11:44 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo giá xăng sẽ giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 11/2

Mai Anh (t/h) | 10:31 10/02/2023

(THPL) - Theo dự báo của một số đơn vị kinh doanh xăng dầu, giá xăng ngày 11/2 sẽ giảm theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 310 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 400 đồng/lít.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8/2 giảm nhẹ so với kỳ trước. Bình quân mỗi thùng xăng RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) có giá là 96,8 USD; xăng RON 95 là 100 USD/thùng. Giá các loại dầu cũng cùng xu hướng đi xuống.

Trước thông tin trên, một số đơn vị kinh doanh dự báo, giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày 11/2 có thể giảm theo xu hướng giá thế giới. Cụ thể, xăng E5 RON 92 có thể giảm 310 đồng/lít, xăng RON 95 có thể giảm 400 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu hỏa được dự báo giảm 840 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.300 đồng/lít, dầu mazut giảm 390 đồng/kg.

Nếu cơ quan điều hành không trích lập đồng thời chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm nhẹ hơn. Trường hợp dự báo trên chính xác, giá xăng sẽ có lần giảm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh ngày 30/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 970 đồng, lên 22.320 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 990 đồng, lên 23.140 đồng/lít.

Dự báo giá xăng sẽ giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 11/2. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến xăng dầu, Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ Dự thảo lần 2, sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, vấn đề quy định mức chiết khấu tối thiểu cho các đại lý bán lẻ xăng dầu một lần nữa được đưa ra bàn thảo.

Tại dự thảo, Bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án: Phương án 1 là không quy định cụ thể mức chiết khấu, để các doanh nghiệp chủ động đàm phán với nhau; Phương án 2 là quy định mức chiết khấu cố định hoặc tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu.

Góp ý vào dự thảo, Bộ Tài chính và VCCI đề xuất lựa chọn phương án thứ 2.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính: "Việc xác định mức chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu phụ thuộc vào mức chiết khấu của hệ thống, số lượng khâu trung gian trong phân phối kinh doanh xăng dầu, cung cầu thị trường…. Do đó cần xem xét cơ chế quy định thù lao tối thiểu cho cửa hàng bán lẻ".

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng: "Cần phải tính toán để quy định mức chiết khấu tối thiểu cho các cửa hàng bán lẻ. Bởi vì khi giá cả lên xuống, có nhiều lúc chi phí tăng cao khiến cửa hàng bán lẻ khó tiếp cận được nguồn mua".

Tuy nhiên, theo các thương nhân đầu mối, khi đưa mức chiết khấu cố định vào cơ cấu giá cơ sở sẽ làm tăng giá xăng dầu. Bên cạnh đó, khi thị trường gặp vấn đề, không có sự chia sẻ giữa các khâu trong hệ thống phân phối, các khó khăn sẽ dồn hết đến các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Do vậy, điều quan trọng là sửa đổi công thức tính giá xăng dầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Toàn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết: "Nếu chúng tôi nhập về còn cao hơn cả giá bán ở cây xăng thì chúng tôi lấy nguồn lực ở đâu để chiết khấu cho khâu bán lẻ? Khi giá bán được phản ánh đầy đủ tất cả các chi phí tạo nguồn từ giá mua, các chi phí phát sinh trong quá trình… thì mặc nhiên bán lẻ sẽ có chiết khấu".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Nghị định không nên quy định cứng mức chiết khấu tối thiểu, mà để các doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau về mức chiết khấu. Theo đó, PGS, TS. Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế nêu quan điểm: "Khi đại lý ký kết hợp đồng làm thương nhân cho một doanh nghiệp đầu mối nên có điều khoản quy định mức chiết khẩu tối thiểu. Nên có một sự ràng buộc để đỡ sự chèn ép, đặc biệt khi một đại lý chỉ được lấy từ một nguồn hàng".

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để thực hiện việc tự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp là phải sửa đổi quy định các cửa hàng bán lẻ phải được nhập từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ từ một nguồn như hiện nay, để lựa chọn được nguồn có mức chiết khấu tốt nhất, thúc đẩy hơn nữa yếu tố thị trường trong điều hành xăng dầu.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu