02:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đông Triều, Quảng Ninh: Doanh nghiệp núp bóng dự án nạo vét để hút cát trái phép

08:14 30/04/2022

(THPL) - Lợi dụng việc được cấp phép nạo vét khu nước trước bến của dự án bến thủy nội địa, xếp dỡ hàng hóa khu Xuân Viên 3, phường Xuân Sơn, Thị xã Đông Triều, Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group đã dùng tàu hút chuyên dụng hút cát đem đi bán gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trên sông Cầm, đoạn chảy qua các phường Tràng An, phường Xuân Sơn thuộc Thị xã Đông Triều diễn ra rầm rộ.

“Tấm thẻ bài” nạo vét khu nước trước bến của dự án bến thủy nội địa!

Khu vực đoạn sông Cầm nằm trong ranh giới giữa 2 phường Xuân Sơn và Tràng An. Từ khi có phương án nạo vét khu nước trước bến của dự án bến thủy nội địa đến nay hoạt động khai thác cát của Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group đã diễn ra sôi động hơn hẳn.

Tình trạng khai thác cát trên sông Cầm diễn ra rầm rộ

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận phương án nạo vét khu nước trước bến của dự án bến thủy nội địa, xếp dỡ hàng hóa khu Xuân Viên 3, phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều.

Ngày 15/12/2021 UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 9085/UBND-CN về việc thu hồi cát, bùn, đất san lấp trong quá trình thi công phương án nạo vét khu nước trước bên dự án bến thủy nội địa neo đậu, xếp dỡ hàng hóa tại thị xã Đông Triều.

Đến ngày 7/3/2022, UBND thị xã Đông Triều đã có văn bản số 595/UBND-QLĐT, về việc điều chỉnh phương án nạo vét khu nước bến của dự án bến thủy nội địa, xếp dỡ hàng hóa khu Xuân Viên 3, phường Xuân Sơn và phương án vận chuyển sản phẩm tận thu của Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group .

UBND Thị xã Đông Triều chấp thuận phương án điều chỉnh và gia hạn thời gian thực hiện nạo vét. Cụ thể: Thi công nạo vét bằng tàu hút tự hành, bơm lên khoang tàu hoặc bơm lên xà lan có tải trọng từ 100Tđến 500T. Sau khi bơm đầy các khoang chứa các tàu di chuyển vào bờ bơm đẩy qua đường ống cao su, đầy chất nạo vét (bùn đất lẫn cát, sỏi) vào vị trí đổ thải theo quy định, cư lý từ 300 - 500 m. Chủng loại và số lượng phương tiện thực hiện (gồm 06 phương tiện): QN 6868, QN 1966, QN 2024, QN 5978, QN 2186, QN 8696.

Tàu thuyền sắt chuyên hút cát chuyên dụng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên qua nhiều ngày trên sông Cầm, dựa trên văn bản là nạo vét khu nước trước bến của dự án bến thủy nội địa, nhưng phương tiện thi công lại là tàu thuyền sắt chuyên hút cát chuyên dụng. Những chiếc tàu hút lấy cát dưới sông rồi qua sàng lấy cát ,thải lại bùn đất xuống dòng sông. Sau đó di chuyển về phía cảng để bơm cát lên bờ.

Liệu rằng có tấm thẻ bài “nạo vét” trong tay thì số lượng cát do Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group hàng ngày bơm hút lên tập kết ở cảng với khối lượng bao nhiêu?

Tàu hút lấy cát dưới sông rồi qua sàng lấy cát, thải lại bùn đất xuống dòng sông
Xe tải vận chuyển cát mang đi tiêu thụ

Trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Tuấn - Bí thư, Chủ tịch phường Xuân Sơn về sự việc Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group lợi dụng làm “dự án để nạo vét khu nước bến của dự án bến thủy nội địa, xếp dỡ hàng hóa khu Xuân Viên 3” để hút cát với khổi lượng lớn.

Theo đó, ông Tuấn cho biết: “Mới về nhận công việc và địa bàn yên ổn chả có vấn đề gì cả, và cho rằng đây không phải hút cát mà có văn bản là nạo vét.  Ngoài ra phía thị xã thành lập tổ công tác liên ngành và thường xuyên kiểm tra, nghiệm thu khối lượng tại cảng. Trong quá trình tổ công tác của phường đi kiểm tra đều không phát hiện ra việc khai thác cát trên, anh em nắm tình hình thế thôi.

Ông Vũ Văn Tuấn còn khẳng định: Tất cả việc Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group họ nạo vét đều làm theo phương án như cam kết với UBND thị xã Đông Triều, tàu và xe vận chuyển đều có biển hiệu như trong văn bản.

Các tàu nạo hút cát hoạt động giữa ban ngày

Điều đáng nói là, hoạt động “nạo vét” bản chất là khai thác cát trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài công khai, thậm chí có những chiếc tàu sắt với biển số lạ vô tư song hành cùng những chiếc tàu của phía Công ty cổ phần Thanh Tuyền Group  ngang nhiên bơm hút cát rồi chở về bơm lên cảng tập kết.

Tất cả các xe vận chuyển cát, sỏi tận thu trong quá trình thi công nạo vét khu nước trước bến thuộc dự án bến thủy nội địa tại Khu Xuân Viên 3, phường Xuân Sơn đều không có 1 xe nào có logo và biển số trùng với đơn vị vận chuyển.

Như vậy quá trình kiểm tra của tổ công tác có thực sự hết trách nhiệm như ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư, chủ tịch phường Xuân Sơn đã nói!?

Thương hiệu và Pháp luật  sẽ tiếp tục thông tin !

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu