Dự báo 7 xu hướng du lịch trong năm 2023
(THPL) - Du lịch hoài niệm, vượt qua giới hạn bản thân, du lịch gắn kết hay trải nghiệm thực tế ảo đều là một trong những dự đoán về xu hướng du lịch năm 2023 tới.
Tin liên quan
Phố cổ Hội An và thành phố Hồ Chí Minh lọt top xu hướng du lịch nổi bật năm 2023
Tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 660.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão 2023
Mãn nhãn với những ngôi nhà hình mèo ngộ nghĩnh và lạ mắt
Cùng Viet Global Travel khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ như “một kỳ quan thế giới” ở Nam Cực
Tam Chúc - điểm du Xuân lý tưởng đầu năm mới
» Hội chợ du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 400 doanh nghiệp
» Việt Nam là điểm đến du lịch golf tốt nhất châu Á
» TP Sầm Sơn tổng kết du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023
Mới đây, Booking.com đã ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành và đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho năm 2023. Cụ thể, Booking.com đã lấy ý kiến hơn 24.000 du khách toàn cầu, và tiết lộ 7 xu hướng du lịch được ưa chuộng.
Theo khảo sát, 73% du khách toàn cầu lạc quan hơn về việc đi du lịch trong năm tới. Gần nột nửa người khảo sát (43%) sẽ chi tiêu hào phóng hơn, để “bù đắp” cho những gì lỡ hẹn trong mấy năm qua. Dự đoán về du lịch 2023 của Booking.com cũng cho thấy 7 xu hướng du lịch nổi bật nhất trong năm tới, để ngành du lịch có thể thấu hiểu mong muốn của du khách, đáp ứng những nhu cầu đa dạng đó.
Dưới đây là 7 dự đoán về xu hướng du lịch năm 2023:
1. Trải nghiệm du lịch thực tế ảo
Hiện nay các chủ đề như vũ trụ ảo, thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến. Theo khảo sát, 43% du khách toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ để truyền cảm hứng du lịch trong năm 2023. Theo Booking.com, trải nghiệm du lịch “ảo” tuy mới mẻ, song nhiều du khách tin rằng nó khó thay thế những chuyến đi ngoài đời thực.
2. Du lịch vượt qua giới hạn bản thân
Theo Booking.com, 73% người được hỏi muốn những trải nghiệm thử thách bản thân, bứt phá giới hạn của chính mình, để xem khả năng có thể tới đâu. Với khách Việt, hơn 58% ý kiến cho rằng muốn có chuyến đi vượt khỏi vùng an toàn trong năm 2023.
Khách muốn đến những nơi chốn xa lạ, ít được biết tới, trải nghiệm “sốc văn hóa”. Có du khách muốn đi khắp thế giới thưởng thức các món ăn độc lạ, đáng sợ, như thử loại ớt cay nhất, hay đến những nơi liên quan người ngoài hành tinh...
3. Du lịch ngoài vùng phủ sóng
Hơn nửa du khách khảo sát (55%) cho biết sẽ hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, tạm rời xa thực tế xô bồ. Họ muốn trải nghiệm cuộc sống “ngắt kết nối”, chỉ cần những nhu cầu thiết yếu, học các kỹ năng sinh tồn, như tìm nguồn nước sạch, tự tạo ra lửa, tìm thức ăn...
Với khách Việt, 61% người được hỏi chọn trải nghiệm du lịch theo xu hướng này. Họ muốn hòa mình vào thiên nhiên, tìm đến những ngôi nhà ẩn mình nơi xa, bữa tối bên lửa trại... thay vì các trang thiết bị tiện nghi.
4. Du lịch hoài niệm
Theo khảo sát, 88% du khách toàn cầu muốn những chuyến du lịch hoài niệm, sống lại cảm giác quá khứ trong năm 2023. Nhiều người cũng hy vọng đưa gia đình nhiều thế hệ cùng đi. Với khách Việt, theo Booking.com, 94% khách có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm du lịch hoài niệm về những ngày tươi đẹp.

Du khách muốn ghé thăm các địa điểm quay những bộ phim xưa, đến nơi đưa họ trở về thời thơ ấu thân thương, hoặc có thể đắm mình trong không gian thời “ông bà anh”, khi chưa có các phương tiện kỹ thuật số...
5. Du lịch cải thiện sức khỏe
Năm 2023, xu hướng du lịch cải thiện sức khỏe sẽ nâng lên một tầm cao mới, hướng đến sức khỏe tinh thần bên cạnh sức khỏe thể chất. Khảo sát của Booking.com cho thấy 44% du khách toàn cầu muốn các chuyến đi thiền định, chánh niệm, cân bằng tâm trí.
Với khách Việt, 75% ý kiến hướng đến những chuyến đi cải thiện sức khỏe tinh thần, 73% du khách tìm kiếm bình yên tại điểm đến tĩnh lặng. Sức khỏe tình dục cũng được nhiều người quan tâm, khi 45% du khách được hỏi cho biết muốn tìm các chuyến đi lãng mạn để hâm nóng tình cảm.
Theo tư vấn, ngành du lịch phải gây chú ý với những khách hàng này bằng các tiện nghi như spa, phòng tập thể dục cùng các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe khác.
6. Du lịch gắn kết
Trong số 2/3 người tham gia khảo sát (66%) muốn có các chuyến đi hoàn toàn vắng bóng công việc trong năm 2023. Với khách Việt, con số này cũng tương đương, khoảng 69%.
Không muốn làm việc khi đi du lịch riêng, nhưng phân nửa ý kiến du khách cho biết sẽ sẵn sàng tham gia các chuyến du lịch của công ty, gắn kết mọi người với nhau. 68% khách Việt được hỏi muốn công ty mình dùng ngân sách tiết kiệm được từ việc chuyển đổi hình thức làm việc, để chi tiêu cho các chuyến nghỉ dưỡng này.
7. Du khách sẵn lòng chi tiêu, nhưng phải xứng đáng
Nhiều du khách sẵn sàng chi tiêu hào phóng cho du lịch, song tình hình kinh tế tác động mạnh, nên trong năm 2023 họ sẽ lưu tâm hơn đến hiệu quả ngân sách du lịch.
Theo đó, 63% du khách Việt sẽ ưu tiên đầu tư cho những chuyến du lịch, nhưng cẩn trọng hơn trong chi tiêu. 75% ý kiến mong muốn trải nghiệm nhận được sẽ tương xứng giá cả.
“Du khách sẽ thắt chặt hầu bao và tận dụng các ưu đãi, các mẹo hay cũng như chọn thời điểm phù hợp”, Booking.com cho biết.
Tại Việt Nam, hiện nhiều địa phương trên cả nước đang triển khai các hoạt động liên kết tour, giới thiệu sản phẩm du lịch để thu hút khách trong nước và quốc tế trong những tháng cuối năm.
Mới đây (ngày 28-29/11), Đoàn khảo sát giới thiệu điểm đến, kết nối tour, tuyến du lịch của hơn 200 các công ty lữ hành khắp ba miền Bắc Trung Nam đã đến trải nghiệm tại Mộc Châu (Sơn La). Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn và các tỉnh có cơ hội được giao lưu, kết nối với “người mua”. Từ đó, nắm bắt xu hướng, thị hiếu, xây dựng nhiều tour, tuyến, sản phẩm mới, khai thác thêm nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai.
Từ ngày 2 - 4/12, tại TP.HCM sẽ diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu với chủ đề “Về những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Tuần Văn hóa - Du lịch được kỳ vọng sẽ góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lai Châu với TP.HCM nói riêng và các tỉnh, thành phố miền Nam nói chung. Từ đó để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, liên kết xây dựng các tour du lịch để trao đổi khách giữa các tỉnh, thành phố.
Nhiều địa phương khác như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Thuận... cũng tấp nập tổ chức sự kiện quảng bá, khảo sát xúc tiến du lịch để đầu tư nâng cấp sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tuấn Linh
Tin khác
"Đừng nói khi yêu": Mạnh Trường đóng "soái ca", Đình Tú tái hợp Thùy Anh
Phố cổ Hội An và thành phố Hồ Chí Minh lọt top xu hướng du lịch nổi bật năm 2023
Thua Manchester City, Arsenal ngậm ngùi rời FA Cup
Giá vàng hôm nay 28/1: Giá vàng tăng vọt trước ngày vía Thần Tài
Tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 660.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão 2023
Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đón lượng khách cao nhất từ trước đến nay
Thanh Hóa: Khởi công tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng ngày đầu năm mới 2023
(THPL) - Sáng ngày 27/1/2023 (tức ngày mùng 6 Tết Qúy Mão) tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khởi công xây...27/01/2023 16:41:46Hàng loạt dịch vụ của Microsoft gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu
(THPL) - Mới đây, hàng loạt dịch vụ của gã khổng lồ phần mềm Microsoft gặp sự cố ngừng hoạt đồng trên toàn cầu bao gồm cả Teams,...27/01/2023 16:43:09Khoảng 9.500 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng đón Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023
(THPL) - Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 24/1/2023, ước tính kinh phí trợ giúp Tết của 63/63 tỉnh, thành phố là khoảng...27/01/2023 12:43:58Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ hôm nay, 27/1
(THPL) - Bắt đầu từ ngày hôm nay (27/1 dương lịch, tức mùng 6 Tết), các trung tâm đăng kiểm toàn quốc sẽ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ...27/01/2023 10:01:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS 18 tỷ lợi khuẩn
(THPL) - Tiếp nối sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, mới đây, Tập đoàn TH chính thức cho ra mắt sản phẩm mới - Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS với hàm lượng lợi khuẩn vượt trội. - Hòa Phát lần đầu xuất khẩu thép dài sang Châu Âu
- Ra mắt Thẻ ghi nợ Quốc tế VPBank Shopee – quà tặng cho các tín đồ mua sắm
- Hưng Yên xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP của tỉnh
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LienVietPostBank sớm hoàn thành Basel III và IFRS 9, gia tăng năng lực quản trị rủi ro
(THPL) - Ngày 22/12/2022, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) công bố hoàn thành Chuẩn mực quản trị rủi ro Basel III và Chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS 9, trở thành một trong số ít các Tổ chức tín dụng tại Việt Nam áp dụng đồng thời hai chuẩn mực quản trị rủi ro và báo cáo tài chính khắt khe trong lĩnh vực ngân hàng trên toàn thế giới. - ABBANK và Dai-ichi Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...
- VINFUTURE 2022 vinh danh 4 công trình khoa học "Hồi sinh và tái thiết" thế giới