15:55 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Ariport New Center: Pháp lý chưa xong tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng?

14:31 05/12/2019

(THPL) - Dự án Ariport New Center được các trang mạng quảng cáo là dự án siêu “hot” gần sân bay Long Thành với mức gia sinh lời cao, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên theo tìm hiểu của PV thì dự án này đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý. Thế nhưng, chủ đầu tư đã ký hợp đồng và thu tiền của nhiều khách hàng từ nhiều tháng qua.

Mập mờ pháp lý? 

Thời gian qua, thị trường bất động sản tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang rầm rộ thông tin về dự án mang tên Airport New Center. Theo quảng cáo, dự án toạ lạc ngay vị trí đắc địa, nằm ngay vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực phát triển năng động, đón đầu các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu về an cư mà còn mở ra cơ hội đầu tư vô cùng lý tưởng hấp dẫn giới đầu tư bất động sản. 

Dự án Ariport New Center được giới thiệu rầm rộ nhưng pháp lý vẫn " chưa đâu vào đâu"

Theo tìm hiểu, dự án Airport New Center có tên thật là Khu dân cư Hiền Hoà tọa lạc tại ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai do Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Trường Đạt làm chủ đầu tư và do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Cường Thịnh (Cường Thịnh Corp) làm đơn vị phát triển.

Trong vai người mua, PV liên hệ với nhân viên Cường Thịnh CorpTheo lời của nhân viên kinh doanh này, dự án với quy mô hơn 20 ha được chia làm hơn 1000 nền.

Nhân viên này mời chào, dự án bên em đang làm hạ tầng khoảng 10%, ngày 8/12 tới dẫn khách đi xem dự án, dự kiến giữa tháng 12 mở bán. Đợt này công ty em tung ra khoảng 200 đến 300 sản phẩm, hiện tại nhận giữ chổ 30 triệu đồng/nền, 7 ngày sau ký hợp đồng đóng 30%, rồi mỗi tháng đóng 5% đến khi nhận sổ, với giá tầm từ 12,9 đến 13,3 triệu/m2. Ngoài ra, anh chị mua tại dự án trên sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi lên tới 50% giá trị lô đất.

Để thu hút khách hàng, nhân viên này cho biết, hiện dự án đã được nhiều khách hàng giữ chổ. Bây giờ anh giữ chổ sẽ được ưu tiên chọn vị trí đẹp và được những ưu đãi hấp dẫn ngày mở bán.

Tuy nhiên, khi được hỏi về pháp lý dự án thì nhân viên môi giới này thừa nhận hiện dự án đã có Quyết định chủ trương đầu tư còn Quy hoạch 1/500 thì dự kiến 4 tháng mới có. Do chưa có giấy phép xây dựng nên chủ đầu tư cũng chưa dám thi công xây dựng rầm rộ mà mới chỉ đang san ủi và thi công một số đoạn đường bao quanh dự án. 

Hiện dự án chưa có giấy phép xây dựng, máy móc trong dự án nằm im bất động.

Thấy PV thắc mắc về pháp lý, nhân viên này trấn an: “Anh yên tâm, bên em đang có chính sách giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng. Đầu tư thì anh phải vào tư khi dự án chưa có gì thì mới được giá tốt, có lời nhiều chứ pháp lý rõ ràng rồi thì chắc chắn không có giá rẻ nữa đâubên em cam kết lợi nhuận cho anh là 30% trên 6 tháng”.

Theo ghi nhận thực tế của PV cuối 11/2019, dự án cách quốc lộ 51 gần 2km, hiện chỉ làm nhựa đường dẫn vào dự án. Bên trong công trường dự án hiện vẫn là bãi đất trống đang được san ủi tạo mặt bằng. Xung quanh dự án là các cánh rừng cao su rậm rạp.

Rủi ro đầu tư cho khách hàng?

Được biết, dù dự án chưa hoàn thiện pháp lý nhưng nhiều khách hàng đã thanh toán hàng trăm triệu đồng từ nhiều tháng qua. Việc bỏ tiền ra mua dự án khi chưa hoàn thiện pháp lý kháng hàng có đang đánh đổi rủi ro cho mình.

Trao đổi về việc này, Luật sư Lâm Hiền Phước (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Cũng theo Luật sư Phước, để tránh rủi ro khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Nói về hình thức xử phạt, Luật sư Phước cho biết, trong trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện đượđưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đế300.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, việc các sàn phân phối chào bán và thu tiền của khách hàng trong khi dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép có thể đã vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản. Cụ thể, tại điểm a khoản 3 Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.

Trước tình trạng trên, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, cùng các Sở, ban, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, sớm có những cảnh báo người dân tránh đầu tư vào các dự án chưa đủ điều kiện mở bán, đồng thời cần có giải pháp kiên quyết xử lý việc phân lô bán nền trái phép tại các khu vực này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu