22:08 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Villa BMC ở Hà Tĩnh: San lấp đã, đền bù tính sau (kỳ 2)

11:23 26/11/2018

(THPL) – Mặc dù, chưa đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư Dự án Villa BMC ở Hà Tĩnh đã tiến hành san lấp và thi công một số hạng mục.

Liên quan đến sai phạm tại Dự án Trung tâm thương mại, Khách sạn, Villa BMC – Việt Trung (gọi tắt là Dự án Villa BMC tại P. Đại Nài, TP Hà Tĩnh) mà Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh. Dự án này do Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung làm chủ đầu tư.

Dãy nhà cấp 4 mà  đại diện chủ đầu tư cho rằng chỉ là phương án thi công. Tuy nhiên, công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thành, không hẹn ngày về đích.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Quyền – Trưởng Ban quản lý dự án Villa BMC cho biết: “dự án này có hai giai đoạn, hiện tại giai đoạn 1 là bến thuyền thì coi như đã xong. Giai đoạn 2 là trung tâm thương mại, khách sạn thì đang làm thủ tục hồ sơ pháp lý.

“Nghĩa là, khảo sát, phê duyệt quy hoạch, thiết kế cơ sở, thiết kế thi công đã xong. Bây giờ đang làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khi bồi thường xong thì có quyết định giao đất thì mới cấp phép”, ông Quyền nói.

Theo vị Trưởng ban quản lý dự án: “Tính tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa đền bù xong cho hai doanh nghiệp đó là Công ty CP Việt Hà và Công ty Công ty CP Hà Vinh”.

Khi được hỏi về việc chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong, chưa có giấy phép của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh sao chủ đầu tư đã ‘băm nát” dự án. Vị Trưởng ban quản lý dự án Villa BMC phủ nhận mà cho rằng: “chủ đầu tư chỉ mới dừng máy móc để đào móng nhà cũ, san sửa mặt bằng chứ không triển khai gì. Ngoài ra, làm cái lán trại để chuận bị cho triển khai dự án khi xong giấy phép”.

Ông Quyền nói tiếp: “Lán trại này chỉ là phương án thi công. Vừa rồi, UBND phường Đại Nài, các cơ quan ban nghành có hỏi tại sao không làm báo cáo biện pháp thi công? Nên chúng tôi mới làm và vừa xong”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp báo cáo biện pháp thi công thì vị này không cung cấp được mà đưa ra một bản vẽ về dự án.

Mặc dù, công tác bồi thường chưa xong nhưng chủ đầu tư dự án Villa BMC đã mang máy móc tới để san lấp mặt bằng.

Trước đó, Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải bài viết về việc Dự án Villa BMC ‘Băm nát’ trước, xin phép sau. Sự việc này được người dân ở Hà Tĩnh bàn tán, xôn xao trong thời gian vừa qua. Theo người dân nơi đây: “Chủ đầu tư dự án nói trên là một doanh nghiệp ‘có số, có má’ trên địa bàn”.

Qua tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Villa BMC với diện tích 33.789.9m2 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.230 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án khoảng 40 tháng, thời hạn hoạt động là 50 năm, kể từ ngày có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án Villa BMC có quy mô là Trung tâm Thương mại – khách sạn 5 sao, cao 25 tầng; khu nhà ở (nhà ở liền kề có chiều ngang 5m và 7m, các nhà ở biệt thự, nhà cộng đồng…), sân Tennit, bể bơi, bến tàu du lịch. Ngoài ra, các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật. 

Dự án Villa BMC được coi là một công trình ‘hoành tráng’, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Tp Hà Tĩnh nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Dự án được lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đặt ‘kỳ vọng” và mong rằng nó sẽ đem lại những tác động tích cực đến thị trường bất động sản tỉnh này. Đồng thời, sẽ làm thay đổi diện mạo mới và góp phần làm cho nền kinh tế, xã hội phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Nói về công trình tâm linh này, vị Trưởng ban quản lý dự án cho hay: "đây là đền Tam tòa có xa xưa, và chỉ nằm cạnh dự án".

Được biết, với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm, lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm kể từ ngày ký quyết định chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhưng dự án Villa BMC vẫn còn dang dở, không hẹn ngày về đích. Phải chăng, nguyên nhân dẫn đến sự việc nói trên là do chủ đầu tư có quá ít kinh nghiệm hoặc không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án?

Vì thế, sau khi được UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa có khả năng để triển khai thực hiện dự án, gây lãng phí tài nguyên... Trong khi đó, UBND tỉnh và các cơ quan ban nghành Hà Tĩnh luôn điều kiện tốt để doanh nghiệp phát triển, thực hiện dự án.

Có lẽ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần phải có sự quản lý sâu sát hơn nữa đối với dự án Villa BMC. Bên cạnh việc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư song cũng cần thái độ kiên quyết, mạnh tay đối với việc chủ đầu tư yếu kém trong việc thực hiện dự án. Nếu nhà đầu tư dự án Villa BMC thiếu năng lực thực hiện thì nên đình chỉ, thu hồi dự án hoặc thay vào đó là một nhà đầu tư khác có tiềm năng hơn.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Nguyễn

Bình luận

Bình luận

hoang lan

Cái ông gọi là "chủ đầu tư" này đã vẽ nhiều DA ở Bắc và Nam Cầu phủ TP Hà Tĩnh(có cả nhà máy bia Toàn Cầu), ông nhận đất xong bỏ đấy chẳng triển khai đã hơn 15 năm năm nay (chắc là đang tìm người chuyển nhượng để kiếm lời. Được biết ông D này là em của một vị quan đứng đầu tỉnh Hà tĩnh một thời...

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu