05:52 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo lạc quan về tăng trưởng GDP quý II/2024

16:40 16/06/2024

(THPL) - Chỉ còn nửa tháng nữa, nền kinh tế Việt Nam sẽ đi đến chặng cuối của quý II/2024. Nhiều tổ chức đã đưa ra dự báo khá lạc quan về tăng trưởng GDP quý II/2024.

Báo cáo đánh giá về Kinh tế Việt Nam quý I và dự báo cả năm 2024 của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định, tăng trưởng GDP quý II.

Ngân hàng Standard Chartered ngay từ giữa tháng 4/2024 đã dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 5,3% trong quý II/2024, sau đó tăng dần lên 6% trong quý III và kỳ vọng lên tới 6,7% trong quý IV/2024. Theo Standard Chartered, kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục, bất chấp rủi ro.

Gần đây nhất, Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng GDP quý II của Việt Nam sẽ ở mức khoảng 6%, cao hơn mức tăng trưởng GDP 5,66% trong quý I. Dự báo này được UOB đưa ra dựa vào kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, các hoạt động kinh tế đang đi đúng hướng, dòng vốn đầu tư nước ngoài tích cực, sản xuất, dịch vụ đều trong đà hồi phục.

Trong khi đó, Báo cáo đánh giá về Kinh tế Việt Nam quý I và dự báo cả năm 2024 của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định, tăng trưởng GDP quý II sẽ tiếp tục khả quan, có thể đạt 5,9 - 6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2%.

Theo nhóm chuyên gia của BIDV, dự báo trên nhờ các yếu tố rủi ro bên ngoài được dự báo và trong tầm kiểm soát; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, phát huy hiệu quả cao hơn; và kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, niềm tin của doanh nghiệp và người dân được củng cố...

Chuyên gia Viện NCKH Ngân hàng, Học viện Ngân hàng cũng đưa ra dự báo: Tăng trưởng GDP quý II sẽ tiếp tục khả quan, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% theo kịch bản cơ sở do Quốc hội và Chính phủ đề ra. Lạm phát trong những tháng tiếp theo có thể sẽ tiếp tục tăng do ảnh hưởng của xu hướng tăng của giá một số mặt hàng như xăng, điện và thịt heo, do đó áp lực lạm phát sẽ tăng cao và có thể ảnh hưởng đến xu hướng chính sách tiền tệ – vốn đang duy trì trạng thái nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

Các chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm, cả nước cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bởi đây vẫn là trợ lực chính cho tăng trưởng kinh tế khi cả nước dự kiến đẩy mạnh giải ngân gần 700.000 tỷ đồng, tăng 12% so với 2023.

Ngoài ra, chính sách tiền tệ sẽ là nhóm “bổ trợ” thông qua việc điều hành chủ động, linh hoạt, cho phép cơ cấu lại nợ (cho phép gia hạn đến hết năm 2024). Đồng thời, nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng, ổn định vĩ mô, bình ổn tỷ giá…

Cùng đó cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, kịp thời ban hành và thực thi hiệu quả hơn các chính sách, giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về pháp lý, định giá đất, hoàn thuế giá trị gia tăng, tiếp cận vốn phát triển nhà ở xã hội...

Ngoài ra cũng cần kết hợp thúc đẩy những động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh, liên kết vùng, cải cách thể chế kinh tế, năng suất lao động, tăng đóng góp vào tăng trưởng.

Đức Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu