18:59 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Khu dân cư tại Trà Vinh: Chủ đầu tư và tổng thầu chính khẳng định không liên quan tới công nợ với nhà thầu phụ

13:53 11/02/2022

(THPL) - Chủ đầu tư và tổng thầu chính khẳng định đã tạm ứng, thanh toán theo đúng thỏa thuận hợp đồng nhưng nhà thầu thi công Kim Hương tại dự án Khu dân cư thuộc Khu Trung tâm Chính trị - Hành chính và Dịch vụ thương mại, dân cư tỉnh Trà Vinh (dự án Khu dân cư) vẫn thi công chậm tiến độ hạng mục đảm nhận, chậm thanh toán cho các nhà thầu phụ của mình.

Hậu quả là, tổng thầu chính phải thay nhà thầu thi công mới. Trong khi một số cá nhân tự xưng nhân viên của các nhà cung cấp, nhà thầu phụ ký hợp đồng với Kim Hương nhưng không được công ty này thanh toán đúng hạn đã bức xúc xuất hiện tại công trường; có hành vi đe dọa, ngăn cản thi công; thậm chí yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu chính phải thanh toán trực tiếp toàn bộ công nợ mà nhà thầu Kim Hương đang tồn đọng. 

 Một số cá nhân căng băng rôn, cản trở thi công tại dự án.

Tổng thầu chính buộc phải “thay ngựa giữa dòng”

Trước vụ việc nêu trên, Tổng thầu chính dự án Khu dân cư cho biết nhà thầu thi công Kim Hương đã có nhiều việc làm gây ảnh hưởng đến uy tín của tổng thầu chính và tiến độ chung của toàn dự án: thi công chậm tiến độ 43 ngày so với quy định; chậm trả tiền cho nhà cung cấp, nhà thầu phụ của Kim Hương, gây bất bình cho các công nhân và đối tác…

Ngày 23/03/2021 trước đó, tổng thầu chính ký hợp đồng với Công ty CP Thiết kế Kiến trúc Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Kim Hương về việc Thi công phần thô và hoàn thiện mặt ngoài nhà (63 căn còn lại) thuộc dự án Khu dân cư Hành chính TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Tiến độ thi công từ ngày 23/03/2021 đến ngày 03/10/2021. Đồng thời nhà thầu Kim Hương cam kết với chủ đầu tư và tổng thầu chính về nghĩa vụ của Kim Hương với các nhà thầu phụ.

Theo hợp đồng số 58 đã ký kết, Tổng thầu chính có trách nhiệm thanh toán, quyết toán trực tiếp cho nhà thầu Kim Hương, còn Kim Hương có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho các nhà thầu phụ ký với Kim Hương. Tổng thầu chính không có trách nhiệm và nghĩa vụ thanh toán trực tiếp cho các nhà thầu phụ của Công ty Kim Hương. Vì vậy, việc các nhà thầu phụ của Kim Hương yêu cầu chủ đầu tư/Tổng thầu chính thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ, nhà cung cấp là không có cơ sở pháp lý. 

Tới thời điểm này, phía Tổng thầu chính khẳng định đã tạm ứng, thanh toán đầy đủ các khoản chi phí tương ứng với khối lượng công việc mà Kim Hương đã hoàn thành và được nghiệm thu theo quy định tại hợp đồng số 58. 

Ngoài ra, với vai nhà tổng thầu chính của dự án, đơn vị này đã và đang nỗ lực dùng mọi biện pháp cần thiết để hỗ trợ các nhà thầu phụ đôn đốc, nhắc nhở Kim Hương hoàn thành nghĩa vụ công nợ trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Tổng thầu chính cho biết thêm, công ty Kim Hương đã nhận các khoản tạm ứng, thanh toán nhưng công tác triển khai, thi công tại dự án bị chậm tiến độ. Bất chấp việc đơn vị chủ đầu tư và Tổng thầu chính liên tục đôn đốc, nhắc nhở, Công ty Kim Hương vẫn không khắc phục, thậm chí còn tự ý ngừng thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. 

Điều này buộc Chủ đầu tư, tổng thầu chính phải dừng hợp đồng với Công ty Kim Hương và tìm kiếm nhà thầu mới thay thế.

 Nhà thầu Kim Hương không đảm bảo tiến độ thi công theo hợp đồng, buộc tổng thầu chính phải thay nhà thầu.

Dự án được đẩy nhanh tiến độ

Trước sự việc liên quan tới nhà thầu Kim Hương, chủ đầu tư dự án khẳng định nhà thầu Kim Hương chỉ thi công một phần hạng mục. Theo kế hoạch, ngày hoàn thành cho phần móng (sau khi đã gia hạn 52 ngày do ảnh hưởng của dịch Covid-19) là ngày 15/08/2021 và ngày hoàn thành toàn bộ gói thầu là ngày 25/11/2021. Thế nhưng, tính đến ngày 25/11/2021, nhà thầu Kim Hương mới hoàn thành 27% khối lượng công việc. Không chỉ gây thiệt hại cả về chi phí của Tổng thầu chính, việc chậm tiến độ với khối lượng như trên còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư. 

Phía chủ đầu tư cũng nhấn mạnh hiện nay, Chủ đầu tư, Tổng thầu xây dựng, Công ty Kim Hương không có bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc thanh toán công nợ giữa các bên. 

Được biết, trong công văn tới Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh, phía chủ đầu tư đề nghị Công ty Kim Hương giải quyết dứt điểm các tranh chấp với nhà thầu phụ, không cản trở việc thi công tại dự án. Đồng thời đề nghị các nhà cung cấp, nhà thầu phụ làm việc trực tiếp với công ty Kim Hương để giải quyết công nợ, không tụ tập và cản trở công tác triển khai dự án của chủ đầu tư.

UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã có công văn số 285/UBND-SXD về việc giải quyết nợ lương và chậm thanh toán Hợp đồng tại dự án Khu dân cư thuộc Trung tâm chính trị hành chính và dịch vụ thương mại dân cư tỉnh Trà Vinh. Công văn giao Công an tỉnh khẩn trương hỗ trợ chủ đầu tư, tổng thầu chính mời Công ty CP Thiết kế Kiến trúc Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Kim Hương làm việc, giải quyết vấn đề công nợ, thanh toán hợp đồng để giải quyết khó khăn cho các nhà thầu phụ liên quan.

Đồng thời yêu cầu Công ty Kim Hương và các nhà thầu phụ phải thanh toán tiền lương cho công nhân xây dựng và người lao động trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Tuy nhiên đến ngày 07/2/2022, các nhà thầu phụ của Kim Hương vẫn chưa được thanh toán như yêu cầu.

Chủ đầu tư chia sẻ thêm, dự án Khu dân cư đang tiếp tục triển khai thi công, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục bị chậm tiến độ trước đó, đưa dự án hoàn thành đúng thời hạn đặt ra./.

Hồng Diễm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu