23:14 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Tháp: Làm giàu từ xoài cát Mỹ Xương

20:48 08/02/2018

(THPL) - Ông Đoàn Thanh Hiền (58 tuổi) là người khởi xướng mô hình “Cây xoài nhà tôi”, được cả nước biết đến với cách làm mới lạ, độc đáo, hiệu quả để gắn kết người trồng xoài với người mua thông qua cầu nối là HTX Xoài Mỹ Xương.

Rất bận bịu để tiếp đón đoàn tham quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến tham quan khu vườn xoài của mình nhưng ông Đoàn Thanh Hiền vẫn tranh thủ thời gian kể cho chúng tôi nghe những bước thăng trầm của mình từ khi gắn đời với giống xoài cát Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Ông Hiền kể: “Hồi đầu chưa nắm được các biện pháp khoa học, bờ bao vườn không đảm bảo nên tôi bị phá sản đến hai lần. May nhờ mọi người động viên và nhờ sự giúp đỡ tận tình của các giảng viên trường Đại học Cần Thơ nên đã làm lại từ đầu và đạt hiệu quả như bây giờ”.

xoài cát
Ông Đoàn Thanh Hiền.

Ban đầu ông chỉ trồng 4 công xoài cát Hòa Lộc, sau đó thấy ăn nên làm ra nên ông mạnh dạn đầu từ thêm 13 công nữa và chuyên canh toàn bộ vườn nhà bằng 2 loại xoài chủ lực, trong đó có 12 công xoài cát Hòa Lộc và 5 công xoài Cát Chu.

Tổng số cây cho trái hiện nay là 450 cây có tuổi đời từ 12 đến 16 năm đều được ông trồng bằng phương pháp cấy ghép, không trồng bằng hạt như phương pháp truyền thống, cá biệt có cây đã 50 năm tuổi. Cạnh đó, ông đã gia cố bờ bao khu vườn hoàn thiện, đắp mô từng gốc xoài và lắp đặt hệ thống phun tưới tự động vừa nhanh, gọn, tiết kiệm nhiều thời gian và nhẹ công lao động.

Điều rất mới ở cách làm của ông Hiền là triệt để áp dụng cách trồng theo phương pháp VietGap nên chất lượng trái luôn đạt năng suất và sản lượng. Với giá bán bình quân xoài cát Hòa Lộc từ 80.000 đến 120.000 đồng/ký; xoài cát Chu từ 25.000 đến 35.000 đồng/ký, mỗi năm trừ hết các khoản chi phí đầu tư, ông có lãi từ 400 đến 500 triệu đồng.

IMG_8087
Hệ thống phun tự động mỗi cây xoài.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2016, ông Hiền là người khởi xướng mô hình “Cây xoài nhà tôi” được cả nước biết đến với cách làm mới lạ, độc đáo, hiệu quả để gắn kết người trồng xoài với người mua thông qua cầu nối là HTX xoài Mỹ Xương.

Nói về mô hình này, ông Hiền cho biết: Hợp đồng mua – bán có giá trị 12 tháng, giá trị hợp đồng được tính theo giá trị bình quân của sản lượng cây hàng năm; Hiện nay giá hợp đồng giao động từ 2 đến 8,5 triệu đồng/cây. Suốt quá trình diễn ra hợp đồng, nhân viên kỹ thuật của HTX có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi các biện pháp kỹ thuật để đảm báo chất lượng trái; thông tin đến người mua quá trình tăng trưởng của trái, thời gian thu hoạch cùng dự kiến sản lượng…

Khi thu hoạch trái, HTX là đơn vị chịu trách nhiệm đóng gói, vận chuyển đến tận địa chỉ của người mua. Phí vận chuyển do người mua chi trả. Về phần người bán, họ sẽ được nhận ngay tiền mặt số tiền đã hợp đồng; thu nhập ổn định trước biến động của thị trường; làm quen với các hợp đồng kinh tế nông nghiệp; có điều kiện phát triển du lịch sinh thái vườn…

IMG_8122 (1)
Thu hoạch xoài cát của ông Hiền.

Ông Võ Việt Hưng, giám đốc HTX Xoài Mỹ Xương cho biết thêm: “Anh Hiền là nông dân sản xuất giỏi toàn quốc, đã được bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016" nên có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng trọt. Anh rất tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng xoài nói riêng, các loại cây ặn trái nói chung, luôn khám phá tìm tòi cái mới trong sản xuất, đặc biệt có công rất lớn khi thực hiện mô hình “Cây xoài nhà tôi” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”.

Hiện nay ông Đoàn Thanh Hiền đã biến vườn xoài của mình thành điểm du lịch sinh thái với địa hình rất thuận lợi ven sông Tiền, từ đây du khách có thể thưởng ngoạn khu vườn xoài ngay hàng thẳng lối, nghe đờn ca tài tử, uống rượu xoài Thanh Hiền, ngắm toàn bộ cầu Cao Lãnh từ xa và thưởng thức những món ăn ngon dân dã, đặc biệt được dùng 2 loại sản phẩm rất đặc biệt do chính ông Hiền tự làm, đó là “ya ua xoài” và kem xoài. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan khu vườn lan rừng rất đẹp do ông mang về từ núi rừng Tây Nguyên.

IMG_8091
Kem xoài và "ya ua xoài" tại khu du lịch của ông Hiền.

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Bí thư Huyện uỷ Cao Lãnh cho biết: Đây là mô hình du lịch miệt vườn đầu tiên của huyện Cao Lãnh. Từ mô hình này, địa phương sẽ gắn kết các điểm tham quan khác để phát triển tiềm năng du lịch kết hợp giáo dục truyền thống văn hoá của địa phương.

Cần cù, sáng tạo, nhạy bén, nắm bắt tốt diễn biến thị trường, tận dụng tốt các giải pháp KHKT; luôn sống hết lòng vì mọi người, đó là những gì mà chúng tôi muốn kể về ông Đoàn Thanh Hiền, một nông dân kiểu mới trên quê hương xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu