17:52 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự kiến cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử từ quý 4/2022

21:08 29/09/2022

(THPL) - Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động làm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh nộp tờ khai, chụp ảnh.

Tạp chí điện tử VietTimes đưa tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) dự kiến sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử từ quý 4/2022. Việc này được thực hiện theo Luật Xuất nhập cảnh 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Đối tượng được cấp hộ chiếu điện tử là công dân từ 14 tuổi trở lên mang quốc tịch Việt Nam đủ điều kiện cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip.

Người có căn cước công dân được quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nào công dân thấy thuận lợi nhất.

Trong khi đó, những người có chứng minh nhân dân thì làm thủ tục xin cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) dự kiến sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử từ quý 4/2022

Người dân không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip. Quyền lựa chọn sử dụng loại phổ thông mẫu mới hoặc gắn chip thuộc về người dân. Hai mẫu giấy tờ này có thể sử dụng song hành, đều có thời hạn 10 năm.

Đặc biệt, toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO).

Về quy cách và kỹ thuật chung, hộ chiếu có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu. Riêng hộ chiếu gắn chip điện tử có biểu tượng chip điện tử.

Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng và ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu gồm tiếng Việt và tiếng Anh.

Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa là 48 trang. Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao. Trong đó chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser.

Đối với mẫu giấy thông hành, mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên giấy thông hành. Ngôn ngữ sử dụng trong giấy thông hành: Tiếng Việt và tiếng Campuchia đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia; tiếng Việt và tiếng Lào đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào; tiếng Việt và tiếng Trung đối với giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Số trang trong giấy thông hành không kể trang bìa là 16 trang đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia và Việt Nam - Lào, 28 trang đối với giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh nêu rõ, trường hợp thay đổi số căn cước công dân, công dân không bắt buộc phải cấp đổi lại hộ chiếu (trừ trường hợp Cơ quan đại diện nước ngoài yêu cầu đổi lại để cấp visa).

Theo tờ Doanh nghiệp hội nhập, hộ chiếu gắn chip điện tử là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người được cấp.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu