20:05 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Khu nhà ở Tân Lập: Chủ đầu tư xây dựng “chui”, cơ quan chức năng “ngó lơ” chưa xử lý?

11:25 02/12/2019

(THPL) - Theo UBND xã Tân Lập, dự án khu nhà ở Tân Lập do Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Tân Lập (Công ty Tân Lập) làm chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán; tuy nhiên, hiện dự án đã ngang nhiên xây dựng hạ tầng. Đáng chú ý hơn, dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng một số đơn vị phân phối đã tiến hành chào bán và thu tiền của nhiều khách hàng từ nhiều tháng qua.

    Dù chưa có giấy phép xây dựng chủ đầu tư thi công gần xong hạ tầng.

Rủi ro khách hàng khi giao địch?

Sau phản ánh của Thương hiệu và Pháp luật điện tử về tình trạng chủ đầu tư bắt tay đơn vị phân phối huy động vốn trái phép tại dự án khu nhà ở Tân Lập tọa lạc tại mặt tiền đường DT746, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với chính quyền địa phương tìm hiểu thêm thông tin về pháp lý dự án này.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Cường, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, dự án có đã có chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết 1/500, nhưng giấy phép xây dựng chưa cấp, chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán.

Khi PV thắc mắc về việc dự án chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng gần xong hạ tầng, ông Cường cho rằng, hiện tại nó vẫn chưa xây dựng chỉ san lấp mặt bằng, xây dựng công viên cây xanh. Theo đó, chủ đầu tư xin san lấp mặt bằng tại văn bản số 01/2018/TL-CV về việc đề nghị được thực hiện công tác chuẩn bị mặt bằng trước khi thi công Khu nhà ở Tân Lập.

Có thể thấy rằng, dù chỉ xin san lấp mặt bằng nhưng chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng hạ tầng, trong khi đó về phía chính quyền địa phương lại không nắm được thông tin này. Sau khi được PV thông tin, ông Cường cho biết, địa phương đang phối hợp với huyện để kiểm tra hiện trạng xây dựng tại dự án khu nhà ở này.

Bên trong dự án hệ thống đường giao thông tương đối hoàn thiện.

“Hiện tại địa phương không nắm được, thẩm quyền kiểm tra xử lý là thuộc thẩm quyền của tỉnh còn địa phương không xử lý được. Về phía địa phương tôi sẽ thu thập lại hết, báo cáo với tỉnh để làm sao xử lý cái vụ này cho nó ổn, chứ trên địa bàn mà xảy ra vấn đề như Alibaba thì nhất quyết không cho chuyện này xảy ra”, ông Cường nhấn mạnh.

Không tiếp phóng viên vì chưa có thẻ?

Để có thông tin đa chiều, PV liên hệ với ông Nguyễn Hùng Sơn, Chánh văn phòng UBND huyện Bắc Tân Uyên. Thế nhưng, ông Sơn lại từ chối tiếp nhận thông tin câu hỏi của PV. Theo ông Sơn, khi tác nghiệp PV phải xuất trình thẻ nhà báo hoặc thẻ phóng viên, đồng thời phải kèm văn bản xin cung cấp thông tin của tòa soạn.

Tuy nhiên, theo Luật Báo chí sửa đổi năm 2016 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 đã quy định bảo vệ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo, phóng viên tác nghiệp bằng giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Cụ thể, tại Khoản 12, điều 9 Luật Báo chí sửa đổi năm 2016, quy định: Nghiêm cấm các hành vi “đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.

Ngoài ra, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 có hiệu lực từ ngày 01/01/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản cũng đã ghi nhận và bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo. Như vậy, có thể thấy rằng, danh xưng ''phóng viên'' và danh xưng ''nhà báo'' đều có trách nhiệm và quyền bình đẳng ngang nhau, đều được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp.

Chiếu theo khoản 1 Điều 7 159/2013/NĐ-CP quy định về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí. Việc yêu cầu thẻ nhà báo, thẻ phóng viên và từ chối tiếp nhận thông tin của Chánh văn phòng UBND huyện Bắc Tân Uyên có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

Mặt khác, để xác minh thông tin, PV đã đến Công ty Tân Lập đặt lịch làm việc, thế nhưng hơn một tháng trôi qua vẫn chưa thấy công ty này trả lời. Việc né tránh cung cấp thông tin liên quan đến pháp lý dự án Khu nhà ở Tân Lập, PV không khỏi nghi ngờ về tính “mập mờ” pháp lý của dự án này.

Ghi nhận thực tế của PV ngày 28/11, dự án Khu nhà ở Tân Lập bên ngoài dự án được che chắn bằng những tấm tôn cỡ lớn cao hơn đầu người. Bên trong dự án chủ đầu tư cho xây dựng cổng chào với tên gọi “Future City”, hạ tầng thì đang được chủ đầu tư xây dựng. Dù dự án chưa có giấy xây dựng nhưng chủ đầu tư qua mặt các cơ quan chức năng thi công gần xong hạ tầng như hệ thống đường giao thông đã rải đá, bó vỉa, hệ thống điện đang được chủ đầu tư lắp các cột đèn.

Dù xây dựng “chui” đến nay dự án này vẫn chưa có chế tài xử lý từ cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, đến nay dự án này vẫn chưa được xử lý cũng như chưa có biện pháp chế tài nào từ cơ quan chức năng. Dư luận không khỏi nghi ngờ rằng: có hay cơ quan chức năng và chính quyền địa đang “ngớ lơ” về dự án này?!

Trước tình trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần vào cuộc quyết liệt, sớm có những cảnh báo người dân tránh đầu tư vào các dự án chưa đủ điều kiện mở bán, đồng thời cần có giải pháp kiên quyết xử lý việc phân lô bán nền trái phép tại các khu vực này.

Thương hiệu pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu