD, đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh, Lạng Sơn đang đầu tư nâng cấp, phát triển mạnh hệ thống cơ sở lưu trú, thiết kế thêm các điểm vui chơi giải trí nội thành và nâng cao chất lượng ngành dịch vụ khách sạn.
Mới đây, tỉnh Lạng Sơn đã cấp phép cho dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại cao cấp Apec Diamond Park với hơn 1600 căn hộ khách sạn và hơn 200 căn shophouse 5 sao nhằm bổ sung kịp thời các cơ sở lưu trú chất lượng cho thành phố, chuẩn bị sẵn sàng đón các đoàn khách quốc tế.
Đây cũng là tổ hợp lưu trú, nghỉ dưỡng có quy mô lớn đầu tiên tại Lạng Sơn được vận hành chuyên nghiệp bởi thương hiệu quản lý quốc tế Wynham Hotel Group. Việc đưa thương hiệu quốc tế vào quản lý, vận hành là bước tiến của Lạng Sơn nhằm thiết lập chuẩn mực mới cho ngành dịch vụ khách sạn xứ Lạng.
Với hơn 40 tiện ích đẳng cấp: phố ẩm thực, phố mua sắm, trung tâm thương mại, nhà hàng, bể bơi vô cực, phòng tập gym, yoga, phòng xông hơi Jim Jil Bang… Apec Diamond Park hứa hẹn là điểm vui chơi mới, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, giải trí của du khách và cư dân thành phố.
Khai thác văn hóa bản địa, tạo ra chuỗi liên kết du lịch và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng du lịch, đáp ứng các dịch vụ cho du khách khi đến thăm xứ Lạng, mục tiêu thu hút 3,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 130 triệu USD năm 2020 và xa hơn là 381 triệu USD vào năm 2030 của Lạng Sơn là hoàn toàn có thể thực hiện được.
PV
Tin khác
-
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
-
Các hãng xe đua nhau khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
-
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
-
Thiệu Hoá: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào đón những ngày lễ lớn của đất nước
-
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024
Danh sách các thành phố, thị xã sẽ không được "phân lô bán nền" từ năm 2025
(THPL) - Kể từ ngày 01/01/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định...23/04/2024 17:34:24Ngân hàng Nhà nước đấu giá thành công 3.400 lượng vàng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo, phiên đấu thầu sáng nay (23/4) có 2 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số...23/04/2024 17:30:00Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
(THPL) - Hiện nay, dư địa xuất khẩu cá tra sang UAE vẫn tốt khi dân số tại khu vực này ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ...23/04/2024 17:05:07SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động...23/04/2024 15:46:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam. - Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024