05:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án khu nhà ở Tân Lập: Chủ đầu tư bắt tay đơn vị phân phối huy động vốn trái phép?

10:30 01/11/2019

(THPL) - Dự án khu nhà ở Tân Lập do Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Tân Lập (Công ty Tân Lập) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Dịch vụ Xây dựng Đầu tư Địa ốc Kim Hoàng (Công ty Kim Hoàng) làm đơn vị phân phối chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng, một số đơn vị phân phối chào bán và thu tiền khách hàng từ nhiều tháng nay.

Có dấu hiệu huy động vốn?

Dự án Khu nhà ở Tân Lập (còn gọi là Future City) là dự án đất nền nằm ngay mặt tiền đường DT746, xã Tân Lập, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Đây được xem đầu mối của hệ thống giao thông liên vùng kết nối thị xã Tân Uyên với các trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do đó khi mới quảng cáo dự án đã thu hút nhiều khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm đổ về đây tìm hiểu.

Theo tìm hiểu, dự án này đã qua nhiều lần đổi tên, hiện nay có tên khác là Tân Lập Garden. Dự án được quy hoạch trên diện tích rộng 13ha, có 619 nền và 32 căn nhà phố có diện tích trung bình khoảng 100 m2.

Dự án có tên là Khu nhà ở Tân Lập nhưng cổng chào dự án lại mang tên khác là “Future City”

Thời gian qua, chủ đầu tư và Công ty Kim Hoàng đã bắt tay nhau cùng với một số sàn môi giới tiến hành rao bán dự án, cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ để nhận tiền.

Trong vai nhà đầu tư, PV được một nhân viên của Công Ty Cổ Phần Địa Ốc Phú Thịnh (trụ sở tại số 8 đường Lý Thái Tổ, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) tư vấn, dự án đối diện khu dân cư Vsip 3 nên tiềm năng rất lớn, sau khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện giá ở đây sẽ tăng gấp đôi.

“Hiện chủ đầu tư tiến hành mở bán giai đoạn 1 bao gồm các khu LK5, LK9, LK12, LK13, giá bán dự án bên em khoảng 720 đến 850 triệu/lô, nếu anh/chị mua thì giữ chỗ 50 triệu/lô nếu thích quá thì bên em chốt, 7 dến 10 ngày thì ký hợp đồng cọc với chủ đầu tư luôn. Anh/chị đầu tư giai đoạn này thì quá tốt rồi, dự án này hiện có rất nhiều người đến tham quan và xuống tiền đặt mua”, nhân viên mời gọi.

Dự án hiện tại vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng đã được các đơn vị chào bán từ nhiều tháng nay.

Khi thấy PV thắc mắc về pháp lý dự án, nhân viên cho biết, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và quyết định 1/500, dự án đã có trích lục hết rồi, 6 đến 8 tháng nữa có sổ. Hỏi thêm về giấy phép xây dựng thì anh nhân viên này ấp úp không trả lời được và kêu khách hàng lên văn phòng công ty sẽ có bộ phận cung cấp cụ thể hơn.

Bên trong dự án vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Qua ghi nhận thực tế ngày 26/10, bên ngoài dự án được che chắn bằng những tấm tôn cỡ lớn cao hơn đầu người. Bên trong dự án chủ đầu tư cho xây dựng cổng chào với tên gọi “Future City”, hạ tầng thì đang được chủ đầu tư xây dựng. Hệ thống đường giao thông một số đoạn mới chỉ rải đá, bó vỉa, hệ thống điện, cống thoát nước đang thi công ngổn ngang…

Rủi ro cao cho khách hàng?

Dù dự án chưa nghiệm thu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho phép giao dịch, thế nhưng Công ty Tân Lập và Công ty Kim Hoàng cùng với các sàn liên kết đã bắt tay nhau mở bán tiến hàng ký hợp đồng với khách hàng để thu tiền. Việc làm này có thể sẽ gây ra nhiều rủi ro sau này cho khách hàng.

Hiện nay có rất nhiều khách hàng đã “tiền mất tật mang” vì đã tin lầm vào những đơn vị chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Hậu quả là nguy cơ không có nhà khi dự án đang triển khai thì bị ngừng vô thời hạn do chủ đầu tư không còn tiền để xây dựng.

Theo Luật sư Lâm Hiền Phước (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do đó, để tránh rủi ro khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Ngoài ra, Luật sư Phước cho biết thêm, trong trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Công ty Kim Hoàng chào bán và thu tiền của khách hàng trong khi dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép có thể đã vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản. Cụ thể, tại điểm a khoản 3 Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.

Để xác minh thông tin, PV đã liên hệ với Công ty Tân Lập và Công ty Kim Hoàng. Theo anh nhân viên của công ty Kim Hoàng thì thông tin pháp lý dự án PV liên hệ chủ đầu tư để được cung cấp, nhưng khi PV liên hệ chủ đầu tư Công ty Tân Lập thì đến nay vẫn chưa nhận văn bản trả lời về dự án này.

Trước tình trạng trên, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, cùng các Sở, ban, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, sớm có những cảnh báo người dân tránh đầu tư vào các dự án chưa đủ điều kiện mở bán, đồng thời cần có giải pháp kiên quyết xử lý việc phân lô bán nền trái phép tại các khu vực này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu