16:59 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo 7 xu hướng du lịch trong năm 2023

21:13 30/11/2022

(THPL) - Du lịch hoài niệm, vượt qua giới hạn bản thân, du lịch gắn kết hay trải nghiệm thực tế ảo đều là một trong những dự đoán về xu hướng du lịch năm 2023 tới.

Mới đây, Booking.com đã ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành và đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho năm 2023. Cụ thể, Booking.com đã lấy ý kiến hơn 24.000 du khách toàn cầu, và tiết lộ 7 xu hướng du lịch được ưa chuộng.

Theo khảo sát, 73% du khách toàn cầu lạc quan hơn về việc đi du lịch trong năm tới. Gần nột nửa người khảo sát (43%) sẽ chi tiêu hào phóng hơn, để “bù đắp” cho những gì lỡ hẹn trong mấy năm qua. Dự đoán về du lịch 2023 của Booking.com cũng cho thấy 7 xu hướng du lịch nổi bật nhất trong năm tới, để ngành du lịch có thể thấu hiểu mong muốn của du khách, đáp ứng những nhu cầu đa dạng đó.

Dưới đây là 7 dự đoán về xu hướng du lịch năm 2023:

1. Trải nghiệm du lịch thực tế ảo

Hiện nay các chủ đề như vũ trụ ảo, thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến. Theo khảo sát, 43% du khách toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ để truyền cảm hứng du lịch trong năm 2023. Theo Booking.com, trải nghiệm du lịch “ảo” tuy mới mẻ, song nhiều du khách tin rằng nó khó thay thế những chuyến đi ngoài đời thực.

2. Du lịch vượt qua giới hạn bản thân

Theo Booking.com, 73% người được hỏi muốn những trải nghiệm thử thách bản thân, bứt phá giới hạn của chính mình, để xem khả năng có thể tới đâu. Với khách Việt, hơn 58% ý kiến cho rằng muốn có chuyến đi vượt khỏi vùng an toàn trong năm 2023.

Khách muốn đến những nơi chốn xa lạ, ít được biết tới, trải nghiệm “sốc văn hóa”. Có du khách muốn đi khắp thế giới thưởng thức các món ăn độc lạ, đáng sợ, như thử loại ớt cay nhất, hay đến những nơi liên quan người ngoài hành tinh...

3. Du lịch ngoài vùng phủ sóng

Hơn nửa du khách khảo sát (55%) cho biết sẽ hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, tạm rời xa thực tế xô bồ. Họ muốn trải nghiệm cuộc sống “ngắt kết nối”, chỉ cần những nhu cầu thiết yếu, học các kỹ năng sinh tồn, như tìm nguồn nước sạch, tự tạo ra lửa, tìm thức ăn...

Với khách Việt, 61% người được hỏi chọn trải nghiệm du lịch theo xu hướng này. Họ muốn hòa mình vào thiên nhiên, tìm đến những ngôi nhà ẩn mình nơi xa, bữa tối bên lửa trại... thay vì các trang thiết bị tiện nghi.

4. Du lịch hoài niệm

Theo khảo sát, 88% du khách toàn cầu muốn những chuyến du lịch hoài niệm, sống lại cảm giác quá khứ trong năm 2023. Nhiều người cũng hy vọng đưa gia đình nhiều thế hệ cùng đi. Với khách Việt, theo Booking.com, 94% khách có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm du lịch hoài niệm về những ngày tươi đẹp.

Du lịch hoài niệm là một trong những xu hướng của năm 2023. Ảnh minh hoạ

Du khách muốn ghé thăm các địa điểm quay những bộ phim xưa, đến nơi đưa họ trở về thời thơ ấu thân thương, hoặc có thể đắm mình trong không gian thời “ông bà anh”, khi chưa có các phương tiện kỹ thuật số...

5. Du lịch cải thiện sức khỏe 

Năm 2023, xu hướng du lịch cải thiện sức khỏe sẽ nâng lên một tầm cao mới, hướng đến sức khỏe tinh thần bên cạnh sức khỏe thể chất. Khảo sát của Booking.com cho thấy 44% du khách toàn cầu muốn các chuyến đi thiền định, chánh niệm, cân bằng tâm trí.

Với khách Việt, 75% ý kiến hướng đến những chuyến đi cải thiện sức khỏe tinh thần, 73% du khách tìm kiếm bình yên tại điểm đến tĩnh lặng. Sức khỏe tình dục cũng được nhiều người quan tâm, khi 45% du khách được hỏi cho biết muốn tìm các chuyến đi lãng mạn để hâm nóng tình cảm.

Theo tư vấn, ngành du lịch phải gây chú ý với những khách hàng này bằng các tiện nghi như spa, phòng tập thể dục cùng các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe khác.

6. Du lịch gắn kết 

Trong số 2/3 người tham gia khảo sát (66%) muốn có các chuyến đi hoàn toàn vắng bóng công việc trong năm 2023. Với khách Việt, con số này cũng tương đương, khoảng 69%.

Không muốn làm việc khi đi du lịch riêng, nhưng phân nửa ý kiến du khách cho biết sẽ sẵn sàng tham gia các chuyến du lịch của công ty, gắn kết mọi người với nhau. 68% khách Việt được hỏi muốn công ty mình dùng ngân sách tiết kiệm được từ việc chuyển đổi hình thức làm việc, để chi tiêu cho các chuyến nghỉ dưỡng này.

7. Du khách sẵn lòng chi tiêu, nhưng phải xứng đáng

Nhiều du khách sẵn sàng chi tiêu hào phóng cho du lịch, song tình hình kinh tế tác động mạnh, nên trong năm 2023 họ sẽ lưu tâm hơn đến hiệu quả ngân sách du lịch.

Theo đó, 63% du khách Việt sẽ ưu tiên đầu tư cho những chuyến du lịch, nhưng cẩn trọng hơn trong chi tiêu. 75% ý kiến mong muốn trải nghiệm nhận được sẽ tương xứng giá cả.

“Du khách sẽ thắt chặt hầu bao và tận dụng các ưu đãi, các mẹo hay cũng như chọn thời điểm phù hợp”, Booking.com cho biết.

Tại Việt Nam, hiện nhiều địa phương trên cả nước đang triển khai các hoạt động liên kết tour, giới thiệu sản phẩm du lịch để thu hút khách trong nước và quốc tế trong những tháng cuối năm.

Mới đây (ngày 28-29/11), Đoàn khảo sát giới thiệu điểm đến, kết nối tour, tuyến du lịch của hơn 200 các công ty lữ hành khắp ba miền Bắc Trung Nam đã đến trải nghiệm tại Mộc Châu (Sơn La). Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn và các tỉnh có cơ hội được giao lưu, kết nối với “người mua”. Từ đó, nắm bắt xu hướng, thị hiếu, xây dựng nhiều tour, tuyến, sản phẩm mới, khai thác thêm nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai.

Từ ngày 2 - 4/12, tại TP.HCM sẽ diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu với chủ đề “Về những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Tuần Văn hóa - Du lịch được kỳ vọng sẽ góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lai Châu với TP.HCM nói riêng và các tỉnh, thành phố miền Nam nói chung. Từ đó để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, liên kết xây dựng các tour du lịch để trao đổi khách giữa các tỉnh, thành phố.

Nhiều địa phương khác như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Thuận... cũng tấp nập tổ chức sự kiện quảng bá, khảo sát xúc tiến du lịch để đầu tư nâng cấp sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Tuấn Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu