Động thái đáng chú ý từ các doanh nghiệp bảo hiểm
( THPL) - Sau khi công bố kết luận thanh tra chuyên đề của Bộ Tài Chính với 4 DNBH, hành động của các DNBH trong danh sách và cả thị trường bảo hiểm được quan tâm hơn bao giờ hết.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác với Bệnh viện Hòe Nhai và Bệnh viện E
» Bảo hiểm Lào - Việt (LVI): 15 năm phát triển vươn xa trên đất nước Triệu Voi
» Sẽ cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc từ ngày 1/7/2023
Hành động đồng loạt
Ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, kết luận thanh tra công bố ngày 30/6 đã chỉ rõ những điểm cần khắc phục, chủ yếu nằm ở khâu thực thi quy định. Đó cũng là những trọng tâm mà các DNBH đã và đang tiếp tục tập trung giải quyết theo hướng chủ động, quyết liệt nhất. Kết luận công bố càng có tác dụng hướng dẫn, thúc đẩy điều chỉnh nhanh và hiệu quả hơn.
Đơn cử, Prudential Việt Nam cho biết đã cùng một đối tác ngân hàng thiết lập chuẩn mực bancassurance mới với 3 nội dung gồm: Xác lập hạn mức “tỷ lệ duy trì hợp đồng” tối thiểu; Thành lập “Ủy ban Quản lý chuẩn mực ứng xử khách hàng”; Thỏa thuận chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho các nhóm khách hàng phù hợp.
Trong quý 3 này, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện khung pháp lý để giám sát quản lý và xử lý khi phát hiện nhân viên ngân hàng vi phạm, tư vấn không đúng với bản chất sản phẩm mà Prudential đang bán qua kênh ngân hàng.
Tương tự, MB Ageas Life đã triển khai nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm như thuê bên thứ 3 khảo sát chất lượng tư vấn, mua hàng ẩn danh, tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ...
MB Ageas Life nhận thức rõ hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là cơ hội phát hiện các tồn tại mà tự thân doanh nghiệp sẽ khó có thể nhận diện được đầy đủ. Việc phát hiện các tồn tại đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Về phía Sun Life Việt Nam, doanh nghiệp này đã liên tục có những cải tiến mạnh mẽ với cam kết tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh trong mọi hoạt động, thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, kiểm toán nội bộ theo kế hoạch thường niên cũng như tiến hành các đợt kiểm toán, kiểm tra độc lập và định kỳ theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo tuân thủ đầy đủ và ở mức cao nhất trong mọi hoạt động kinh doanh, bao gồm quản trị, tài chính, dịch vụ khách hàng, các quy trình nghiệp vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên, tư vấn tài chính…
Doanh nghiệp còn lại là BIDV MetLife thông tin, đơn vị luôn đặt sự tuân thủ lên hàng đầu trong mọi khía cạnh kinh doanh và khẳng định giải quyết triệt để những kiến nghị được nêu ra trong kết luận thanh tra. Bà Elena Butarova - Phó Chủ tịch cấp cao MetLife Châu Á nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao các khuyến nghị mà Bộ Tài chính đề cập trong văn bản thanh tra. Chúng tôi cũng nhận thấy sự đánh giá khách quan tích cực từ cơ quan quản lý về hệ thống quy trình do BIDV MetLife ban hành liên quan tới hoạt động đại lý bảo hiểm qua kênh ngân hàng đáp ứng quy định pháp luật. Đây là một trong những điểm mà BIDV MetLife trọng tâm ưu tiên xây dựng trong nhiều năm qua.”
Đáng chú ý, cả 4 DNBH đều ngày càng chú trọng thực hiện cuộc gọi chào mừng (welcome call) và chương trình “khách hàng bí mật” hay “mua hàng ẩn danh” nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, giám sát hoạt động tư vấn bảo hiểm.
Prudential đã tiến hành hơn 400 cuộc đánh giá dưới hình thức “mua hàng ẩn danh” trong năm 2021 và tăng lên gần 700 cuộc đánh giá trong năm 2022. MB Ageas Life thực hiện hơn 85.000 cuộc gọi chào mừng trong năm 2022. Còn Sun Life Việt Nam có tới 78.564 cuộc gọi chào mừng trong năm 2021. Chỉ tính riêng trong tháng 11-12/2021, công ty này đã thực hiện 71 bài khảo sát tại hai đối tác ngân hàng đối với các chuyên viên tư vấn bảo hiểm (bao gồm đại lý của Công ty, nhân viên của ngân hàng). Trong khi đó, BIDV MetLife cũng thực hiện tới gần 24.000 cuộc gọi, gia tăng tới 2023 là 91.000 cuộc gọi chào mừng cùng nhiều hoạt động không ngừng được đổi mới và nâng cấp.
Riêng hạch toán các khoản chi phí cho các tổ chức tín dụng được nêu trong kết luận thanh tra, doanh nghiệp cho biết, đây là các khoản chi phí dựa trên hợp đồng đã ký kết. Thực tế, việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng mới phát triển mạnh trong vài năm gần đây nên có những cách hiểu khác nhau khi áp dụng các quy định hiện hành. Với những kiến nghị của kết luận thanh tra sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính cũng như cơ quan thuế.
Không chỉ 4 đơn vị được thanh tra, tất cả các doanh nghiệp BHNT trên thị trường đều chủ động rà soát, siết chặt chất lượng hoạt động tư vấn, quy trình bán hàng… 100% doanh nghiệp BHNT đã hoàn thiện việc rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, đặc biệt là khâu tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm… với báo cáo cụ thể gửi cơ quan quản lý vào trung tuần tháng 6 vừa qua.
Cơ quan quản lý làm gì tiếp theo?
Không chỉ động thái của các DNBH, những hành động tiếp theo của phía cơ quan quản lý, cơ quan liên quan như Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam… cũng được dư luận dõi theo.
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện khung khổ pháp lý và tăng cường công tác quản lý, giám sát, cũng như thông tin, tuyên truyền, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Động thái này góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các kênh bán bảo hiểm, đặc biệt là kênh bancassurance.
Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ thêm, hiệp hội đánh giá cao tốc độ ứng phó nhanh chóng cùng tinh thần cầu thị, tích cực thay đổi của các DNBH. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đang cùng các doanh nghiệp khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.
Cũng theo ông Dũng, trên thực tế, các hoạt động thanh tra kiểm soát từ nội bộ đến kiểm toán nhà nước vẫn luôn diễn ra để giúp doanh nghiệp rà soát và hoàn thiện hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đơn cử là cuộc thanh tra chuyên đề về kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 DNBH vừa qua. Thông qua các hoạt động thanh tra này, khách hàng tham gia bảo hiểm có thể yên tâm hơn vì các doanh nghiệp đang hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước.
Có thể nói, giai đoạn vừa qua là cuộc rà soát, nâng cao chất lượng của toàn ngành BHNT, góp phần nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng hoạt động, tiến tới xây dựng thị trường phát triển lành mạnh và đóng góp ấn tượng cho kinh tế - xã hội. Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, tính chung, tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 117.000 tỷ đồng, giảm 1,62% so với cùng kỳ.
Trần Hồng- Mạnh Hùng
Tin khác
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
-
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
-
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
-
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
(THPL) - Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương...22/11/2024 11:55:22Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ...22/11/2024 11:53:46Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
(THPL) – Hiện nay, dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định. Dự...22/11/2024 10:44:40Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
(THPL) - Các chuyên gia đến từ Ngân hàng ANZ cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng có thể dao động từ 2.670-2.725 USD/ounce. Tuy nhiên, triển vọng dài...22/11/2024 09:07:51
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt