16:53 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Lago Centro City: Chủ đầu tư có bắt tay sàn Seareal để huy động vốn trái phép từ khách hàng?

11:41 23/08/2019

(THPL) - Dù dự án Lago Centro City do Công ty TNHH Bất động sản An Thịnh Phát Long An làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán, thế nhưng đơn vị phân phối Công ty TNHH Bất Động Sản Seareal – A (viết tắt là Seareal - thành viên của Tập Toàn Seaholdings) đã ngang nhiên ra bán và thu tiền giữ chỗ của nhiều khách hàng.

Chưa hoàn thiện hạ tầng đã bán

Chỉ cần vào www.google.com gõ từ khóa “Dự án Lago Centro City” thì có hơn 160 nghìn kết quả tìm kiếm. Theo thông tin được đăng tải trên trang web http://seareal.vn/, dự án Lago Centro City được ví như “Thiên nhiên xanh mát giữa dòng đô thị” với diện tích 13ha, bao gồm hơn 700 nền.

Theo như quảng cáo, dự án Lago Centro City tọa lạc ngay mặt đường tỉnh lộ 830 tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An do công ty TNHH bất động sản An Thịnh Phát Long An làm chủ đầu tư và Tập đoàn Seaholdings là đơn vị phát triển dự án.

Dự án được đánh giá có vị trí đắc địa vì nằm giữa huyện Bến Lức (huyện Công nghiệp mới) tiếp giáp thị trấn Đức Hòa, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, từ đó khách hàng thuận tiện trong việc di chuyển đến các vùng lân cận cũng như vào trung tâm TP.HCM. Ngoài ra, xung quanh dự án được bao bọc bởi các dòng kênh xanh, cảnh quan đẹp vào thoáng mát.

 Dự án Lago Centro City chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng đã rao bán, rầm rộ, bất chấp quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu sâu hơn về dự án, PV liên hệ với một người tên Đ., người này giới thiệu là nhân viên của Công ty Seareal cho biết, dự án bên em đã mở bán từ đầu năm rồi, hiện còn khoảng 30 lô thôi.

“Giờ anh thích lô nào thì anh đặt cọc luôn, dự án bên em còn mấy lô công viên rất là đẹp. Hiện dự án đang làm hạ tầng, đường trải nhựa gần xong rồi, dự kiến khoảng tháng 10 xong hạ tầng. Nếu giờ anh mua thì đặt cọc 50 triệu/lô, giá đợt cuối dự kiến khoảng 850 triệu - 900 triệu/lô, cuối năm nay giao nền cho khách hàng”, nhân viên tên Đ cho biết thêm.

Hỏi thêm về vấn đề pháp lý dự án nhân viên này cho hay, pháp lý dự án bên em đầy đủ, nếu giờ muốn xem pháp lý thì lên văn phòng xem chứ không gửi ra ngoài. Dự án bên em do Tập đoàn Seaholdings làm chủ đầu tư nên anh cứ yên tâm.

Bán xong xuôi dự án mới bắt đầu triển khai làm cơ sở hạ tầng.

Điều đáng nói, mặc dù việc rao bán, giữ chỗ diễn ra rầm rộ từ cuối năm 2018, tuy nhiên theo ghi nhận PV ngày 18/8, bên ngoài dự án chủ đầu tư xây dựng cổng chào hoành tráng, bên trong dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

Tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng

Có thể thấy rằng, thời gian qua các chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính đã “lách luật” huy động vốn từ khách hàng bằng hình thức nhận tiền như “đặt cọc giữ chỗ”, việc này là trái với quy định của pháp luật, khiến nhiều khách hàng lâm vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”.

Nói về việc nhiều chủ đầu tư bất động sản "lách luật" huy động vốn từ khách hàng khi chưa được cho phép, Luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Ngoài ra, Luật sư Phước cho biết, theo Điều 55 Luật KDBĐS 2014 quy định về điều kiện để BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Cũng theo Luật sư Phước, để tránh rủi ro khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Như vậy, với tình trạng mua bán đất tại dự án Lago Centro City, dư luận hoài nghi việc có hay không việc chủ đầu tư bắt tay với đơn vị phân phối Seareal cố tình “lách luật” để huy động vốn trái phép trái phép?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu