03:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự kiến vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12

14:16 13/11/2020

(THPL) - Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), trong tháng 12/2020 sẽ thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong 20 ngày để nghiệm thu và đánh giá an toàn.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cho hay, đến nay Tổng thầu đã huy động được 96 nhân sự sang các nhân sự của Tổng thầu sang Việt Nam thì đang tiến hành công tác sửa chữa khắc phục những tồn tại của dự án, công tác đào tạo vận hành cho Metro Hà nội, công tác căn chỉnh nội bộ, công tác diễn tập các tình huống an toàn và tiến hành vận hành thử 20 ngày và phấn đấu hoàn thành các công việc còn lại trong tháng 12.

Còn theo đại diện Tổng thầu EPC cho biết, từ năm 2018 đến nay, đã có 4 lần vận hành thử, tuy nhiên, lần chạy thử này có quy mô lớn nhất nhằm nghiệm thu toàn bộ và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự theo biểu đồ chạy tàu thực tế. Hạng mục nào chưa đạt yêu cầu, Tổng thầu sẽ phải khắc phục và hoàn thiện, theo báo VTV online. 

Dự kiến vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12 (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, công tác giải ngân thanh toán cho tổng thầu cũng đang được thực hiện để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho dự án. Theo thống kê, sẽ có hơn 1000 nhân sự thực hiện đợt vận hành thử toàn tuyến vào tháng 12. 

Việc vận hành thử toàn bộ hệ thống nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế. Trường hợp có hạng mục nào chưa được đánh giá đạt yêu cầu, tổng thầu phải khắc phục và hoàn thiện.

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu như đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp), nghiệm thu Nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và thành phố có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Theo báo Người lao động, trước đó tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể đã cam kết sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến này trong quý I/2021. Hiện tại, dự án đang tiếp tục chuẩn bị về nhân lực vận hành thử, nhất là các chuyên gia của Tổng thầu EPC Trung Quốc, chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần. Bộ đang quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết và đề nghị Tư vấn độc lập tích cực phối hợp đánh giá an toàn hệ thống trong quá trình Tổng thầu vận hành thử toàn hệ thống.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu