06:51 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Khu đô thị Đại Sơn: UBND tỉnh Hải Dương bác bỏ đề xuất của Sở Xây dựng

07:16 07/09/2020

(THPL) - UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu phải thực hiện quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đại Sơn đã được phê duyệt tại Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 5/3/2013.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại cuộc họp liên quan đến đề xuất trước đó của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương về việc rà soát lại ranh giới Dự án Khu đô thị Đại Sơn.

Hạ tầng Khu đô thị Đại Sơn đã hoàn thiện. (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Cuộc họp được tổ chức ngày 31/8, ngoài Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương còn có 3 Phó Chủ tịch cùng các lãnh đạo Sở, ngành liên quan và đại diện Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và chủ đầu tư tham dự.

Theo ông Nguyễn Dương Thái, tại Quyết định số 522/QĐ-UBND, UBND tỉnh Hải Dương đã xác định cụ thể với tổng diện tích là 32,07ha. Bao gồm các loại đất như đất dành cho hệ thống giáo dục, đất ở biệt thự, đất công trình công cộng, đất cây xanh, đất giao thông nội bộ, đất giao thông đối ngoại, bãi đỗ xe, đất dự phòng…

Đây là những thiết chế mà thông thường các khu đô thị đều phải có và đã được cụ thể hóa bằng các số liệu với tổng diện tích là 32,07ha và bao gồm những nội dung ở trong. Như vậy, Công ty Đại Sơn phải thực hiện và đang thực hiện.

Khi nhà đầu tư lập dự án đầu tư và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt, thì dự án này đã được Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương “bám” rất sát theo các quy hoạch chi tiết tỉnh đã duyệt.

“Chúng ta đều hiểu rằng, trong một khu đô thị thông thường có rất nhiều công trình có các chức năng khác nhau, như nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… chứ không thể chỉ có diện tích đất ở. Nếu chỉ là dự án nhà ở thì không được phê duyệt thành khu đô thị. Các sở, ngành phải hiểu vấn đề này một cách có logic, vì thực tế sự việc này cũng rất đơn giản và dễ hiểu. Nhưng chính các cơ quan tham mưu lại không nhận thấy được vấn đề này”, ông Thái nhấn mạnh.

Do đó, ông Thái cũng như UBND tỉnh Hải Dương không đồng tình với việc rà soát lại ranh giới khu đô thị Đại Sơn vì không cần thiết và không hợp lý. Bởi vì bản quy hoạch khu đô thị này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Trong quy hoạch điều chỉnh trước đây đã phê duyệt một lần vào năm 2006. Đây là cơ sở pháp lý chúng ta phải thực hiện”, ông Thái nói.

Vẫn theo ông Thái, việc lựa chọn nhà đầu tư như trong các báo cáo thì hoàn toàn làm đúng các quy định của nhà nước tại thời điểm ra quyết định phê duyệt và hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này các sở, ngành “lật lại” việc lựa chọn nhà đầu tư là không được.

Trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada. (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Nhà đầu tư không vi phạm, không làm trái luật. Nếu đối chiếu lại tất cả các quy định phê duyệt dự án trước đây thì dự án này hoàn toàn làm đúng quy định. "Vậy tại sao đến bây giờ lại có đề xuất xem xét lại vấn đề này?", ông Thái đặt câu hỏi và khẳng định UBND tỉnh đã làm đúng và cứ thế thực hiện.

Đánh giá về phần đất liên quan đến Công ty Cổ phần IQLinks, theo ông Thái, do vị trí có sự đan xen, nhưng khẳng định, trong nội bộ hàng rào 3ha của IQLinks thì IQLinks phải đầu tư. Còn tất cả hạ tầng xung quanh thuộc dự án của khu đô thị Đại Sơn.

“Vì tất cả các dự án trong khu đô thị Đại Sơn đều có sự liên thông với nhau, nên phải tính vào dự án của Đại Sơn”, ông Thái nói.

Đối với trường nghề Việt Nam – Canada hiện còn có những ý kiến băn khoăn, theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đây thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Việc xây dựng tòa nhà cao 2 tầng hay trên 2 tầng là việc của nhà đầu tư thứ cấp, còn khâu san lấp mặt bằng, hạ tầng điện, nước, đường đến chân hàng rào của trường là việc của nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái tái khẳng định, dự án đầu tư khu đô thị Đại Sơn với quy mô 32,07ha phù hợp với quy hoạch thiết kế xây dựng của khu đô thị Đại Sơn. Quyết định này đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 522/QĐ-UBND.

