Dự báo ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024
(THPL) - Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số lượng khách du lịch trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên mức cao lịch sử, với 4,7 tỷ lượt người dự kiến sẽ đi du lịch vào năm 2024.
Tin liên quan
- Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu GPMB đầu tư xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3
Dự báo thời tiết ngày 9/12: Bắc Bộ giá rét, vùng núi dưới 10 độ C
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ dự án đường ven biển tại Nghệ An
Tăng giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình trọng điểm tại huyện Mèo Vạc
» IATA dự báo ngành hàng không sẽ phục vụ 4,35 tỷ lượt khách trong năm 2023
» Năm 2022, ngành hàng không Việt Nam đạt hơn 12 triệu khách quốc tế
» Dự báo ngành hàng không Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023
Trong báo cáo công bố ngày 6/12, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết ngành hàng không toàn cầu phần lớn đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, giai đoạn khiến các máy bay phải ngừng bay và hành khách ngần ngại lựa chọn phương tiện này. Nhu cầu bay hiện bùng nổ trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu.
Theo IATA, lĩnh vực hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023 với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,6%. Năm 2024, ngành dự kiến đạt lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,7%.
Tuy nhiên, trong khi doanh thu được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, chi phí đầu tư cao do lãi suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.
Liên quan đến thông tin trên, người đứng đầu IATA, ông Willie Walsh, cho biết, trung bình các hãng hàng không sẽ chỉ giữ lại 5,45 USD thu được từ mỗi hành khách chuyên chở - một con số khá khiêm tốn nhìn từ góc độ của ngành này.
IATA cho biết thêm, triển vọng lạc quan của ngành được hỗ trợ bởi dữ liệu khảo sát cho thấy gần một nửa thói quen đi du lịch của người dân đã quay trở lại mức bình thường trước đại dịch. Một phần ba cho biết họ đi du lịch nhiều hơn và chỉ 18% cho biết họ vẫn đi du lịch ít hơn.
44% số người được hỏi nói sẽ đi du lịch nhiều hơn trong 1 năm tới so với 1 năm trước đó. Chỉ 7% cho hay sẽ đi du lịch ít hơn và 48% dự kiến sẽ duy trì mức độ đi lại tương tự trong 12 tháng tới như 12 tháng trước đó.
Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp giá vé máy bay tăng vào năm 2023 do nhu cầu vượt xa công suất chỗ ngồi, trong khi các hãng hàng không gặp khó khăn do một số máy bay ngừng hoạt động vì vấn đề động cơ và việc giao máy bay mới bị trì hoãn.
IATA dự kiến mức tăng giá vé máy bay sẽ ở mức vừa phải vào năm 2024, trong khi chi phí nhiên liệu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao và tiếp tục chiếm gần 1/3 chi phí.
Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo tình trạng bất ổn toàn cầu, như tình hình chiến tranh tại Trung Đông và Ukraine có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực này, đặc biệt khi chúng tiếp tục đẩy giá dầu tăng. Giá nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ chiếm tới 31% tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không.
Phương Anh (t/h)
Tin khác
-
Ngành du lịch Quảng Ninh tăng tốc, sớm hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách
-
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
-
Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
-
Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam
-
Hà Nội xử phạt 3.234 cơ sở vi phạm ATTP, thu ngân sách hơn 14,1 tỷ đồng
-
Từ 1/1/2025, GPLX quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu...09/12/2024 15:19:48Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
(THPL) - Dù còn gần 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường giỏ quà Tết đã khởi động sớm và bắt đầu sôi động...09/12/2024 13:22:14Công bố vinh danh “ Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024”
(THPL) - CareerViet vừa mới công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” tại sự kiện vinh danh diễn ra vào ngày 5/12 tại Hồ Chí Minh và...09/12/2024 13:15:07Hanoi Melody Residences ra mắt căn hộ 2PN+1, thêm đặc quyền ưu đãi cho khách hàng
(THPL) - Ra mắt căn hộ 2PN+1, dự án nội đô Hanoi Melody Residences tối ưu lựa chọn cho người mua nhà. Bộ ba loại hình căn hộ 2 phòng ngủ (PN), 2PN+1...09/12/2024 12:13:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024