“Vì vậy, việc đề cập đến điều chỉnh phạm vi, ranh giới dự án quy hoạch xây dựng đã được thống nhất giữ nguyên như đã phê duyệt và không phải xem xét thêm. Các cơ chế thực hiện dự án tại thời điểm đó cũng hoàn toàn phù hợp”, ông Thái nhấn mạnh.

Thay mặt UBND tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng xác định chi phí đầu tư, hạ tầng kỹ thuật của dự án khu đô thị Đại Sơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, làm cơ sở xác định tiền sử dụng đất của nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Công ty cổ phần IQLinks (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Trao đổi tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) khẳng định, Công ty Đại Sơn đầu tư theo đúng Quyết định số 522/QĐ-UBND.

Mặc dù đánh giá rất cao Quyết định số 522/QĐ-UBND, nhưng Công ty Đại Sơn cũng phải vất vả chờ đợi hơn 4 năm mới được gặp để trao đổi về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án với lãnh đạo cao nhất của tỉnh Hải Dương.

Ông Bắc cho biết, Công ty Đại Sơn đã đầu tư vào dự án này hơn 1.000 tỷ đồng thì tại sao Sở Xây dựng lại gây khó khăn cho doanh nghiệp bằng một yêu cầu duy ý chí là đòi bóc tách đường.

“Vậy mục đích này nhằm để làm gì? Có hay không biểu hiện vi phạm luật pháp, thậm chí còn có biểu hiện tham nhũng quyền lực của Sở Xây dựng?”, ông Bắc thẳng thắn đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Vẫn theo ông Bắc, chỉ với một văn bản “không giống ai” của Sở Xây dựng đã bắt doanh nghiệp phải “chạy theo” mấy năm nay.

Thiệt hại và mất mát về thời gian, cơ hội kinh doanh cũng như tiền bạc quả thật rất khó có thể đem ra “đong đếm” được lúc này khi Công ty Đại Sơn tự tin và khẳng định mình đầu tư và kinh doanh chân chính.

Dự án Khu đô thị Đại Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh (Hải Dương) được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị Đại Sơn với tổng diện tích hơn 35 ha số 522/QĐ-UBND ngày 5/3/2013.

Ngày 2/12/2015, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND tỉnh Hải Dương ký quyết định chủ trương đầu tư số 3112/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Đại Sơn là chủ đầu tư Khu đô thị Đại Sơn.

Ngày 21/1/2019, Sở Xây dựng ban hành Thông báo số 92/SXD-QLN gửi Công ty Đại Sơn về kết quả thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Dựa vào các căn cứ và nguyên tắc phù hợp với các quy định, hướng dẫn của Nhà nước, Sở Xây dựng xác định: “Giá trị tổng mức đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Đại Sơn là hơn 196 tỷ đồng”.

Ngày 6/5/2020, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó giám đốc Sở Xây dựng gửi văn bản số 681/SXD-QLN tới UBND tỉnh Hải Dương về việc xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đối trừ khi thu tiền sử dụng đất tại Khu đô thị Đại Sơn.

Ngày 14/5/2020, UBND tỉnh có văn bản số 1598 yêu cầu Sở Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành, rà soát tham mưu phương án cụ thể về xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng để đầu tư tại dự án.

Ngày 18/5/2020, Sở Xây dựng gửi văn bản số 751/SXD-QLN tới UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị: “Để đảm bảo tính thống nhất trong các văn bản pháp lý trong các văn bản đã ban hành của UBND tỉnh đối với dự án, đề nghị UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT điều chỉnh lại điểm 3 của Quyết định chủ trương đầu tư số 3112 do ông Nguyễn Dương Thái ký theo hướng xác định rõ ranh giới Khu đô thị Đại Sơn đối với các dự án thuê đất trước đây”.

Ngày 31/8/2020, ông Nguyễn Dương Thái –Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu phải thực hiện theo quy hoạch chi tiết của  khi đô thị Đại Sơn đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, tại Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 5/3/2013.

Theo DĐDN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu